Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến dự thảo Khung định hướng quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

13:26, 30/11/2021
Tiếp tục phiên họp thường kỳ tháng 11, sáng 30/11, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nghe và cho ý kiến về dự thảo Khung định hướng quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 
Toàn cảnh cuộc làm việc
Toàn cảnh cuộc làm việc

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Đại diện đơn vị tư vấn trình bày dự thảo Khung định hướng quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đại diện đơn vị tư vấn trình bày dự thảo Khung định hướng quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại cuộc làm việc, đơn vị tư vấn thực hiện quy hoạch đã báo cáo dự thảo Khung định hướng của Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đề cập đến luận cứ khoa học xây dựng; quan điểm, mục tiêu phát triển và các đột phá chiến lược của tỉnh.

Dự thảo Khung định hướng đã nêu các định hướng phát triển lớn của tỉnh như: Định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng; phương án phát triển kết cấu hạ tầng; phương án phát triển đô thị, nông thôn, khu chức năng vùng huyện, liên huyện; bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn; phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai. Báo cáo khung định hướng đã bám sát những văn kiện, nghị quyết, văn bản khác của Trung ương, quốc gia có liên quan đến tỉnh Nghệ An làm căn cứ thực hiện, nhằm đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc.

Tại cuộc làm việc, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã cho ý kiến về nội dung dự thảo khung định hướng, nhất là những nét lớn, quan điểm chỉ đạo liên quan đến quan điểm, mục tiêu, các đột phá phát triển, các điểm nghẽn… xuyên suốt cho quá trình xây dựng quy hoạch tỉnh; Đề nghị đơn vị tư vấn làm rõ việc xử lý những bất lợi của Nghệ An trong quá trình phát triển để tỉnh không chỉ là phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương mà quan trọng là phải biết cách xử lý các bất lợi. Những vấn đề lớn như: kết cấu hạ tầng có đủ nhưng không đồng bộ, hiện đại, có những vấn đề thuộc Trung ương và có những hạ tầng tỉnh phải quan tâm làm rõ trong quy hoạch như cảng biển nước sâu và sân bay.

Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc làm việc.
Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc làm việc.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý nhấn mạnh: Để quy hoạch có chất lượng, thực sự phát huy khi được phê duyệt và đưa vào sử dụng, ngoài kinh nghiệm của tư vấn thì tỉnh phải vào cuộc thành lập Hội đồng quy hoạch tỉnh, ban hành quy chế hoạt động. Đồng thời, có sự vào cuộc của tất cả các ngành, các lĩnh vực của tỉnh trên cơ sở đầu mối là Sở Kế hoạch và Đầu tư - cơ quan Thường trực của Hội đồng. Theo đó, phải xác định trách nhiệm của tỉnh khi tham gia; trăn trở, làm việc, đồng hành với tư vấn trong quá trình thực hiện để xây dựng quy hoạch thực sự có tầm nhìn.

thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý kết luận về nội dung dự thảo Khung định hướng quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý kết luận về nội dung dự thảo Khung định hướng quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Với đơn vị tư vấn, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý đề nghị tiếp cận văn hoá, dành thời gian tìm hiểu thật sâu về Nghệ An, đi từng khu vực động lực, hành lang kinh tế, trung tâm đô thị… để xem hiện trạng; bố trí nhân lực đầy đủ, phối hợp chặt chẽ với tỉnh để khảo sát thực địa, tìm hiểu về Nghệ An thật kỹ; nghiên cứu thật đầy đủ những văn kiện liên quan đến quá trình phát triển của Nghệ An trong 10 năm trở lại đây. Từ đó, đặt ra các vấn đề như: những xung đột giữa nội dung đang tư vấn cho Nghệ An với những Nghị quyết chuyên đề gần nhất của tỉnh; nếu thấy xung đột với cải tạo hiện tại thì phải nêu lên được vấn đề. Bên cạnh đó phải nêu được quy hoạch này khác với những văn kiện, định hướng, chiến lược và những cách làm lâu nay của tỉnh, khác với các quy hoạch của tỉnh như thế nào, quy hoạch nào phải tích hợp; trên cơ sở đó quy hoạch lại, đưa ra quan điểm, tầm nhìn mới.

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý cũng trao đổi một số quan điểm vào dự thảo khung quy hoạch cảng nước sâu, sân bay. Quy hoạch cũng cần phát huy được giá trị các hạ tầng giao thông: Đường Hồ Chí Minh, đường ven biển, đường N5 kéo dài, đường 48B từ Hoàng Mai đi Nghĩa Đàn, Thái Hoà; đường cao tốc Bắc - Nam, đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn gắn liền với Khu Kinh tế Cửa khẩu Thanh Thuỷ; Cần chú ý đến phương án mở rộng TP. Vinh; các hành lang kinh tế, kịch bản tăng trưởng, quan tâm kinh tế miền Tây, kinh tế biển…

Trước đó, ngày 4/8/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1179/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện