Chủ tịch UBND tỉnh: Biến bất lợi thành lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội huyện Kỳ Sơn  

16:54, 26/05/2022
Tiếp tục chương trình công tác tại các huyện miền núi, sáng 26/5, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã lên thăm và làm việc tại huyện vùng cao Kỳ Sơn. Chia sẻ với những khó khăn của huyện, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn trong định hướng thời gian tới, Kỳ Sơn cần có góc nhìn, tư duy khác để biến những cái bất lợi, khó khăn thành lợi thế để phát triển.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Năm 2021, các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội được huyện Kỳ Sơn hoàn thành ở mức cao, trong số 26 chỉ tiêu cơ bản có 17 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Thu nhập bình quân đầu người đạt 24,8 triệu đồng, tăng 7,83% so với năm 2020; thu ngân sách trên địa bàn đạt 21 tỷ đồng. Riêng thu ngân sách trên địa bàn 5 tháng đầu năm 2022 ước đạt hơn 11 tỷ đồng, đạt 74, 5% kế hoạch tỉnh giao.

Đồng chí Nguyễn Hữu Minh - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn báo cáo kết quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Ghi nhận nỗ lực của địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch covid 19 vừa phát triển kinh tế, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đánh giá cao Kỳ Sơn khi các lĩnh vực văn hóa - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội được quan tâm và  có nhiều chuyển biến tích cực.

Đồng chí Vi Hoè - Bí thư Huyện uỷ Kỳ Sơn báo cáo thêm các khó khăn, vướng mắc mà huyện đang gặp phải. 

Đặc biệt với hơn 200km đường biên, Kỳ Sơn là địa bàn chiến lược nhưng cấp ủy chính quyền đã phối hợp tốt với các lực lượng vũ trang, qua đó an ninh quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới được giữ vững.
 

Đồng chí Nguyễn Xuân Hải - Giám đốc Sở Tài chính phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng chia sẻ với những khó khăn mang tính khách quan về địa hình của huyện vùng cao biên giới. Theo đó, định hướng về nhiệm vụ trọng tâm của Kỳ Sơn trong thời gian tới Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, Kỳ Sơn là huyện nghèo nhất trong 4 huyện 30a của tỉnh, có nhiều yếu tố bất lợi nhất thì phải có góc nhìn, tư duy khác để biến những cái bất lợi, khó khăn thành lợi thế.

Với định hướng đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Kỳ Sơn tiếp tục phát huy khối đại đoàn kết để thực hiệu các mục tiêu, chỉ tiêu đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 23 đề ra. Bên cạnh đó địa phương cần quan tâm rà soát quy hoạch, bao gồm quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch 3 loại rừng, quy hoạch khoáng sản để quản lí chặt chẽ và phát huy hiệu quả, tạo tiền đề cho sự phát triển.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.

Trong phát triển kinh tế Kỳ Sơn cần tập trung cho lĩnh vực nông lâm nghiệp gắn với kinh tế rừng. Địa phương cần lấy mô hình của các doanh nghiệp để thay đổi tư duy của người dân, đó là tư duy sản xuất hàng hóa theo chuỗi từ chế biến đến tiêu thụ. Tỉnh sẽ đề nghị các tập đoàn như TH, Thiên Minh Đức từng bước cho người dân tham gia để có sinh kế bền vững...Nhấn mạnh về bất lợi địa hình của Kỳ Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng đây là lợi thế để địa phương phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm và cả cả du lịch mạo hiểm. Trong đó huyện cũng phải chú trọng đến việc kết nối du lịch với các địa phương.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Kỳ Sơn sử dụng các nguồn lực hiệu quả. Lồng nghép để sử dụng hiệu quả nguồn vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia: nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số miền núi. Tỉnh sẻ chỉ đạo các ngành có sự quan tâm trong quá trình phân bổ nguồn vốn các chương trình.

Là địa bàn bị tác động nhiều bởi thiên tai nên địa phương phải quan tâm, chủ động rà soát để có những dự báo, cảnh báo, đảm bảo an toàn tính mạng tài sản cho nhân dân…Đối với an sinh xã hội thực hiện tốt chăm lo sức khỏe cho nhân dân, tạo điều kiện để con em được đến trường đầy đủ. Huyện cũng cần quan tâm đến công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và thực hiện các chính sách xóa đói giảm nghèo. Bên cạnh đó là giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, xóa bỏ các hủ tục.

Các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ Huyện uỷ Kỳ Sơn dự buổi làm việc.

Đối với công tác quản lí nhà nước, cải cách hành chính, bố trí cán bộ công chức, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện cần quan tâm sắp xếp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Nâng cao đạo đức công vụ để phục vụ mục tiêu phát triển. 

Nhấn mạnh công tác đảm bảo quốc phòng - an ninh đối với Kỳ Sơn hết sức quan trọng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện tiếp tục tăng cường mục tiêu đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, giữ vững an ninh biên giới, an ninh tôn giáo. Tăng cường quan hệ hợp tác và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đoàn kết, hợp tác, hữu nghị truyền thống với các huyện biên giới với nước bạn Lào.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự buổi làm việc.

Chia sẻ với những khó khăn của huyện, Chủ tịch UBND tỉnh đã tập trung giải quyết các kiến nghị của địa phương. Trong đó tập trung là các vấn đề về hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất cho giáo dục, y tế. 

hủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn đến kiểm tra khu vực dự kiến xây dựng khu chức năng lâm nghiệp công nghệ cao của dự án.
Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn đến kiểm tra khu vực dự kiến xây dựng khu chức năng lâm nghiệp công nghệ cao của dự án.

Trước đó Chủ tịch UBND tỉnh đã thị sát nắm bắt Dự án Đường giao thông liên xã từ xã Tây Sơn đến xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn. Thăm mô hình trồng cây dược liệu dưới tán rừng của Công ty CP Dược liệu TH. Thị sát khu quy hoạch tổ hợp du lịch sinh thái gắn với phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Tập đoàn Thiên Minh Đức tại xã Na Ngoi. Tham quan mô hình nuôi cá Tầm thương phẩm của Đoàn kinh tế quốc phòng 4. 
 

Nguyễn Toàn – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện