Tập trung các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội

12:22, 26/04/2022
Sáng 26/4, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức phiên thường kỳ tháng 4 năm 2022.
Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Trong tháng 4, các hoạt động đời sống, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh đã chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong tình hình mới. Các cấp, ngành tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ sản xuất cây trồng vụ Xuân và chuẩn bị cho vụ Hè Thu; Tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2022. 

Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Mạnh Cường báo cáo tại phiên họp.
Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Mạnh Cường phát biểu tại phiên họp.

Trong tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 16,85%, lượng khách du lịch ước đạt gần 790.000 lượt, tăng 237,16% so với cùng kỳ.

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại phiên họp.
Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại phiên họp.

Trên địa bàn tỉnh đã cấp mới cho 3 dự án và điều chỉnh 4 lượt dự án đầu tư, đưa số dự án đầu tư đã cấp mới trong 4 tháng đầu năm là 36 và có 35 lượt dự án được điều chỉnh với tổng số vốn cấp mới và tăng thêm hơn 17.204 tỷ đồng. Trong tháng, có 133 doanh nghiệp thành lập mới, đưa số doanh nghiệp thành lập mới trong 4 tháng là 665 doanh nghiệp. Thu ngân sách nhà nước 4 tháng ước thực hiện 6.303 tỷ đồng, đạt 42% dự toán, bằng 98,6% cùng kỳ năm 2021. 

Các đại biểu dự phiên họp.
Các đại biểu dự phiên họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá cao về những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội trong tháng 4. Đặc biệt, với việc lễ hội du lịch Cửa Lò được khai mạc và tổ chức sớm đã thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng lưu ý một số vấn đề cần quan tâm trong công tác giải phóng mặt bằng; Triển khai các thủ tục để giải ngân vốn đầu tư công.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận phiên họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận phiên họp.

Trong tháng 5, Chủ tịch UBND tỉn Nguyễn Đức Trung đề nghị các cấp, ngành tập trung vào 7 nhóm việc cụ thể. Trong đó, tiếp tục quan tâm đến các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, nhất là công tác tiêm chủng, chuẩn bị các điều kiện dự phòng để đối phó với các tình huống bất ngờ có thể xảy ra; Tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên tất các các lĩnh vực.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung giao nhiệm vụ cụ thể cho các Sở ngành. Trong đó Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục rà soát, hoàn thành quy hoạch Nghệ An thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để tổ chức lấy ý kiến góp ý và đảm bảo tiến độ trình Thủ tướng Chính phủ; Chuẩn bị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị; Tham mưu triển khai hướng dẫn các nội dung liên quan đến dự án  đầu tư, kinh doanh theo văn bản hướng dẫn mới nhất; Tham mưu ban hành trình tự thủ tục thực hiện các dự án đầu tư; Sửa đổi quy chế về xử lý các dự án đầu tư chậm tiến độ. Tham mưu danh mục các dự án chậm tiến độ cần kiểm tra và giám sát trong năm 2022. 

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo sản xuất nông nghiệp đúng thời vụ; phòng chống dịch bệnh cho cây trồng vật nuôi; Phòng chống cháy rừng; Đảm bảo tưới tiêu cho sản xuất; Tháo gỡ khó khăn cho khai thác thủy hải sản; Cần xếp theo thứ tự ưu tiên để bố trí nguồn lực cho các công trình nước sạch; Xây dựng nông thôn mới; Phối hợp các địa phương liên quan để hỗ trợ các doanh nghiệp trong phát triển cây dược liệu dưới tán rừng. Đồng thời, Chủ tịch UBND tinh cũng yêu cầu ngành Nông nghiệp chủ động làm việc với Bộ Nông nghiệp để đề xuất nguồn hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai; Đeo bám các bộ ngành để có quy hoạch chung khu lâm nghiệp công nghệ cao.

Ngành Công thương rà soát và có biện pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất công nghiệp; Đảm bảo nguồn điện cung ứng cho cho sản xuất, sinh hoạt trên địa bàn.

Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam tập trung giải trình, làm rõ chủ trương đầu tư Dự án Khu công  nghiệp Hoàng Mai II và Dự án Khu công nghiệp Thọ Lộc; Phối hợp với ngành Giao thông lập đề xuất chủ trương đầu tư cảng nước sâu để trình sớm tại kỳ họp HĐND tỉnh; Rà soát lại các nội dung đã thảo thuận với các nhà đầu tư hạ tầng để đồng hành với các nhà đầu tư.

Ngành Du lịch quan tâm giải quyết khó khăn về nhân lực phục vụ du lịch; Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư để tăng cường quảng bá du lịch.  

Các đại biểu dự phiên họp.
Các đại biểu dự phiên họp.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các Sở ngành liên quan đảm bảo an toàn giao thông, vận tải, nhất là trong dịp 30/4, 1/5; Đôn đốc các huyện thành thị và Văn phòng đăng ký đất đai để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân; Tập trung cho quy hoạch vùng huyện và triển khai quy hoạch đô thị, trong đó quan tâm việc quản lý chặt chẽ, hiệu quả tài trợ quy hoạch theo đúng kết luận của Thủ tướng Chính Phủ; Triển khai tốt các kế hoạch thực hiện nhiệm vụ đối ngoại của tỉnh; Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các công trình trọng điểm; Phân bổ và sử dụng hiệu quả vốn của các chương trình mục tiêu Quốc gia; Quan tâm đến các lĩnh vực văn hóa – xã hội, nhất là công tác tổng kết năm học, các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, THPT Quốc gia năm 2022; Tổ chức tốt hoạt động kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và lễ hội làng Sen; Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Phan Đăng Lưu; Tập trung tháo gỡ khó khăn cho người lao động và các chính sách hỗ trợ cho người lao động theo chủ trương của Chính Phủ; Tham mưu để triển khai các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – liệt sỹ; Quan tâm công tác phòng chống đuối nước trên địa bàn.

Các ngành quan tâm rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền; Tích hợp dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công Quốc gia; Tích cực triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của chuyển đổi số, trong đó hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn.  

Tại phiên họp, các thành viên UBND tỉnh cũng nghe, cho ý kiến và nhất trí thống qua dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường; Dự thảo quyết định ban hành đề án xã hội hóa xây dựng cơ sở vật chất cho các trường phổ thông có học sinh dân tộc thiểu số bán trú trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2030; Dự thảo quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển bền vững giáo dục và đào tạo Nghệ An giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Dự thảo quyết định ban hành quy định phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước về chất lượng, an toàn thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh; Dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Nghệ An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Dự thảo Quy hoạch xây dựng vùng huyện Quỳnh Lưu thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.  

Cũng trong sáng nay, các thành viên cho ý kiến về Dự thảo quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050./.

Mai Hương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện