Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An thảo luận tại tổ về các dự án Luật sửa đổi, bổ sung

13:20, 06/01/2022
Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, sáng 6/1. Quốc hội khoá XV tổ chức phiên thảo luận tại tổ về Dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự. 

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì thảo luận tại tổ đại biểu Nghệ An. Tham dự có lãnh đạo một số Sở, ngành liên quan để đóng góp ý kiến.

Toàn cảnh buổi thảo luận tại tổ của Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An.
Toàn cảnh buổi thảo luận tại tổ của Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An.

Việc xây dựng, ban hành các dự án Luật này nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật, khơi thông và phát huy nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh phòng chống, dịch bệnh Covid -19; cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục trong đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Mục tiêu là tăng cường phân quyền cho các địa phương, nhất là hoạt động đầu tư, đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Ông Nguyễn Xuân Đức - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại phiên thảo luận.
Ông Nguyễn Xuân Đức - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại phiên thảo luận.

Tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Đoàn Nghệ An và các khách mời dự họp cơ bản thống nhất với các các nội dung dự án luật. Liên quan đến nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, các ý kiến đề nghị xem xét, bổ sung điều khoản chuyển tiếp quy định về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư nhóm B và nhóm C sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đề xuất. Cùng với đó, đề nghị xem xét, bổ sung các nội dung sửa đổi quy định thời gian thực hiện và giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công trong trường hợp bất khả kháng. Theo đó, cho phép HĐND các cấp được quyết định kéo dài thời gian thực hiện đối với nguồn vốn ngân sách do cấp mình, thay vì chỉ giao cho HĐND tỉnh thẩm quyền này.

Đại biểu Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An phát biểu tại phiên thảo luận.
Đại biểu Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An phát biểu tại phiên thảo luận.

Có ý kiến đề xuất sửa đổi nội dung trong Luật Đầu tư công theo hướng giao UBND cấp tỉnh điều chỉnh chỉ tiêu kế hoạch hàng năm giữa các cơ quan, đơn vị theo kế hoạch trung hạn đã được HĐND thông qua để đảm bảo tính chủ động và kịp thời trong điều hành kế hoạch, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An Thái Thị An Chung phát biểu tại phiên thảo luận.
Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An Thái Thị An Chung phát biểu tại phiên thảo luận.

Một số ý kiến cũng đề nghị cần quy định rõ nội dung, trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương khi đã phân cấp, phân quyền…

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An kết luận phiên thảo luận tổ.
Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An phát biểu tại phiên thảo luận tổ.

Tại cuộc làm việc, các ý kiến cũng phân tích, đề xuất thêm một số nội dung liên quan đến chủ trương khuyến khích tư nhân xây dựng lưới điện; việc phân cấp, phân quyền khi cấp phép xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị trong địa bàn khu kinh tế; có hình thức quản lý, tránh hành vi trục lợi đối với quy định hình thức sử dụng đất để đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại khi nhà đầu tư có quyền sử dụng đất thuộc một trong các trường hợp theo quy định. 

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện