UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 1 năm 2023

16:03, 30/01/2023
Sáng 30/1, dưới sự chủ trì của đ/c Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ để nghe và cho ý kiến về tình hình thực hiện kế hoạch KT- XH, QP-AN tháng 1 và nhiệm vụ, giải pháp tháng 2. Trên cơ sở đánh giá, nhìn nhận sát về tình hình thế giới, trong nước trong năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Các ngành, các cấp phải đặt quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt, cụ thể hơn; cùng chia sẻ, cùng gánh vác trách nhiệm để hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu của năm 2023 ngay từ những ngày đầu năm mới. 
Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Dự phiên họp có đ/c Nguyễn Nam Đình - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh.

Đồng chí Đặng Thanh Tùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh báo cáo tình hình thực hiện các thông báo kết luận của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, hoạt động của các Tổ công tác.
Đồng chí Đặng Thanh Tùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh báo cáo tình hình thực hiện các thông báo kết luận của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, hoạt động của các Tổ công tác.

Trong tháng 1 năm 2023, các cấp, các ngành của Nghệ An đã tập trung triển khai thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân tỉnh; triển khai giao chỉ tiêu kế hoạch năm 2023; tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, thực hiện công tác chính sách, công tác an sinh xã hội nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão.

Đồng chí Phạm Hồng Quang - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 1/2023.
Đồng chí Phạm Hồng Quang - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 1/2023.

UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 162 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2023; xây dựng kịch bản tăng trưởng năm 2023 theo từng quý và cả năm; thành lập 5 Tổ công tác để chỉ đạo, thúc đẩy các ngành, lĩnh vực nhằm triển khai nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm với tinh thần và quyết tâm cao nhất. 

Đồng chí Phạm Văn Hoá - Giám đốc Sở Công Thương phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Du lịch phát biểu tại phiên họp.

Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong tháng 1 cơ bản đều hoàn thành kế hoạch đề ra. Thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện 1.380 tỷ đồng; toàn tỉnh đã cấp mới 6 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký trên 460 tỷ đồng. Trong tháng 1, tỉnh tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022. Kết quả đến ngày 10/1/2023, nguồn vốn đầu tư công tập trung tỉnh quản lý đã giải ngân trên đạt 69% và đạt 79,14% kế hoạch giao đầu năm.

Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Bùi Thanh An - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu kết luận tại phiên họp đầu tiên của năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các thành viên UBND tỉnh, đại diện các Sở, ngành nhân dịp đầu xuân mới Quý Mão; Đồng thời thống nhất với báo cáo đánh giá, ý kiến phát biểu của đại diện các Sở, ngành về một số kết quả đạt được trong tháng 1. Theo đó, UBND tỉnh và các Sở, ngành tiếp tục triển khai đảm bảo tiến độ các nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển KT-XH, dự toán ngân sách Nhà nước, kế hoạch đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia…; Tổ chức chăm lo cho người dân đón Tết theo Chỉ thị của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, nhất là đối với các gia đình có công, đối tượng bảo trợ, hộ nghèo… Với tổng số tiền trên 210 tỷ đồng, trong đó có hơn 150 tỷ từ nguồn xã hội hoá. Người đứng đầu UBND tỉnh cũng ghi nhận tấm lòng của cộng đồng doanh nghiệp khi đã chia sẻ và gánh vác một phần trách nhiệm với tỉnh, hỗ trợ nguồn lực, giúp cho mọi người, mọi nhà đều có Tết.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực kinh tế cũng đều duy trì được tốc độ tăng trưởng, từ sản xuất nông nghiệp đến công nghiệp, dịch vụ, thương mại, dịch vụ, du lịch, thu ngân sách… Các hoạt động văn hoá, lễ hội, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân cũng được quan tâm. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được duy trì. Nhờ đó, người dân Nghệ An đón Tết bình yên, an toàn, lành mạnh. Tuy nhiên, cho đến tháng 1 – tháng cuối cùng của kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2022, Nghệ An khó để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận phiên họp.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận phiên họp.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá và dự báo, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: năm 2023 sẽ là năm khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi. Do kinh tế toàn cầu suy giảm, thị trường xuất khẩu bị thu hẹp trong khi đó độ mở nền kinh tế trên 200% GDP, sẽ ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của tỉnh, viì vậy, ngay từ những ngày đầu năm mới, các ngành, địa phương phải tổ chức triển khai ngay các nhiệm vụ được giao, không để chậm trễ công việc và kỳ nghỉ Tết kéo dài để hoàn thành nhiệm vụ tháng 2 và cả quý 1 năm 2023. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Phải bám sát các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2023 theo Quyết định số 162 với 6 nội dung trọng tâm, 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và 160 nhiệm vụ cụ thể; kèm theo đó là kịch bản tăng trưởng của cả năm 2023. Cùng với đó, tập trung triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ theo Chỉ thị 03 của Thủ tướng Chính phủ về những nhiệm vụ sau Tết.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao một số nhiệm vụ cụ thể cho các ngành theo lĩnh vực phân công. Trong lĩnh vực nông nghiệp, phải bám sát để chỉ đạo kịp thời sản xuất vụ xuân; tăng cường phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; cung ứng nguồn nước sản xuất; xây dựng kế hoạch về phòng chống cháy rừng; triển khai sớm kế hoạch hỗ trợ xi-măng làm NTM. Với lĩnh vực công thương, tập trung chỉ đạo sản xuất các sản phẩm công nghiệp chủ lực theo kịch bản tăng trưởng; nắm bắt tình hình thị trường, hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu khi Trung Quốc đã mở cửa nền kinh tế; theo dõi sát diễn biến tình hình nguồn cung xăng dầu để chủ động ứng phó.

Thường trực HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự phiên họp.
Thường trực HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự phiên họp.

Về nhóm nhiệm vụ trọng tâm thứ 2, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị các Sở, ngành liên quan phối hợp hoàn thiện các nội dung báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 về phát triển Nghệ An để trình Bộ Chính trị trong tháng 3, trong đó có dự thảo Nghị quyết trong giai đoạn mới; Nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù để tạo điều kiện thúc đẩy phát triển tỉnh thời gian tới; Tham mưu chương trình hành động của Tỉnh uỷ để thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ chính trị về “Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Hoàn thiện báo cáo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 để trình Thủ tướng phê duyệt; Xây dựng đề cương báo cáo đánh giá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh giữa nhiệm kỳ; Chuẩn bị nội dung sơ kết chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh đồng bằng sông Hồng, trung du miền núi phía Bắc và khu vực Bắc Trung Bộ sẽ được tổ chức tại Nghệ An; Cụ thể hoá các nội dung, phần việc của tỉnh Nghệ An liên quan đến thực hiện Nghị quyết 01 của Thủ tướng Chính phủ; Bám sát Bộ GT-VT để điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Vinh; Tập trung giải quyết các tồn tại liên quan đến đến bù giải phóng Quốc lộ 1A; Tập trung giải quyết dứt điểm mặt bằng liên quan đến tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Nghệ An; Hoàn thiện thủ tục để trình BTV Tỉnh uỷ về điều chỉnh Cảng nước sâu Cửa Lò; điều chỉnh mở rộng Khu kinh tế Đông Nam và các chủ trương đầu tư liên quan đến Khu công nghiệp VSIP 2, Hoàng Mai 2; Đôn đốc tiến độ các dự án FDI; Chuẩn bị tốt cho lễ kỷ niệm 1310 năm khởi nghĩa Hoan Châu và đón nhận bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt đền thờ vua Mai Hắc Đế; Tổ chức phát động chương trình vận động xây dựng nhà ở cho người nghèo; Tham mưu phân bổ nguồn lực khắc phục hậu quả thiên tai theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự phiên họp.
Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự phiên họp.

Về nhóm nhiệm vụ thứ 3, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thu chi ngân sách phải thực hiện theo tiến độ, đảm bảo chặt chẽ. Về đầu tư công, tiến hành rà soát lại các nguồn chưa giải ngân trong 2022 để xem xét, đề nghị điều chỉnh, điều chuyển một cách phù hợp. Đối với nguồn của năm 2023, phải đôn đốc để thực hiện quyết liệt giải ngân ngay từ những tháng đầu năm. Các tổ công tác theo phân công phải bám sát để xây kế hoạch thực hiện và báo cáo cho Bí thư cấp uỷ theo từng tháng, vướng mắc đến đâu phải tập trung tháo gỡ đến đó.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự phiên họp.
Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự phiên họp.

Người đứng đầu UBND tỉnh cũng nêu rõ quan điểm, trong năm 2023, công tác đầu tư tiếp tục thực hiện có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng đến các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, trước mắt là các hạ tầng liên quan đến KCN VSIP 2, WHA giai đoạn 2, Hoàng Mai 2 và các cụm công nghiệp đã có chủ trương. Với các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư phải theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho các nhà đầu tư và các dự án đang chậm tiến độ cả trong và ngoài khu kinh tế... Kiểm tra hoạt động các cụm công nghiệp đảm bảo theo quy định của pháp luật, hướng dẫn tháo gỡ về PCCC cho các doanh nghiệp.

Liên quan đến lĩnh vực văn hoá - xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị tập trung phối hợp để làm tốt công tác khám, chăm sóc sức khoẻ nhân dân; đảm bảo cung ứng đủ nguồn vật tư y tế; tập trung phòng chống dịch, triển khai tiêm vac-cine theo kế hoạch; Tổ chức các hoạt động văn hoá, lễ hội vui tươi, lành mạnh và phải gắn với phát triển du lịch... Với ngành giáo dục, quan tâm đến các địa bàn miền núi; duy trì và giữ vững vị trí xếp hạng như năm 2022. Đặc biệt theo dõi, nắm bắt sát tình hình thị trường lao động sau Tết, để có sự hỗ trợ kịp thời đối với các lao động bị mất việc làm.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự phiên họp.
Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự phiên họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đề nghị thủ trưởng các Sở, ngành phải tập trung quyết liệt cho công tác CCHC, duy trì nề nếp công việc ngay từ đầu năm; không để cho nhân viên đi chơi lễ hội trong ngày làm việc; thực hiện có hiệu quả chương trình CCHC năm 2023. Từ phiên họp thường kỳ tháng 2, phải có báo cáo, lượng hoá về thời hạn, kết quả xử lý công việc của các Sở, ngành; Triển khai đánh giá chỉ số PCI của các ngành, địa phương; Thực hiện đề án mở rộng TP Vinh; Chuẩn bị các điều kiện để các địa phương thực hiện giao nhận quân đảm bảo bảo chỉ tiêu về số lượng, chất lượng; Tăng cường công tác phòng chống tội phạm.

Cũng tại phiên họp thường kỳ tháng 1/2023, UBND tỉnh đã thống nhất thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ cho chủ rừng để thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện