Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa 18 tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn

14:06, 08/12/2021
Chiều 8/12, tiếp tục chương trình làm việc, kỳ họp tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Hai ngành sẽ đăng đàn trong chiều nay là Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường. Phiên họp tiếp tục được NTV tường thuật trực tiếp trên sóng phát thanh, truyền hình, kênh Youtube Truyền hình Nghệ An; trang Web: truyenhinhnghean.vn; các Fanpage: Truyền hình Nghệ An; Nghệ An TV; trên App: NTV go.

Các đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Như Khôi – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng chủ trì phiên chất vấn. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.   

 Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý nhấn mạnh: Thông qua giám sát của HĐND tỉnh, qua báo cáo của UB MTTQ và phản ánh của báo chí, Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn 2 nhóm nội dung để trình HĐND tỉnh quyết định chất vấn và trả lời chất vấn. Trong đó, nhóm vấn đề thứ nhất là công tác quản lý nhà nước về khoáng sản và tình hình hoạt động khoáng sản. Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý nhấn mạnh: thời gian qua công tác này có có chuyển biến, tuy nhiên còn rất nhiều bất cập, tồn tại, gây thất thoát lãng phí tài nguyên, xấu môi trường, hỏng hạ tầng và đường sá, khai thác khoáng sản trái phép, vi phạm pháp luật gây bức xúc trong nhân dân. Vì vậy, phiên chất vấn và trả lời chất vấn này sẽ là dịp để tìm ra giải pháp để khắc phục tồn tại bất cập đó, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi, mong muốn của cử tri, nhân dân trong tỉnh.

Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Nhóm vấn đề thứ 2 đó việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid- 19 và công tác giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh Nghệ An do ảnh hưởng dịch Covid- 19. Và công tác GQVL cho người lao động do ảnh hưởng của dịch. Từ đầu mùa dịch đến nay, trên 100 nghìn người dân Nghệ An từ các tỉnh, thành trong cả nước quay trở về quê hương, nhưng chỉ có trên 76 nghìn người trong độ tuổi lao động. Đây là vấn đề mang tính thời sự tác động sâu sắc đến đời sống nhân dân. Vì vậy, chúng ta chất vấn thông qua đó, đánh giá về thực trạng để có giải pháp khắc phục, tháo gỡ khó khăn cho người lao động, người sử dụng lao động, đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, cùng với 2 ông giám đốc Sở TN&MT, LĐTB&XH thì HĐND tỉnh còn mời các ông Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách ngành, các Giám đốc Sở, trưởng các ngành, đơn vị; Chủ tịch các huyện thành thị, khi cần thiết sẽ mời tham gia trả lời chất vấn các vấn đề liên quan được đại biểu HĐND tỉnh và nhân dân quan tâm.

Chủ tịch HĐND tỉnh cũng yêu cầu để phiên chất vấn có hiệu quả cao, đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh khi đặt câu hỏi cần phải ngắn gọn, rõ ý và trong phạm vi 2 nội dung đã được lựa chọn. Tránh việc đặt câu hỏi nhưng mang thông tin, mang tính kể lể, mỗi vị đại biểu nêu câu hỏi trong thời gian 2 phút. Đối với việc trả lời chất vấn thì đề nghị đi thẳng vào vấn đề, trách nhiệm, đúng vấn đề đại biểu quan tâm; Đặc biệt, những vấn đề còn thiếu sót bất cập, hạn chế phải xác định rõ  nguyên nhân, rõ giải pháp, rõ lộ trình. Mỗi một nội dung trả lời 1 câu hỏi trong 5 phút.

Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Khi trả lời xong, đại biểu HĐND tỉnh thấy rằng có vấn đề cần tranh luận, phản biện lại câu trả lời đó thì được quyền giơ biển để tranh luận nhưng không quá 3 phút, đảm bảo làm việc khoa học,  nghe được nhiều ý kiến, trả lời nhiều câu hỏi để đảm bảo đúng kế hoạch.

Chủ tịch HĐND tỉnh cũng yêu cầu sau phiên chất vấn này, kỳ họp sẽ có thông báo kết luận, tổng hợp của HĐND tỉnh về các vấn đề chất vấn để UBND tỉnh, các sở ban ngành cấp tỉnh, các huyện thành thị triển khai thực hiện, các cơ quan HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các tổ HĐND tỉnh và cử tri tỉnh nhà sẽ là người theo dõi, giám sát việc thực hiện sau chất vấn.

Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Chủ tịch HĐND tỉnh cũng bày tỏ mong muốn phiên chất vấn và trả lời chất vấn đạt được mục đích yêu cầu đề ra. Thông qua chất vấn, sau khi thực hiện các thông báo sau chất vấn sẽ làm chuyển biến, nâng cao năng lực, hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước trên 2 lĩnh vực được lựa chọn để chất vấn.

*NTV tiếp tục cập nhập
 

Hiến Chương-Thùy Dương-Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện