Nghi Lộc đón nhận bằng xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia địa điểm Cầu Cấm, công bố huyện đạt chuẩn Nông thôn mới

19:13, 30/04/2022
Hòa vào niềm vui chung kỷ niệm 47 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chiều 30/4, tỉnh Nghệ An, Đảng bộ và Nhân dân huyện Nghi Lộc long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Lăng mộ và Đền thờ Nguyễn Xí; Bằng xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia địa điểm Cầu Cấm và công bố huyện đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2020, đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ. 

Về dự lễ có đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành TW. Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đông đảo cán bộ, nhân dân huyện Nghi Lộc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An đến dự lễ.

Trong dòng chảy lịch sử của dân tộc, Nghi Lộc tự hào là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, có bề dày truyền thống văn hóa, khoa bảng, quê hương của nhiều anh hùng, hào kiệt, chí sỹ yêu nước, các vị cách mạng tiền bối của Đảng. Lịch sử hình thành và phát triển, vùng đất này luôn là địa bàn chiến lược, trọng yếu; nhân dân có đức tính cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất; đóng góp sức người, sức của cho tiền tuyến, góp phần quan trọng vào thắng lợi vẻ vang của dân tộc.

Các đại biểu dự Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt lăng mộ và đền thờ Nguyễn Xí, Bằng xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm Cầu Cấm và công bố huyện Nghi Lộc đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. 

Dấu tích lịch sử - văn hóa còn in đậm trên vùng đất linh thiêng này, ghi dấu chặng đường hình thành và phát triển, đặc điểm văn hóa, cư dân nơi đây. Đến nay toàn huyện có 32/240 di tích đã được xếp hạng. Trong đó, Đền thờ và Lăng mộ Nguyễn Xí là nơi thờ Thái sư Cương Quốc công Nguyễn Xí - bậc khai quốc công thần thời Hậu Lê, người có công lao lớn trong phong trào giải phóng dân tộc và công cuộc kiến thiết phát triển đất nước ở buổi đầu của thời đại Lê Sơ; Di tích lịch sử Cầu Cấm là nơi diễn ra nhiều trận chiến ác liệt, là trọng điểm bắn phá của Đế quốc Mỹ nhằm cắt đứt sự chi viện từ miền Bắc vào miền Nam. Đây thực sự là những địa chỉ đỏ anh hùng, góp phần tô thắm thêm trang sử hào hùng của quê hương xứ Nghệ nói chung, huyện Nghi Lộc nói riêng.

Chương trình văn nghệ chào mừng buổi lễ.

Phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng của quê hương; thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020, cán bộ và nhân dân huyện Nghi Lộc đã đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, vượt lên những khó khăn, thử thách, tập trung khai thác tốt tiềm năng và lợi thế, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng lên; văn hóa, y tế, giáo dục phát triển toàn diện; An sinh xã hội được chăm lo; quốc phòng, an ninh được giữ vững; hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh; củng cố và phát huy có hiệu quả sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết lương – giáo.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc trình bày diễn văn tại buổi lễ. 

Để có được kết quả như ngày hôm nay, nguồn vốn đầu tư cho chương trình NTM của huyện Nghi Lộc lên đến trên 6 ngàn tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước chiếm gần 39%; vốn nhân dân đóng góp bằng tiền, ngày công, hiện vật quy đổi chiếm gần 25%, còn lại là các nguồn vốn khác.Nhiều dự án lớn trên địa bàn huyện được triển khai có hiệu quả; sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển cùng với việc xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, mô hình liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập cao. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người năm 2010 mới chỉ đạt 13,2 triệu đồng/năm nhưng đến năm 2020 đã đạt 47 triệu đồng/người/năm. Riêng thu nhập khu vực nông thôn đạt 46,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo từ 13% năm 2010, đến năm 2020 giảm xuống chỉ còn 0,8%. Diện mạo nông thôn mới vì thế ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp; Đảng bộ nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Đồng chí Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt "lăng mộ và đền thờ Nguyễn Xí", Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia "Địa điểm Cầu Cấm". 

Ủy quyền trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM và phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung chúc mừng, ghi nhận và biểu dương những thành tích, kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nghi Lộc đã nỗ lực phấn đấu và đạt được trong thời gian qua. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: đây là vinh dự, niềm tự hào nhưng cũng là trách nhiệm to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà. Bởi Nghi Lộc là huyện nằm trong cực tăng trưởng của tỉnh, với định hướng phát triển đến năm 2025 phấn đấu đưa Nghi Lộc trở thành một trong những huyện phát triển nhanh và toàn diện của tỉnh.

Đồng Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trao Bằng công nhận huyện Nghi Lộc đạt chuẩn Quốc gia về xây dựng nông thôn mới và trao Cờ Thi đua của Chính phủ. 

Để tiếp tục phát huy truyền thống và thành quả đã đạt được, trong những năm tới với mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, huyện cần bám sát định hướng và quy hoạch của tỉnh; đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng; tiếp tục phát huy lợi thế vùng phụ cận, khu công nghiệp, huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển, tạo bước chuyển dịch quan trọng trong cơ cấu kinh tế. Chú trọng công tác cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, thu hút các dự án có hàm lượng công nghệ cao, tạo sự đột phá về năng suất giá trị và tạo việc làm cho người dân.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu chúc mừng Đảng bộ và Nhân dân huyện Nghi Lộc. 

Cùng với đó, chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu của các nhà máy, các dự án trong Khu công nghiệp và Khu kinh tế Đông Nam. Thúc đẩy phát triển dịch vụ thương mại, tạo ra sản phẩm mới hữu ích, bổ sung hợp lý cho sự phát triển không gian đô thị từ thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò. Đầu tư và phát triển nông nghiệp truyền thống gắn với nâng cao đời sống nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội; quan tâm chỉ đạo phát triển nông nghiệp bền vững, phát triển nông nghiệp xanh gắn với công nghệ cao, chuỗi cung ứng, tiêu thụ phục vụ các thị trường trong và ngoài tỉnh; thực hiện tốt chương trình(OCOP) mỗi xã một sản phẩm.

Đồng chí Phạm Hồng Quang - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Nghi Lộc phát biểu đáp từ và bế mạc buổi lễ.
Đồng chí Phạm Hồng Quang - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Nghi Lộc phát biểu đáp từ và bế mạc buổi lễ.

Đồng thời, tiếp tục huy động các nguồn lực, tăng cường xã hội hóa để trùng tu, tôn tạo các di tích; phát huy tốt giá trị di sản, bảo tồn cảnh quan, không gian truyền thống và bản sắc văn hóa dân tộc nhằm xây dựng và phát triển văn hóa, con người Nghệ An, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. 
 

Xuân Hướng 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện