Hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho các Trưởng bản tiêu biểu hai bên biên giới Việt Nam – Lào

14:20, 06/12/2022
Ngày 6/12 tại Thị xã Cửa Lò đã diễn ra Hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho các Trưởng bản tiêu biểu hai bên biên giới Việt Nam – Lào.

Hội nghị do đồng chí Lê Minh Khái - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và đồng chí Xạ-lởm-xay Côm-mạ-xít - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước CHDCND Lào đồng chủ trì. Tham dự hội nghị có 300 đại biểu đại diện cho các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương của hai nước.

Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Lê Minh Khái - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và đồng chí Xạ Lởm Xay Kôm Mạ Xít - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào đồng chủ trì hội nghị. 

Tại Hội nghị, các trưởng bản tiêu biểu hai bên biên giới đã được nghe 9 tham luận quan trọng về mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào, về công tác biên giới và các nội dung chính sách, pháp luật có liên quan đến vùng biên giới hai nước. Đồng thời trao đổi, chia sẻ một số kinh nghiệm của các trưởng bản, một số cơ quan, đơn vị liên quan về thực tiễn trong công tác bảo vệ đường biên, mốc quốc giới trên địa bàn thôn, bản, khu vực sản xuất của nhân dân để quản lý, bảo vệ đường biên, mốc giới được tốt hơn. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long trình bày tham luận tại hội nghị.

Trình bày tham luận “Mô hình kết nghĩa bản - bản và trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ đường biên giới và mốc quốc giới Việt Nam - Lào thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long cho biết, Nghệ An có đường biên giới dài hơn 468km, tiếp giáp 3 tỉnh của nước bạn Lào.

Đoàn đại biểu 2 nước Việt Nam và Lào tham dự hội nghị. 

Hơn 10 năm qua, Nghệ An và các tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bô-ly-khăm-xay đã duy trì và thực hiện có hiệu quả phong trào kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới với 21 cặp bản - bản, 8 đồn biên phòng - đại đội, trạm công an của Lào. Những kết quả trong phong trào này đã đóng góp quan trọng vào mục tiêu xây dựng đường biên giới Việt Nam - Lào hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững của hai Đảng, hai nhà nước.

Đồng chí Lê Minh Khái - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị. 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Việt Nam Lê Minh Khái và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Xạ-lởm-xay Côm-mạ-xít thống nhất đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến các điều ước, thỏa thuận quốc tế, đặc biệt là nội dung của 2 văn kiện pháp lý về biên giới bao gồm Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới Việt Nam - Lào và Hiệp định về quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam - Lào có ý nghĩa quan trọng đặc biệt, quyết định đến hiệu quả của công tác biên giới giữa hai nước.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Xạ-lởm-xay Côm-mạ-xít phát biểu tại hội nghị.

Hai Phó Thủ tướng cũng bày tỏ sự tin tưởng, các Trưởng bản tiêu biểu của hai nước sẽ lan toả nội dung, tinh thần của Hội nghị và tiếp tục phát huy vai trò là hạt nhân trong công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân tại các xã, bản biên giới thực hiện tốt chủ trương, chính sách của hai Đảng, các quy định pháp luật của hai nước, đặc biệt là vấn đề tôn trọng và bảo vệ đường biên, cột mốc; vấn đề qua lại biên giới, kết hôn giữa người dân khu vực biên giới hai bên; và các vấn đề khác như xâm canh, xâm cư, di cư tự do qua biên giới… 

Phó Thủ tướng Chính phủ 2 nước chào xã giao.

Trước đó, vào sáng 6/12, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp thân mật Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Xạ-lởm-xay Côm-mạ-xít.

Phó Thủ tướng Chính phủ 2 nước tham quan trưng bày ảnh hoạt động hợp tác hữu nghị giữa 2 nước. 

Hai Phó Thủ tướng đã thống nhất phối hợp chuẩn bị và triển khai tốt các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao, các cơ chế hợp tác song phương quan trọng thời gian tới, nhất là Kỳ họp lần thứ 45 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào và Lễ Bế mạc “Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam 2022”.

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện