Phải có cách tiếp cận mới và thay đổi nhận thức, tư duy trong phát triển du lịch 

20:33, 06/06/2022
Dưới sự chủ trì của đ/c Nguyễn Đức Trung – Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, chiều 6/6, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Du lịch nhằm đánh giá tình hình hoạt động du lịch giai đoạn 2019 – 2021, đề ra nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 và những năm tiếp theo. Dự cuộc làm việc có các đ/c: Nguyễn Thị Kim Chi – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ các cơ quan tỉnh; Bùi Đình Long – Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: phải có cách tiếp cận mới và thay đổi nhận thức, tư duy trong phát triển du lịch; xác định du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có sự liên kết vùng và liên kết ngành…

Toàn cảnh buổi làm việc.

Hơn 2 năm qua, ngành Du lịch Nghệ An đã bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Sau khi dịch được kiểm soát, từ tháng 3/2022, ngành Du lịch Nghệ An đã phục hồi mạnh mẽ. Ước tính 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đón và phục vụ gần 4,1 triệu lượt khách, bằng 237% so với cùng kỳ năm 2021; khách lưu trú ước đạt trên 2,6 triệu lượt.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Du lịch báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành trong thời gian qua.

Tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 7.000 tỷ đồng, trong đó doanh thu du lịch ước đạt gần 3.270 tỷ đồng, bằng 321% so với cùng kỳ năm 2021.

Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. 

Trong năm 2022, ngành du lịch Nghệ An đang tiếp tục tổ chức triển khai xây dựng các chương trình, đề án liên quan đến du lịch của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 – 2025. Tập trung xây dựng và trình phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi - Bí thư Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. 

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung chia sẻ với những khó khăn trước những tác động nặng nề của dịch Covid-19 trong hơn 2 năm qua. Đến nay du lịch đã từng bước phục hồi tích cực, đáng ghi nhận và có đóng góp quan trọng đối với nền kinh tế. Chủ tịch UBND tỉnh cũng biểu dương ngành du lịch đã phối hợp tổ chức thành công Hội nghị triển khai mở cửa hoạt động du lịch và đón khách du lịch quốc tế năm 2022 sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch trên mọi nền tảng số, mạng xã hội và liên kết với các địa phương cũng như tham mưu có hiệu quả cho tỉnh để thực hiện các giải pháp phục hồi kinh tế du lịch.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.

Chủ tịch UBD tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Sở du lịch cũng như các ngành tham mưu phải trăn trở để tháo gỡ dần những hạn chế. Đó là khách quốc tế ít, chủ yếu là khách nội địa; chi tiêu của du khách còn thấp… Chỉ rõ bản chất của Nghệ An là chưa có một hệ sinh thái du lịch mang tính đồng bộ, vì vậy phải có cách tiếp cận mới để phát triển du lịch, thu hút du khách. Muốn vậy, mọi ngành, mọi cấp phải cùng vào cuộc để thu hút được những nhà đầu tư làm du lịch chuyên nghiệp; đào tạo nguồn nhân lực làm du lịch có chất lượng…

Lãnh đạo các sở, ban, ngành dự buổi làm việc. 

Về những định hướng trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị ngành du lịch cần phải quan tâm một số vấn đề. Đó là thay đổi nhận thức, tư duy về phát triển du lịch; xác định du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, phải có sự liên kết vùng và liên kết ngành… Hiệu quả của du lịch không chỉ là kinh tế mà còn tác động đến các lĩnh vực khác… Ngành du lịch phải phấn đấu cho mục tiêu đóng góp vào GDP của tỉnh từ 9 – 10%. Muốn vậy, phải làm tốt công tác quy hoạch phát triển du lịch – tích hợp vào quy hoạch tỉnh, xác định rõ những định hướng và không gian phát triển. Đây là cơ sở để Nghệ An phát triển du lịch cũng như thu hút đầu tư cho lĩnh vực này. Hiện nay, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất du lịch của tỉnh nhìn về tổng thể đang còn yếu và thiếu, vì vậy, du lịch và các ngành khác phải tập trung thu hút được những nhà đầu tư có thương hiệu, chuyên nghiệp. Đồng tình với định hướng về phát triển chuỗi du lịch dựa trên cơ sở 3 trụ cột phát triển (du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hoá – lịch sử gắn với tâm linh, du lịch sinh thái cộng đồng), Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, cơ cấu sản phẩm và cơ cấu khách chưa có sự liên kết…

 

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ rà soát chuỗi du lịch ven biển từ Hoàng Mai vào đến Cửa Lò, để tìm cách phát triển du lịch nghỉ dưỡng nhằm phá vỡ thế du lịch biển một mùa như hiện nay… Bên cạnh đó là khai thác thế mạnh du lịch của vùng miền Tây, tìm cách thu hút du khách quốc tế về với Nghệ An. Ngay như cả cách tuyên truyền, quảng bá du lịch trên các kênh đa phương tiện, mạng xã hội hoặc là xúc tiến, liên kết vùng trong phát triển du lịch, Sở Du lịch và các ngành, địa phương cần phải ngồi lại cùng với nhau để bàn bạc, thống nhất cách làm. Quan tâm phát triển nhân lực trong quản lý nhà nước và trong hoạt động kinh doanh, có năng lực và lòng yêu nghề, thực sự chuyên nghiệp. Cuối cùng, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức yêu cầu Sở du lịch phải đổi mới phương thức quản lý, ứng dụng công nghệ, thực hiện chuyển đổi số, từng bước số hoá các nội dung quản lý của lĩnh vực du lịch… Tuy nhiên, việc thực hiện số hoá cũng phải có sự lựa chọn, ưu tiên vấn đề nào trước, vấn đề nào sau cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện