Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 9

18:22, 15/09/2022
Chiều 15/9, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 9/2022.
Công dân Trương Như Đạt trình bày nội dung kiến nghị.
Công dân Trương Như Đạt trình bày nội dung kiến nghị.

Nội dung tiếp công dân: Xem xét, xử lý kiến nghị của ông Trương Như Đạt, trú tại khối 12, phường Cửa Nam kiến nghị UBND thành phố Vinh làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa số 55 và 56, tờ bản đồ số 14, khối Yên Giang, phường Vinh Tân, đã được mua lại vào các năm 1995 và 2001.

Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh Lê Sỹ Chiến báo cáo quá trình giải quyết kiến nghị của công dân.
Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh Lê Sỹ Chiến báo cáo quá trình giải quyết kiến nghị của công dân.

Nguồn gốc của 2 thửa đất này được xã Vinh Tân giao không đúng thẩm quyền vào năm 1993 và năm 1994 cho gia đình ông Bùi Kim Cương. Vì không còn hồ sơ lưu trữ tại địa phương, nên trong quá trình làm thủ tục, các cơ quan liên quan thông báo ông Trương Như Đạt phải nộp 50% tiền sử dụng đất tại Chi cục Thuế TP Vinh, nhưng ông Đạt không đồng ý. Trong quá trình rà soát hồ sơ, xử lý vụ việc, tổ công tác của TP Vinh đã tìm thấy bản lưu của các Phiếu thu số 61 ngày 24/11/1993 và Phiếu thu số 131 ngày 01/11/1994. Trên cơ sở đó, UBND TP Vinh đã đề nghị một số sở, ngành liên quan xác định giá tại thời điểm năm 1993, 1994 để thực hiện quy đổi, xác định diện tích đất đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Hoàng Quốc Việt nêu ý kiến hướng giải quyết vụ việc.
Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Hoàng Quốc Việt nêu ý kiến hướng giải quyết vụ việc.

Ngày 14/9/2022, Sở Tài chính và Sở Tài nguyên - Môi trường đã có các công văn đề xuất mức giá đất ở là 710.000 đồng/m2 đối với trường hợp giao trái thẩm quyền tại phường Vinh Tân.

Đồng chí Nguyễn Việt Dũng - Phó Giám đốc Sở Tài chính phát biểu ý kiến.
Đồng chí Trần Việt Dũng - Phó Giám đốc Sở Tài chính phát biểu ý kiến.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết: có nhiều yếu tố dẫn đến việc thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 2 thửa đất gặp nhiều khó khăn. Đó là những vướng mắc về quy định của pháp luật về đất đai qua nhiều thời kỳ. Cá nhân ông Trương Như Đạt không lưu giữ được các hồ sơ liên quan, hoá đơn nộp tiền… Các cơ quan chức năng trong quá trình xử lý chưa giải quyết một cách đầy đủ, thấu đáo để vụ vệc kéo dài.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận hướng giải quyết vụ việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận hướng giải quyết vụ việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các cơ quan chức năng, UBND TP Vinh phải rút kinh nghiệm, cùng phối hợp với các Sở, ngành cấp tỉnh để giải quyết dứt điểm. Trên cơ sở các hồ sơ, tài liệu đã củng cố, bổ sung, Hội đồng tiếp dân tỉnh sẽ xem xét để giải quyết các bước tiếp theo nhằm bảo vệ quyền lợi của ông Trương Như Đạt, nhưng phải đúng theo trình tự, thủ tục và quy định của pháp luật.

Vì liên quan đến các quy định đất đai qua nhiều thời kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải làm rõ nghĩa vụ tài chính tính tại thời điểm giao đất, phần còn lại nộp vào năm 2019, TP Vinh và Sở Tài nguyên - Môi trường rà soát lại, xem có đảm bảo quy định pháp luật hay không, từ đó làm cơ sở thống nhất giá đất, thời điểm nộp tiền và phương án xử lý đối với kiến nghị của công dân Trương Như Đạt.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành liên quan và TP Vinh phải báo cáo kết quả trước ngày 31/10/2022 để thông báo cho công dân.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện