Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với các công trình, dự án giao thông trọng điểm cấp tỉnh

18:38, 13/03/2023
Phát biểu tại cuộc làm việc chiều nay (13/3) giữa Ban Chỉ đạo các công trình, dự án giao thông vận tải trọng điểm cấp tỉnh với các địa phương, Sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu: Các Sở, ngành, địa phương cần nỗ lực hơn nữa, chủ động rà soát, cụ thể hoá các nhiệm vụ để đẩy nhanh tiến độ 5 công trình, dự án trọng điểm của tỉnh.
Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Giám đốc Sở GTVT Hoàng Phú Hiền phát biểu tại cuộc họp.
Giám đốc Sở GTVT Hoàng Phú Hiền phát biểu tại cuộc họp.

Hiện có 5 công trình, dự án giao thông, vận tải trọng điểm cấp tỉnh được Ban chỉ đạo theo dõi triển khai thực hiện gồm: Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An); Đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 2); Đường giao thông nối Quốc lộ 7C (Đô Lương) đến đường Hồ Chí Minh (Tân Kỳ); Dự án đầu tư nâng cấp cảng hàng không quốc tế Vinh; Đầu tư xây dựng cảng nước sâu Cửa Lò. Có 3 dự án đang triển khai thi công, 2 dự án đang hoàn thiện các thủ tục.

Công trường thi công cầu Lạch Vạn ven biển.
Thi công cầu Lạch Vạn đoạn qua huyện Diễn Châu.

Với khối lượng công việc rất lớn, khó khăn nhất hiện nay là công tác GPMB, xây dựng các khu tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, xác định nguồn gốc đất… đang trực tiếp ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án. Bên cạnh đó, do trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều dự án nên các vật liệu xây dựng, vật tư, thiết bị phục vụ thi công có lúc khan hiếm, không thể đáp ứng liên tục.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phạm Hồng Quang báo cáo tại cuộc họp.
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phạm Hồng Quang phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, các địa phương đã cam kết nỗ lực hoàn thành sớm nhất yêu cầu bàn giao mặt bằng thi công. Vấn đề khó khăn về mỏ nguyên vật liệu cũng được các ngành đề xuất tháo gỡ.

a
Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu Tăng Văn Luyện phát biểu tại cuộc họp.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh đây là các dự án, công trình rất quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh, giúp tỉnh có thể tháo gỡ các điểm nghẽn về hạ tầng trọng điểm. UBND tỉnh cũng đã ưu tiên tối đa các nguồn lực để tập trung quyết tâm hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm này.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng nhắc lại mục tiêu thành lập Ban chỉ đạo và đề nghị các bộ phận cập nhật thường xuyên tiến độ, các vấn đề, vướng mắc phát sinh của các dự án, công trình trong quá trình triển khai.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.

Để đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa 5 công trình, dự án trọng điểm phát huy vai trò, vị trí và tầm quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các Sở, ngành, địa phương cần nỗ lực hơn nữa, chủ động rà soát, cụ thể hoá các nhiệm vụ. Trong đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tiến độ, đôn đốc chỉ đạo nhà thầu, tập trung giải ngân tốt nguồn vốn đã bố trí; Phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Riêng với 2 dự án đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Quốc tế Vinh và đầu tư xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò cần rà soát để hoàn thành các thủ tục, chủ trương đầu tư; Đồng thời, phối hợp với các địa phương để sớm khởi động trong công tác GPMB phục vụ hạ tầng kết nối, hậu cần cho các dự án sau này.

Liên quan đến nguồn vốn phục vụ các dự án, hỗ trợ người dân trong GPMB, tái định cư… người đứng đầu UBND tỉnh yêu cầu phải rất chủ động. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đã giao từng mốc thời gian cụ thể để hoàn thành công tác GPMB thi công và tái định cư cho các địa phương.

Xuân Hướng - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện