Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh hội nghị lần thứ 9

18:05, 01/07/2022
Sáng 1/7, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị lần thứ 9. Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban Đảng Trung ương; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Hội nghị đã tiến hành đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách, công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm, thảo luận nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2022.

Theo đó, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đều nhận định, nền kinh tế của Nghệ An đang trên đà phục hồi tốt. Từ thực tiễn, lãnh đạo các địa phương đã trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan.

Đồng chí Lê Trường Giang - Bí thư Thị ủy Hoàng Mai nêu lên khó khăn của ngư dân trên địa bàn.
Đồng chí Lê Trường Giang - Bí thư Thị ủy Hoàng Mai nêu lên khó khăn của ngư dân trên địa bàn.

Đặc biệt, giá xăng, dầu tăng cao đã ảnh hưởng, tác động đến đời sống cũng như sự phát triển của nhiều lĩnh vực. Nhất là lĩnh vực thủy sản, nhiều tàu cá phải nằm bờ. Đồng thời, cũng do chi phí đầu vào cao, vật tư nông nghiệp tăng nên xu thế người dân bỏ hoang đất sản xuất nông nghiệp ngày càng mở rộng. Vì thế, đề nghị tỉnh nghiên cứu nâng mức hỗ trợ giống, vật tư, thuốc phòng trừ sâu bệnh và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm; rà soát diện tích đất nông nghiệp và có cơ chế hỗ trợ để cải tạo mùa vụ, chuyển đổi cây trồng đối với những diện tích sản xuất không hiệu quả. Tỉnh cũng cần tổ chức đánh giá lại hiệu quả đánh bắt thủy, hải sản để ban hành các chính sách căn cơ hơn cũng như đề xuất Trung ương tháo gỡ trước thực trạng ngư dân gặp nhiều khó khăn khi vươn khơi.

Một số vấn đề khác như khó khăn trong bồi thường, GPMB, cấp giấy chứng nhận QSD đất tồn đọng, những bức xúc, tồn tại mà địa phương không giải quyết được như đền bù Quốc lộ 1A; quy hoạch điện vùng Đông Hồi; công nghệ xử lý của nhà máy xử lý rác thải Nghi Yên…cũng cần có sự quan tâm để giải quyết dứt điểm.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hoa - Bí thư Huyện ủy Nam Đàn nêu ý kiến về những lo lắng, trăn trở của cán bộ y tế trên địa bàn huyện.
Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hoa - Bí thư Huyện ủy Nam Đàn nêu ý kiến về những lo lắng, trăn trở của cán bộ y tế trên địa bàn huyện.

Một số bất cập trong chính sách Y tế cũng được đề cập: đó là nguy cơ thiếu thuốc chữa bệnh, hóa chất vật tư y tế do không thể triển khai do các nhà thầu không mặn mà trong đấu thầu; các chính sách cho đội ngũ y tế trong phòng chống dịch chậm chi trả và cũng chưa tương xứng với áp lực công việc.

Đồng chí Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế nêu lên một số vấn đề thuộc lĩnh vực, đặc biệt là dự báo những khó khăn trong đấu thầu thuốc.
Đồng chí Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế nêu lên một số vấn đề thuộc lĩnh vực, đặc biệt là dự báo những khó khăn trong đấu thầu thuốc.

Về cải cách hành chính, các ý kiến đánh giá tỉnh đã nỗ lực cố gắng, nhiều lĩnh vực nhạy cảm phức tạp có tỷ lệ hồ sơ giải quyết rất cao. Tuy vậy, sự phàn nàn của doanh nghiệp, người dân đối một số sở, ngành vẫn còn khá nhiều. Mặt khác, tỷ lệ người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến hiện cũng chưa cao. Vì vậy, cần có tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức người dân…

a
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Về cải cách hành chính, các ý kiến đánh giá tỉnh đã nỗ lực cố gắng, nhiều lĩnh vực nhạy cảm phức tạp có tỷ lệ hồ sơ giải quyết rất cao. Tuy nhiên, sự phàn nàn của doanh nghiệp, người dân đối một số sở, ngành vẫn còn khá nhiều. Mặt khác, tỷ lệ người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến hiện cũng chưa cao. Vì vậy, cần có tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức người dân…

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu trao đổi một số nội dung trọng tâm liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội, công tác cải cách hành chính.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu trao đổi một số nội dung trọng tâm liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội, công tác cải cách hành chính.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị các địa phương tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tồn đọng. Với quyết tâm thực hiện mục tiêu tăng trưởng cả năm 2022 của tỉnh từ 8,5 - 9,5%, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nhất là những người đứng đầu cấp ủy các địa phương tiếp tục quan tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra. Do dư địa đất đai để phát triển công nghiệp hạn chế, nhân lực đáp ứng cho các dự án cũng đang rất khó khăn, người đứng đầu UBND tỉnh yêu cầu những địa phương có quy hoạch các khu công nghiệp hoặc có các khu công nghiệp đang triển khai cần tiếp tục quan tâm để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng; chú ý kết nối để đáp ứng nguồn nhân lực cho các dự án đầu tư. Liên quan đến đầu tư công, các địa phương cần phát hiện các vấn đề vướng mắc và chủ động có điều chỉnh trong điều kiện của địa phương. Trường hợp vượt thẩm quyền, khả năng thì báo cáo trực tiếp với lãnh đạo UBND tỉnh để cùng giải quyết kịp thời nhằm đẩy nhanh công tác giải ngân. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đánh giá công tác cải cách hành chính tuy đã có chuyển biến nhưng chưa mạnh. Do vậy, các ngành, các địa phương cần nhìn thẳng vào những vấn đề còn hạn chế để khắc phục, liên quan đến các nội dung như: cạnh tranh công bằng trong tiếp cận các dịch vụ công, tính năng động của các cấp chính quyền, chi phí không chính thức, hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, không được để cán bộ, công chức “biến quyền lực Nhà nước giao thành quyền lực riêng của cá nhân, tổ chức mình”. Mỗi cán bộ, công chức phải làm việc với tinh thần phục vụ. Đây là những vấn đề mà người đứng đầu các cấp, các ngành phải quan tâm mới tạo được chuyển biến thực sự. Mặt khác, đồng chí Nguyễn Đức Trung cũng đề nghị, các địa phương quan tâm sâu sát và giải quyết những vấn đề của người dân ngay từ cơ sở với quan điểm không được áp đặt mà phải tạo được sự đồng thuận của người dân.

Các đại biểu dự Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An khóa XIX.
Các đại biểu dự Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An khóa XIX.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý ghi nhận sự thống nhất, tập trung trong chỉ đạo điều hành, quan điểm phát triển vẫn tiếp tục được duy trì. Các chỉ số đạt được từ tăng trưởng, thu hút đầu tư, thu ngân sách, ổn định xã hội cho thấy sự phục hồi kinh tế đúng hướng của tỉnh. Phân tích bối cảnh khó khăn, thách thức trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý cần phát huy cao độ tinh thần: “Đoàn kết, thống nhất; chủ động, tập trung; trên dưới, trong ngoài hài hòa, nhuần nhuyễn” như đã thực hiện trong thời gian qua. Trước hết, không được chủ quan, lơ là trước những diễn biến mới của dịch Covid -19, đồng thời cần tập trung hoàn thành tiêm vắc - xin mũi bổ sung và đẩy mạnh tiêm mũi thứ 4 cho người dân. 

Người đứng đầu Tỉnh ủy cũng yêu cầu tập trung hoàn thành tốt các nội dung Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị; đẩy nhanh tiến độ Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để báo cáo Chính phủ. Yêu cầu Ban Thường vụ các huyện, thành, thị ủy phải nghe tiến độ giải ngân hàng tháng và chỉ đạo kịp thời hàng tháng, Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt lưu ý cần tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các công trình trọng điểm. Cùng với đó, tập trung chỉ đạo, chuẩn bị chu đáo để triển khai diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh và diễn tập phòng thủ dân sự tỉnh, diễn tập khu vực phòng thủ của 5 huyện thời gian tới. 

Về cải cách hành chính, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh: cần tiếp tục tạo chuyển biến thực chất. Muốn vậy, phải xuất phải từ sự vào cuộc mạnh mẽ của người đứng đầu; xử lý dự án chậm tiến độ, dự án “treo”; tiếp tục tập trung đẩy mạnh triển khai công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; chỉ đạo giải quyết rốt ráo các vấn đề nhạy cảm, sát sườn cuộc sống nhân dân với quan điểm cấp ủy, chính quyền tại cơ sở phải vào cuộc, trong quá trình giải quyết gặp khó khăn hoặc vượt quá thẩm quyền thì phải báo cáo ngay cấp trên để giải quyết kịp thời.

Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu thảo luận về dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Nghệ An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu thảo luận về dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Nghệ An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Cũng trong sáng nay, Hội nghị đã bàn Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Nghệ An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Các ý kiến thảo luận cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo Nghị quyết đặt ra về mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể đến năm 2025 và 2030 cho hạ tầng số, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đồng tình cao với quan điểm nhấn mạnh vai trò người đứng đầu trong quá trình chuyển đổi số cũng như việc lấy doanh nghiệp, người dân là trung tâm của chuyển đổi số. Song các ý kiến cũng đề nghị nghiên cứu lấy cơ quan chính trị, hành chính, sự nghiệp thúc đẩy chuyển đổi số; vì chuyển đổi số trước hết cần đi từ cải cách hành chính; muốn vậy yếu tố đầu tiên cần là đội ngũ cán bộ, công chức tham gia tích cực vào công cuộc chuyển đổi số. Đồng thời, cần quan tâm đến chính sách, trong đó có chính sách thuê hạ tầng số để thực hiện vì đây hiện là điểm vướng nhất  từ kinh nghiệm thực tiễn của nhiềungành thời gian qua. 

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu kết luận tại phiên họp.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu kết luận tại phiên họp.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh chuyển đổi số cần sự thay đổi toàn diện của các cá nhân và tổ chức; muốn thành công thì người đứng đầu phải thực sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm và có một hệ thống tổ chức, cán bộ đáp ứng được điều hành chuyển đổi số. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu rà soát, đơn giản lại các thủ tục hành chính và các điều kiện bảo đảm tích hợp chuyển đổi số; giao rõ trách nhiệm các cơ quan đơn vị thực hiện các chỉ tiêu nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến; khẩn trương xây dựng bộ tiêu chí đánh giá về việc chuyển đổi số cho các cơ quan, đơn vị. Cùng với đó, cần tạo điều kiện thuận lợi tối đa để người dân dễ dàng truy cập, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tập trung nâng cao nhận thức, kỹ năng cho cán bộ, người dân và doanh nghiệp để phục cho quá trình chuyển đổi số. 

Qua kinh nghiệm thực hiện của một số địa phương, người đứng đầu Tỉnh ủy cũng yêu cầu tính toán để triển khai các mô hình như: “tổ công nghệ số cộng đồng” để giúp cho người dân, doanh nghiệp, cán bộ kỹ năng chuyển đổi số; giảm lệ phí với các nhóm dịch vụ thiết yếu khi thực hiện qua dịch vụ công trực tiếp. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Nghệ An cần phấn đấu nằm trong tốp 25 - 30 tỉnh, thành phố có chỉ số cao về Chính phủ số; đồng thời 100% cơ quan Nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện có cán bộ chuyên trách phụ trách công nghệ thông tin.  

 

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện