Bế mạc kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV

19:00, 11/01/2022
Sau 4,5 ngày làm việc, chiều 11/1, Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khoá XV họp phiên bế mạc, biểu quyết thông qua 4 Nghị quyết và 1 Luật quan trọng, đáp ứng yêu cầu cấp bách của đất nước. 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới dự phiên bế mạc kỳ họp bất thường thứ Nhất - Quốc hội khoá XV.

Tới dự phiên bế mạc có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Toàn cảnh phiên bế mạc tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh phiên bế mạc tại điểm cầu Nghệ An.

Đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì tổ đại biểu tại điểm cầu Nghệ An.

Toàn cảnh phiên bế mạc.
Toàn cảnh phiên bế mạc.

Với 84.97% đại biểu tham gia tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Tổng giá trị các chính sách trong chương trình có thể lên tới gần 350.000 tỷ đồng. Trong đó, các giải pháp tài khóa sẽ có tổng quy mô khoảng 291.000 tỷ đồng. 

Các đại biểu dự phiên bế mạc tại điểm cầu Trung ương.
Các đại biểu dự phiên bế mạc tại điểm cầu Trung ương.

Nghị quyết cho phép thực hiện một số cơ chế đặc thù như: Thủ tướng và người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền được quyết định việc chỉ định thầu với dự án hạ tầng quy mô lớn, cấp bách về giao thông và y tế; Nhà thầu thi công không phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng; Được phân cấp, phân quyền cho các UBND tỉnh có đủ năng lực, kinh nghiệm và quản lý để thực hiện tuyến đường cao tốc theo hình thức đầu tư công (trừ dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025).

Theo kế hoạch, năm 2022 sẽ thực hiện và giải ngân khoảng 42% tổng số vốn của chương trình, phần còn lại sẽ thực hiện và giải ngân trong năm 2023.

Với việc thông qua, Quốc hội đồng ý việc tăng bội chi ngân sách nhà nước trong năm 2022 - 2023 để thực hiện gói chính sách tài khóa, tiền tệ quy mô lớn chưa từng có trong lịch sử từ các nguồn trong và ngoài nước.

 

Tiếp đó, với 87,37% đại biểu tham gia tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự. Đối với Nghị quyết về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đã có 93,99% đại biểu tham gia biểu quyết đồng ý thông qua. Tất cả 12 dự án thành phần lần này đều được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công để đẩy nhanh tiến độ.

Tại phiên bế mạc, 92,79% đại biểu Quốc hội cũng đã biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc kỳ họp.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm, chuẩn bị chu đáo nội dung của các cơ quan liên quan để kỳ họp bất thường thành công. Chủ tịch Quốc hội đề nghị ngay sau kỳ họp phải đưa các Luật, các Nghị quyết vào cuộc sống một cách sớm nhất.

Toàn cảnh phiên bế mạc.
Toàn cảnh phiên bế mạc.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: việc tổ chức thành công kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, chúng ta có thêm bài học quý để những kỳ họp bất thường sẽ trở thành hoạt động bình thường của Quốc hội nhằm đáp ứng kịp thời đòi hỏi cấp bách đòi hỏi cấp bách của thực tiễn cuộc sống. Tinh thần và kết quả của kỳ họp bất thường lần thứ Nhất - Quốc hội khóa 15 đã tạo ra những khí thế mới, thời cơ mới cùng với các chính sách mới được ban hành. Với sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ đồng lòng của Nhân dân…Chủ tịch Quốc hội tin tưởng sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2022 và cả giai đoạn 2021-2025, đất nước ta tiếp tục phát triển bền vững, đời sống người dân sẽ được tiếp tục nâng cao, niềm tin của Nhân dân sẽ ngày càng vững chắc hơn./.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện