Truy điệu, an táng 96 hài cốt liệt sĩ được quy tập tại Lào

13:19, 19/05/2023
Sáng 19/5, tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Nghi Lộc, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ, LLVT tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại đất bạn Lào, đã được quy tập trong mùa khô 2022-2023. 

Buổi lễ có sự tham dự của Ban Chỉ đạo Quốc gia 515, Quân khu IV, Ban Công tác đặc biệt các tỉnh Viêng Chăn, Xiêng Khoảng, Xây Xổm Bun (Lào). Đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đông đảo cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân địa phương cũng đến dâng hương, tri ân công lao to lớn của các liệt sĩ.

Lãnh đạo Ban Công tác đặc biệt Chính phủ dâng hoa kính viếng các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: Thành Cường

Các đại biểu và người dân cùng thành kính dâng hoa, dâng hương tưởng niệm, kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú của dân tộc đã không tiếc máu xương, anh dũng chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập dân tộc, tự do của tổ quốc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả trong các cuộc kháng chiến chống kẻ thù chung trên đất nước Lào anh em.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An dâng hoa kính viếng các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: Thành Cường

Sau phần nghi lễ, các hài cốt liệt sĩ đã được an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Nghi Lộc. Trước đó, trong mùa khô 2022-2023, đội quy tập tỉnh Nghệ An đã chủ động khắc phục mọi khó khăn, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các địa phương tỉnh Xiêng Khoảng, Viêng Chăn, Xây Xổm Bun nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tiến hành tìm kiếm, cất bốc được 96 hài cốt các liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh vì nghĩa vụ quốc tế cao cả tại nước Bạn Lào trở về đất Mẹ

Các đồng chí lãnh đạo Ban Công tác đặc biệt Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Quân khu 4, tỉnh Nghệ An và các tỉnh: Xiêng Khoảng, Viêng Chăn, Xay Sổm Bun (Lào)... di chuyển hài cốt các liệt sĩ về an táng. Ảnh: Thành Cường

. Gần 40 năm qua, với tinh thần trách nhiệm cao và tình cảm thiêng liêng đối với các anh hùng liệt sĩ, đã có gần 12 ngàn 500 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào được đưa về nước và an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Việt Lào huyện Anh Sơn, Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đô Lương và Nghĩa trang liệt sĩ huyện Nghi Lộc.

Lễ an táng trọng thể 96 hài cốt liệt sĩ được tổ chức theo nghi thức Quân đội tại khuôn viên Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Nghi Lộc.  Ảnh: Thành Cường

Đón các liệt sĩ về yên nghỉ trên đất mẹ, cán bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An nguyện tiếp tục phát huy truyền thống của dân tộc Việt Nam, của quê hương Xô Viết anh hùng, ra sức học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh và tinh thần chiến đấu dũng cảm của các anh hùng liệt sĩ; phát huy nội lực, khai thác tốt ngoại lực, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh theo Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra, xây dựng tỉnh Nghệ An ngày càng giàu mạnh như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn. 

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện