Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An

18:49, 12/05/2023
Chiều 12/5, đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu và bảo đảm an sinh xã hội. Làm việc với đoàn công tác, về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý – Uỷ viên TW Đảng, Bí thư tỉnh uỷ; Nguyễn Đức Trung – Phó bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Báo cáo với đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH, lãnh đạo tỉnh cho biết, trong quý I/2023, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm toàn tỉnh ước đạt 7,75%; Thu ngân sách nhà nước 4 tháng đầu năm ước thực hiện gần 5.850 tỷ đồng, đạt 36,9% dự toán.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long báo cáo với đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH.

Tổng số vốn cấp mới và điều chỉnh tăng thêm trong thu hút đầu tư trên 12.750 tỷ đồng. Nghệ An tiếp tục là địa phương nằm trong top 10 về thu hút FDI của cả nước với gần 400 triệu USD.

Giám đốc Sở KHĐT Phạm Hồng Quang phát biểu tại buổi làm việc.

Về giải ngân đầu tư công, đến ngày 30/4, Nghệ An đã đạt trên 23%. Về xây dựng hạ tầng: có 4 KCN thuộc Khu kinh tế Đông Nam đã thu hút nhiều dự án đầu tư đi hoạt động; các hạ tầng giao thông hoàn thành đưa vào sử dụng đều phát huy hiệu quả. Kim ngạch xuất khẩu hàng hoá 4 tháng năm 2023 ước đạt 712 triệu USD; nhập khẩu ước đạt 444 triệu USD.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đoàn Hồng Vũ phát biểu tại buổi làm việc.

Công tác lao động việc làm, người có công và xã hội đều đạt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. 4 tháng đầu năm đã giải quyết việc làm cho trên 21.000 người. An sinh xã hội được đảm bảo, đời sống người dân ổn định.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm rõ thêm một số nội dung mà đoàn công tác yêu cầu.

Làm rõ thêm một số nội dung mà đoàn công tác yêu cầu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đã thông tin sau hơn 1 năm thực hiện cơ chế đặc thù của Nghệ An theo Nghị quyết 36 của Quốc hội. Một số chính sách đã và đang phát huy hiệu quả như: mở rộng hạn mức cho vay để đầu tư phát triển (dự kiến khoảng 5.000 – 5.500 tỷ) hay được bổ sung 45% chi thường xuyên tính theo tiêu chí dân số để đầu tư cho lĩnh vực giáo dục và y tế. Tuy nhiên, chính sách được hưởng 70% số tăng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu chưa phát huy được hiệu quả. Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng nêu một số vướng mắc về quy định của Luật trong quá trình thực hiện nhóm cơ chế liên quan đến phân cấp chính sách quản lý về đất đai, chủ yếu là trong chuyển đổi đất lúa để thực hiện các dự án đầu tư… Về công tác phòng chống ma tuý, người đứng đầu UBND tỉnh Nghệ An khẳng định: đây là nội dung được cấp uỷ, chính quyền hết sức quan tâm và đã được Bộ Công an đánh giá cao. Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt trong công tác phòng chống ma tuý là “chặn cung, giảm cầu”; trên tinh thần “làm giảm, làm sạch, làm yên”. Liên quan đến phân cấp cho địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng rất quyết liệt, nhưng quá trình thực hiện trên thực tế rất khó do các vướng mắc, chồng chéo của các Luật và hiện Nghệ An cũng đã kiến nghị để điều chỉnh cho phù hợp.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu tại buổi làm việc.

Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: dù phải đối diện với muôn vàn khó khăn của tình hình lạm phát, sắt chặt chính sách tiền tệ, tình hình thế giới phức tạp nhưng kết quả Nghệ An đạt được trong 4 tháng đầu năm là rất khả quan. Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh Nghệ An khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tập trung thực hiện để sớm phát huy hết tác dụng những chính sách, cơ chế đặc thù trong Nghị quyết 36 của Quốc hội. Tỉnh cũng cần tập trung cho công tác giải ngân đầu tư công; Tiến hành sắp xếp lại hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 19 của TW theo hướng sắp xếp tinh gọn, có thể dạy văn hoá, vừa dạy nghề.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung kết luận buổi làm việc.

Về định hướng phát triển trong thời gian tới, Bộ trường Đào Ngọc Dung cho rằng, Nghệ An cần quan tâm 3 trụ cột: kinh tế - môi trường - xã hội; 3 trọng tâm: năng suất - tính bền vững - quản trị; 4 chuyển đổi: chuyển đổi công nghệ - chuyển đổi không gian - chuyển đổi xanh - chuyển đổi xã hội. Mặt khác, cần có những giải pháp để kiềm toả vấn đề mua bán ma tuý, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện. Những kiến nghị của Nghệ An sẽ được đoàn công tác tổng hợp để báo cáo gửi Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ./.

 

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện