Làm rõ trách nhiệm để xảy ra những bất cập trong công tác lập, quản lý quy hoạch 

20:26, 13/07/2022
Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khoá XVIII nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tiến hành chất vấn công tác quản lý nhà nước về lập, quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng; là vấn đề nóng, có tính thời sự, được đông đảo cử tri, nhân dân rất quan tâm.
Toàn cảnh phiên chất vấn.

Tại phiên chất vấn, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Trường Giang đã báo cáo về tổng quan công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. 

Đã có 8 đại biểu HĐND tỉnh nêu 11 câu hỏi chất vấn, câu hỏi tranh luận; Giám đốc Sở Xây dựng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh đã trao đổi, giải trình, tiếp thu, trả lời các câu hỏi và phần tranh luận.

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Trường Giang báo cáo công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Bất cập quản lý quy hoạch các khu chung cư

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Duy Cần – Tổ đại biểu thành phố Vinh dẫn chứng về những bất cập tại một số chung cư trên địa bàn thành phố Vinh, đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng làm rõ trách nhiệm của ngành trong tham mưu lập quy hoạch và quản lý xây dựng tại các chung cư trên địa bàn. “Rất nhiều chung cư trên địa bàn thành phố không giữ đúng quy hoạch ban đầu, có sự điều chỉnh dẫn đến tình trạng không có khu sinh hoạt cộng đồng, vui chơi giải trí, khu cây xanh, bãi đậu xe không bảo đảm, xe đậu ra các ngã đường làm cho xe cứu hỏa khó đi vào khi có sự cố cháy nổ xảy ra làm ảnh hưởng đến tính mạng của người dân” – đại biểu Cần phản ánh.

Ngoài ra, đại biểu Cần còn phản ánh trong quản lý trật tự xây dựng, dự án Khu đô thị mới Cửa Tiền (Danatol) thì được phép xây dựng sát kè sông Vinh còn nhà ở của người dân thì phải cách kè sông Vinh 8m. 

Đại biểu Nguyễn Duy Cần (thành phố Vinh) chất vấn về quản lý quy hoạch các khu chung cư trên địa bàn thành phố Vinh. 

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Duy Cần, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Trường Giang thừa nhận những bất cập trong quy hoạch và quản lý quy hoạch ở một số khu chung cư trên địa bàn thành phố Vinh một phần trách nhiệm thuộc về Sở Xây dựng. Trong năm 2017, Thường trực HĐND tỉnh đã giao UBND tỉnh thực hiện rà soát các quy hoạch chung cư có bất cập. Từ đó đến nay, Sở đã tham mưu UBND tỉnh cắt giảm xây dựng 8 chung cư trong nội đô thành phố.  

Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Về giải pháp trong thời gian tới, ông Giang cho biết Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh và phối hợp UBND thành phố Vinh mở rộng không gian đô thị, tạo ra các đô thị mới trong đó có các khu chung cư có chất lượng nhằm “giải nén” mật độ dân cư cho khu vực trung tâm đô thị. 

Liên quan đến việc quản lý trật tự xây dựng đối với dự án Khu đô thị mới Cửa Tiền (Danatol) mà đại biểu và cử tri phản ánh, “Sở Xây dựng nhận thấy trách nhiệm của ngành về vấn đề quy hoạch và là bài học để những dự án sau này không xảy ra tình trạng tương tự. Vừa qua UBND thành phố Vinh cũng đã trình dự án kè dọc hai bên sông Vinh, tuy nhiên không thể khắc phục toàn diện mà chỉ khắc phục được một phần” - ông Giang cho hay.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh Lê Sỹ Chiến làm rõ thêm vấn đề về quản lý nhà nước tại các khu chung cư.

Làm rõ hơn bất cập trong công tác quy hoạch và quản lý chung cư, ông Lê Sỹ Chiến – Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh cho biết, thành phố Vinh có đề án quản lý các khu chung cư, khu đô thị trên địa bàn. Qua kết quả sơ kết 5 năm thực hiện đề án cho thấy một số dự án nhà ở chung cư thiếu không gian sinh hoạt, thiếu bãi đậu xe, cây xanh,... “UBND thành phố Vinh đang phối hợp các đơn vị chủ đầu tư và các phường, xã từng bước khắc phục những tồn tại này. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là thủ tục hành chính khi điều chỉnh lại gặp nhiều khó khăn, đề nghị các cấp có thẩm quyền tạo điều kiện thuận lợi giải quyết nhanh để các chủ đầu tư khắc phục những hạn chế. Đồng thời địa phương mong muốn khi thẩm định dự án cần quan tâm về mặt kiến trúc, chất lượng hạ tầng của các dự án”- ông Lê Sỹ Chiến đề xuất.
Còn thiếu đồng bộ, thiếu tính khả thi

Đại biểu Nguyễn Hồng Sơn (đơn vị huyện Kỳ Sơn) nêu nội dung chất vấn.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Hồng Sơn – Tổ đại biểu huyện Kỳ Sơn về việc thời gian qua còn thiếu sự đồng bộ, thống nhất trong thực hiện các quy hoạch, Giám đốc Sở Xây dựng cho hay: việc thiếu đồng bộ và thiếu thống nhất chủ yếu đối với quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng và quy hoạch sử dụng đất, bởi quy hoạch xây dựng phải tuân thủ Luật Xây dựng, quy hoạch sử dụng đất dựa vào quy định của Luật Đất đai. Hai luật này có tính độc lập nên thiếu sự thống nhất. Chính phủ thực hiện rà soát để khắc phục bất cập này. 

Đại biểu Hoàng Mạnh Hà (Nghi Lộc) nêu câu hỏi chất vấn.

Còn đại biểu Hoàng Mạnh Hà (Nghi Lộc) neu câu hỏi: Hiện nay công tác công bố, công khai quy hoạch xây dựng còn hình thức, chưa cụ thể; chưa tổ chức cắm mốc tại thực địa; vốn xây dựng, cấp giấy phép quy hoạch, cấp chứng chỉ quy hoạch và cung cấp thông tin quy hoạch thời gian qua còn hạn chế dẫn đến tình trạng người dân chưa nắm rõ quy hoạch, đề nghị cho biết nguyên nhân, giải pháp trong thời gian tới. 

Về nội dung này, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, theo Luật Quy hoạch sau khi xây dựng quy hoạch phải được công bố công khai tại các địa phương thực hiện quy hoạch và các cơ quan quản lý quy hoạch. Về cơ bản các quy hoạch phân khu, quy hoạch chung được các địa phương công bố quy hoạch, tuy nhiên việc công bố quy hoạch trên mạng internet còn hạn chế do chưa thể số hóa được quy hoạch, muốn số hóa cần phải có chi phí lớn, bởi vậy trong thời gian tới ngành xây dựng mong muốn được bố trí nguồn lực để số hoá các quy hoạch nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận quy hoạch dễ dàng hơn. 

Đại biểu Trần Phan Long (Cửa Lò) đề cập: Tình trạng quy hoạch treo gây nhiều khó khăn ảnh hưởng đến người dân. 

Liên quan đến tình trạnh quy hoạch treo như đại biểu Trần Phan Long (Cửa Lò) đề cập: Tình trạng quy hoạch treo gây nhiều khó khăn ảnh hưởng đến người dân. Nhiều dự án thuê đất hàng chục năm nay nhưng không triển khai, triển khai không đúng tiến độ cam kết nhưng không thu hồi kìm hãm sự phát triển của thị xã Cửa Lò. Giám đốc Sở Xây dựng lý giải, trong quy hoạch có nhiều cấp độ, quy hoạch chung, quy hoạch phân khu có tính dài hạn 5 năm, 10 năm, tầm nhìn 50 năm. Do đó khi lập quy hoạch đến lúc thực hiện quy hoạch dài hơn. Trong khi đó, thời gian qua công tác đầu tư công thắt chặt nên việc triển khai đầu tư theo quy hoạch hạn chế. Điều này dẫn đến quy hoạch treo như đại biểu đề cập. Thời gian qua sở đã tham mưu UBND tỉnh và các địa phương rà soát điều chỉnh quy hoạch.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hoàng Phú Hiền làm rõ thêm về quy hoạch Quốc lộ 48E đoạn qua thị trấn huyện Tân Kỳ.

Đối với các dự án chậm tiến độ ảnh hưởng đến sự phát triển của thị xã Cửa Lò, vừa qua Hội đồng nhân dân tỉnh đã giám sát chuyên đề về các dự án treo, dự án chậm tiến độ trên địa bàn, qua đó chỉ ra những dự án chậm tiến độ và kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan đưa các dự án này vào kế hoạch triển khai kiểm tra và có kế hoạch xử lý trong năm 2022 -2023. 

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Thêu – Tổ đại biểu huyện Tân Kỳ về quy hoạch nông thôn mới đã hết hạn nhưng chưa được điều chỉnh, ông Giang cho hay vừa qua Quốc hội đã thấy được bất cập này và đã ban hành Nghị quyết 61 và cho phép kéo dài thời kỳ quy hoạch 2011-2020 cho đến khi ban hành quy hoạch mới, có nghĩa là quy hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2020 vẫn còn hiệu lực và tiếp tục được triển khai. Tuy nhiên, có những quy hoạch trước đây chất lượng không đáp ứng yêu cầu phát triển hiện nay do đó đề nghị các địa phương thực hiện điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tiễn. 

Trong phiên chất vấn chiều nay, Giám đốc Sở Xây dựng cũng đã làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm để xảy ra tình trạng điều chỉnh quy hoạch nhiều lần; giải pháp đẩy nhanh tiến độ quy hoạch vùng huyện, quy hoạch phân khu; phương án xử lý các công trình xây dựng trên đất chưa cho phép xây dựng ...

Tăng cường quản lý nhà nước

Phát biểu kết luận phiên chất vấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình đề nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định hiện hành về quy hoạch, xây dựng, phát triển đô thị; rà soát, cắt giảm, bổ sung, sửa đổi các quy định, hướng dẫn, thủ tục phù hợp với thực tiễn của tỉnh.
Cùng với đó, đề nghị UBND tỉnh đẩy nhanh tiến độ lập, trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 -2030 tầm nhìn 2050 và các quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện; quy hoạch các đô thị; quy hoạch sử dụng đất; đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ. Trong đó, ưu tiên hạ tầng cấp nước, thoát nước, xử lý môi trường, nghĩa trang, hạ tầng và cảnh quan đô thị văn minh, nông thôn mới khang trang, sạch đẹp.

Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh kết luận phiên chất vấn.

Quá trình lập, thẩm định các loại quy hoạch cần lựa chọn đơn vị tư vấn có đủ tư cách pháp nhân, năng lực, kinh nghiệm về kỹ thuật và tài chính; quan tâm bố trí kinh phí quy hoạch; tổ chức lấy ý kiến của cộng đồng dân cư, ý kiến phản biện của các tổ chức xã hội, nghề nghiệp để phát huy dân chủ, đảm bảo tính khả thi, bền vững.
Đồng thời tăng cường rà soát các loại quy hoạch đã được duyệt để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi phù hợp; thực hiện tốt công bố công khai, cắm mốc thực địa các quy hoạch được phê duyệt mới, phê duyệt điều chỉnh. 
Quản lý, giám sát chặt chẽ các nguyên tắc phát triển, các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc; đảm bảo việc xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật, kết nối mạng lưới hạ tầng chung của địa phương và các vùng phụ cận.
Cân đối nguồn lực, kế hoạch đầu tư công trung hạn để hàng năm bố trí đủ nguồn vốn đầu tư dứt điểm, đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong đô thị; ưu tiên các công trình trọng điểm, động lực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.
HĐND tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công tác lập, quản lý quy hoạch, quản lý hoạt động xây dựng và trật tự xây dựng; xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm. Quan tâm đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng; bảo đảm các hoạt động này có hiệu quả, hiệu lực, chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý...
Đồng thời báo cáo kết quả thực hiện kết luận phiên chất vấn tại kỳ họp thường lệ của Hội đồng nhân dân tỉnh vào cuối năm 2022.

Nhóm PV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện