Hội nghị trực tuyến về chống khai thác bất hợp pháp, không theo quy định IUU

18:11, 01/12/2022
Chiều 1/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến đến cấp xã, phường thuộc 28 tỉnh, thành phố ven biển về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Chủ trì tại điểm cầu Nghệ An có các đ/c: Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

A
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Sau 5 năm Ủy ban Châu Âu (EC) cảnh báo “Thẻ vàng”, đến nay Việt Nam đã cơ bản hoàn thiện các khung pháp lý, đáp ứng yêu cầu chống khai thác IUU; Đồng thời, thực hiện các biện pháp để quản lý đội tàu, kiểm soát hoạt động tàu cá; Chứng nhận sản lượng và truy xuất nguồn gốc thuỷ sản; Tăng cường xử lý tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài và xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi khai thác IUU.

Sau đợt kiểm tra lần thứ 3 cách đây 2 tháng của EC, tình hình chống khai thác IUU đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế chậm khắc phục tại các địa phương.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Tại Nghệ An, công tác chống khai thác IUU đã được Ban chỉ đạo cấp tỉnh triển khai một cách đồng bộ, quyết liệt. Trong 9 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có 83 lượt/79 tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Về vi phạm khai thác IUU, 11 tháng đã xử lý 137 vụ, 156 phương tiện với tổng số tiền trên 881 triệu đồng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: VGP
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: VGP

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tiếp thu ý kiến của các đại biểu, chuyên gia để xây dựng kế hoạch hành động từ nay cho đến tháng 4/2023 – thời điểm EC sang Việt Nam thanh tra lần thứ 4. Nếu không tạo được sự chuyển biến thực chất về chống khai thác IUU, Việt Nam có thể bị áp dụng các biện pháp nặng hơn.

Các thành viên dự họp tại điểm cầu Nghệ An.
Các thành viên dự họp tại điểm cầu Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là vấn đề vừa trước mắt vừa lâu dài. Các bộ, ngành, địa phương phải nhận thức việc thực hiện chống khai thác IUU không phải là đối phó mà còn là trách nhiệm, vì lợi ích lâu dài của quốc gia; nâng cao hình ảnh, vị thế của đất nước; thể hiện trách nhiệm, cam kết của Việt Nam đối với quốc tế trong bảo vệ môi trường. Tinh thần này phải được chuyển tải đến tận người dân. Muốn vậy, phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để thay đổi tư duy, nhận thức của người dân.

Các thành viên dự họp tại điểm cầu Nghệ An.
Các thành viên dự họp tại điểm cầu Nghệ An.

Cùng với các biện pháp xử lý hành chính, biện pháp kỹ thuật đang áp dụng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương phải rà soát, xây dựng, bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ ngư dân để họ thực hiện hoạt động khai thác thủy sản theo đúng quy định, đảm bảo ổn định đời sống, sinh kế của ngư dân bền vững./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện