Lễ buộc chỉ cổ tay - phong tục mang nét đẹp văn hoá tinh thần của người dân Lào

08:46, 05/04/2023
Trong khuôn khổ chuyến thăm, chúc Tết Bun Pi May và dự hội đàm cấp cao Hủa Phăn - Nghệ An, tối 4/4, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên của
đoàn công tác Nghệ An đã tham dự Lễ buộc chỉ cổ tay - nghi lễ đặc trưng của văn hóa Lào. 

Cùng dự lễ với đoàn công tác có đồng chí Văn Xay - Pheng Xum Ma - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn.

Lễ buộc chỉ cổ tay được cơ quan Đảng bộ, chính quyền tỉnh Hủa Phăn tổ chức theo đúng nghi lễ truyền thống của nhân dân các bộ tộc Lào.

Toàn cảnh buổi lễ.
Toàn cảnh buổi lễ.

Đây là một phong tục có từ lâu đời, mang nét đẹp văn hóa về tinh thần của người dân xứ xở triệu voi để cầu phúc lành cho người được nhận lễ và thặt chặt hơn nữa tình cảm giữa hai bên.

a
Lễ buộc chỉ cổ tay thường được người Lào tiến hành trong các dịp như năm mới, cưới hỏi, cho người đi xa hoặc trở về…

Lễ buộc chỉ cổ tay thường được người Lào tiến hành trong các dịp như năm mới, cưới hỏi, cho người đi xa hoặc trở về… Cùng với thời gian, lễ buộc chỉ cổ tay không ngừng được biến đổi để thích ứng với sự phát triển của xã hội. 

a
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tham gia nghi thức buộc chỉ.

Ngày nay, lễ buộc chỉ cổ tay đã vượt quá khuôn khổ của một nghi lễ bình thường, trở thành một tình cảm, niềm tin và nguồn động viên lớn về mặt tinh thần đối với người Lào trong cuộc sống, lao động sản xuất.

 
Các thành viên đoàn công tác tỉnh Nghệ An tham gia nghi thức buộc chỉ.

Sau khi hoàn thành phần nghi thức cúng, Bí thư, tỉnh trưởng Văn Xay - Pheng Xum Ma cùng với đại diện các cơ quan, chính quyền tỉnh Hủa Phăn đã thực hiện nghi thức buộc chỉ cổ tay cho Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung và các thành viên đoàn công tác tỉnh Nghệ An; Đồng thời gửi những lời chúc tốt đẹp đến thành viên của đoàn Nghệ An, chúc cho mối quan hệ đặc biệt giữa 2 Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam - Lào nói chung, tỉnh Nghệ An - Hủa Phăn nói riêng mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện