UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 2

16:42, 23/02/2023
Sáng 23/2, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 2 để nghe và cho ý kiến vào một số nội dung về tình hình KT-XH; tham mưu xây dựng chính sách. Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các Sở, ngành chủ động bám sát các nhiệm vụ đã phân công theo Quyết định 162 của UBND tỉnh cũng như giải quyết các nhiệm vụ phát sinh, nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng công việc.
Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Trong tháng 2, tỉnh Nghệ An đã tập trung triển khai nhiệm vụ tại Nghị quyết số 01 của Chính phủ và Chỉ thị số 03 của Thủ tướng Chính phủ về việc “đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023”. Thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện 2.944 tỷ đồng, bằng 94,3% cùng kỳ. 

Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Đến ngày 31/1/2023, nguồn vốn đầu tư công tập trung năm 2022 do tỉnh quản lý đã giải ngân trên 5.673 tỷ đồng, đạt trên 76% tổng kế hoạch cả năm. Hiện còn lại trên 1.770 tỷ đồng chưa giải ngân.

Đồng chí Bùi Thanh An - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thương trực UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Tại cuộc họp, thành viên UBND tỉnh, đại diện các Sở, ngành cũng đã góp ý, kiến nghị một số nội dung, vấn đề để Chủ tịch UBND tỉnh có sự chỉ đạo, điều hành sát; sớm tháo gỡ những vấn đề khó khăn phát sinh. Theo dự báo, những tháng tới, thu ngân sách sẽ gặp rất nhiều khó khăn, khi trong tháng 2 có 10/16 khoản thu giảm mạnh so với cùng kỳ. Một số sản phẩm công nghiệp dự kiến giảm so với cùng kỳ như: đường giảm 4,17%, bao bì giảm 43,94%, bê tông tươi giảm 50,21%...

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại phiên họp.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại phiên họp.

Phát biểu kết luận tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng, ngay sau Tết Nguyên đán, tỉnh và các Sở, ngành đã triển khai kịp thời các nội dung công việc theo chỉ đạo. Vì vậy, trong tháng 2, các kết quả đạt được trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, thu ngân sách, thu hút đầu tư, an sinh xã hội đều đáp ứng được mục tiêu đề ra.

Một số khó khăn, tồn tại cũng đã được người đứng đầu UBND tỉnh chỉ rõ, đó là tình trạng thiếu nước sản xuất vụ Xuân; sản phẩm công nghiệp một số ngành chủ lực sụt giảm; 10/16 khoản của thu ngân sách bị hụt; đầu tư công 2 tháng đầu năm chưa đạt yêu cầu, trong đó có các dự án thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia vẫn chưa chuyển động. Vấn đề cải cách hành chính vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, vẫn còn tình trạng chậm trễ trong xử lý văn bản thuộc trách nhiệm của một số Sở, ngành.

Lãnh đạo các Sở, ban ngành dự họp.
Lãnh đạo các Sở, ban ngành dự họp.

Thống nhất với một số nhiệm vụ trong tâm tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh thêm một số nội dung để các Sở, ngành thực hiện. Đó là tập trung chỉ đạo, đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn để thực hiện có hiệu quả các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước theo Nghị quyết HĐND tỉnh đã được thông qua. Đồng chí đề nghị các Sở, ngành chủ động bám sát các nhiệm vụ đã phân công theo Quyết định 162 của UBND tỉnh cũng như giải quyết các nhiệm vụ phát sinh, nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng công việc. 5 tổ công tác bám sát kế hoạch, chủ động và linh hoạt, theo sát điều hành của UBND tỉnh để triển khai công việc. Các ngành nông nghiệp, công nghiệp, lĩnh vực dịch vụ, thương mại, du lịch phải phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu trong quý đầu tiên của năm 2023. Đồng chí lưu ý trong chỉ đạo sản xuất đối với các nhóm sản phẩm bị sụt giảm; theo sát diễn biến thị trường để điều hành xăng dầu kịp thời. Ban quản lý KKT Đông Nam khẩn trương triển khai thủ tục về quy hoạch, xây dựng của dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Thọ Lộc (giai đoạn 1) cũng như điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam đến năm 2040 sau khi Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt tại Quyết định 93; Đồng thời tập trung đôn đốc tiến độ dự án đang thực hiện tại các khu công nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng yêu cầu các Sở, ngành liên quan tập trung hoàn thiện các nội dung, phần việc, nhất là hoàn thiện 5 dự thảo Nghị quyết để chuẩn bị cho kỳ họp HĐND tỉnh vào ngày 28/2 tới đây; Phối hợp Văn phòng Tỉnh uỷ để hoàn thiện nội dung báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị; chuẩn bị dự thảo Nghị quyết mới và nghiên cứu các cơ chế, chính sách đặc thù để đề xuất TW; Xem xét và đề xuất Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số nội dung liên quan đến Nghị quyết 36 nhằm tháo gỡ các vướng mắc; Hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và HĐND tỉnh thông qua trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Sửa đổi một số quy định mà UBND tỉnh đã ban hành như đầu tư công, quy trình thẩm định các dự án… hiện không còn phù hợp; Chuẩn bị nội dung Hội nghị sơ kết, chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh đồng bằng sông Hồng, miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ đến năm 2025.;Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).;Tập trung triển khai các nội dung ký kết chương trình hợp tác về cuộc làm việc giữa Bộ Ngoại giao với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Lãnh đạo các Sở, ban ngành dự họp.
Lãnh đạo các Sở, ban ngành dự họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng cho biết, kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 của tỉnh thuộc nhóm thấp của cả nước, cho nên phải làm rõ trách nhiệm các ngành, địa phương, chủ đầu tư. Về kế hoạch đầu tư công năm 2023, các ngành, địa phương căn cứ kế hoạch giao, nhanh chóng hoàn thiện thủ tục các dự án chưa được giao vốn; Đồng thời yêu cầu các chủ đầu tư ký cam kết giải ngân ngay từ đầu năm. Các ngành liên quan phải rà soát, làm rõ các vấn đề có thể phát sinh, vướng mắc để kịp thời giải quyết; Thực hiện các thủ tục để báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư phương án điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn phần ngân sách Trung ương. Trách nhiệm của các tổ công tác về giải ngân vốn đầu tư công phải tổ chức đi kiểm tra để nắm tình hình, có giải pháp thúc đẩy giải ngân ngay trong tháng 3.

Về thu ngân sách, người đứng đầu UBND tỉnh yêu cầu ngành Tài chính phối hợp với Cục Thuế, Hải quan rà soát kỹ các nội dung thu ngân sách, nhất là những khoản thu có khả năng không đảm bảo để đạt được mục tiêu thu cao nhất, nhất là khoản thu có tỷ trọng lớn, cùng với đó điều hành chi ngân sách đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả.

Đối với lĩnh vực văn hoá – xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị các Sở, ngành triển khai theo nội dung đã được phân công; Tập trung triển khai chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, quan tâm công tác giải quyết việc làm.

Lãnh đạo các Sở, ban ngành dự họp.
Lãnh đạo các Sở, ban ngành dự họp.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung yêu cầu các Sở, ngành tiêp tục quan tâm đến công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết công việc. Các ngành cần phối hợp với nhau để giải quyết nhanh, gọn thủ tục hành chính; giao việc phải rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ trách nhiệm. Giám đốc, trưởng các sở, ngành chủ động rà soát quy trình xử lý công việc, chủ động kiểm tra, đánh giá tiến độ, chất lượng xử lý công việc của đội ngũ cán bộ, cấp dưới trong đơn vị. Văn phòng UBND tỉnh hàng tháng công bố kết quả, tiến độ giải quyết công việc của các đơn vị.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng yêu cầu Công an tỉnh thực hiện các biện pháp trấn áp các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm liên quan đến vi phạm quản lý Nhà nước, chức vụ, kinh tế. Quan điểm của lãnh đạo tỉnh là xử lý nghiêm theo đúng quy định, không bao che, không có vùng cấm nếu phát hiện sai phạm./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện