Nghệ An: Thu hút FDI 6 tháng đầu năm xếp thứ 8 toàn quốc

16:45, 26/06/2023
Sáng 26/6, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 6 với sự tham gia trực tuyến của 21 huyện, thành, thị. Cuộc họp xem xét, đánh giá về công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023; hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm cùng nhiều nội dung quan trọng. Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, cùng với cả nước, tỉnh Nghệ An triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm ước đạt 5,79%, cao hơn bình quân cả nước. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 4,26%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 4,31%; khu vực dịch vụ tăng 7,91%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 4,24%. Thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện gần 8.500 tỷ đồng, đạt 53,5% dự toán HĐND tỉnh giao.

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Toàn tỉnh cũng đã cấp mới 65 dự án và điều chỉnh 81 lượt dự án trong thu hút đầu tư với tổng số vốn gần 22.190 tỷ đồng. Đặc biệt, thu hút đầu tư FDI tiếp tục là điểm sáng, với tổng số vốn cấp mới và điều chỉnh 725 triệu USD, tăng 1,32 lần so với cùng kỳ và xếp thứ 8 toàn quốc. Đến nay, toàn tỉnh đã giải ngân trên 2.682 tỷ đồng, đạt 29,7% kế hoạch.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phạm Hồng Quang báo cáo tại cuộc họp.
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phạm Hồng Quang báo cáo tại phiên họp.
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Thành Vinh báo cáo tại cuộc họp.
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Thành Vinh báo cáo tại phiên họp.

Đánh giá chung cho thấy, tốc độ tăng trưởng GRDP chưa đạt kịch bản đề ra và thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022; Chỉ số sản xuất công nghiệp đạt thấp và có xu hướng tăng chậm lại; Một số sản phẩm công nghiệp chủ lực giảm so với cùng kỳ; Thu sách nhà nước đạt thấp hơn so với cùng kỳ; Tỷ lệ giải ngân đầu tư công mặc dù cao hơn bình quân chung cả nước nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu kết luận tại phiên họp thường kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức nêu rõ: Tình hình KT – XH của Nghệ An trong 6 tháng đầu năm bị tác động do thị trường xuất khẩu thu hẹp, sức mua của thị trường nội địa, sản xuất, kinh doanh tăng chậm. Bên cạnh đó, nắng nóng gay gắt kéo dài, tình trạng thiếu điện, thiếu nước đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân. Mặc dù không đạt được mục tiêu kịch bản đề ra nhưng kết quả đạt được là khá tích cực. Trong đó điểm sáng tích cực chính là thu hút đầu tư. Kết quả này sẽ tạo niềm tin về sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng NTM và các lĩnh vực VH-XH, giáo dục, chăm sóc y tế, Chương trình vận động xây dựng nhà ở cho người nghèo, cận nghèo, khó khăn về nhà ở đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận phiên họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng nhấn mạnh, trong 6 tháng đầu năm, tỉnh đã hoàn thành 2 nhiệm vụ lớn: Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 và được Bộ Chính trị thống nhất ban hành Nghị quyết mới về xây dựng, phát triển Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn 2045; hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Cùng với đó, kết quả cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư đều có chuyển biến tích cực; an ninh trật tự, đối ngoại được quan tâm.

Phân tích, chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH và trên cơ sở ý kiến phát biểu của các sở, ngành, địa phương tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu còn lại của 6 tháng cuối năm 2023.

Trước hết là tích cực, chủ động, rà soát, nắm sát tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh theo từng ngành, từng lĩnh vực, địa bàn để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, giải quyết những vấn đề mà người dân, doanh nghiệp quan tâm. Trong 6 tháng còn lại, tỉnh phải phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng rất cao, tối thiểu là 10% trong khi bối cảnh chung còn nhiều khó khăn. UBND tỉnh không đề nghị điều chỉnh mục tiêu, chỉ tiêu mà sẽ đặt quyết tâm cao nhất để hoàn thành nghị quyết HĐND tỉnh giao của năm 2023.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp phải tiếp tục duy trì sự ổn định trong sản xuất, chủ động lường trước khó khăn để ứng phó kịp thời. Trong lĩnh vực công nghiệp, tiếp tục rà soát phương án sản xuất, bù đắp các thiếu hụt trong sản phẩm công nghiệp chủ lực. Các ngành phối hợp hỗ trợ, khuyến khích các nhà đầu tư đã hoàn thiện thủ tục sớm đưa dự án đi vào hoạt động. Ngành Công thương phối hợp với ngành điện chủ động điều tiết đảm bảo ổn định nguồn điện; Hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối cung cầu thị trường để tiêu thụ sản phẩm. Các địa phương quan tâm tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn.

Lãnh đạo các Sở, ban ngành tại cuộc họp.
Lãnh đạo các Sở, ban ngành tại phiên họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành hoàn thành các nội dung trình Kỳ họp thứ 14 của HĐND tỉnh; chủ động giải trình, làm rõ các vấn đề mà HĐND tỉnh thẩm tra.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động chuẩn bị các nội dung triển khai Nghị quyết mới của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Bám sát các nội dung liên quan đến phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Chuẩn bị tổ chức công bố, xây dựng kế hoạch triển khai Quy hoạch tỉnh sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Các Sở, ngành và địa phương triển khai xây dựng Kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, kế hoạch tài chính ngân sách Nhà nước năm 2024 - 2026; Phối hợp với Văn phòng Tỉnh uỷ tham mưu xây dựng kế hoạch tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm và hợp tác 3 tỉnh Bắc Trung Bộ.

Ban quản lý KKT Đông Nam tiếp thu, giải trình ý kiến về chủ trương đầu tư KCN Hoàng Mai II; Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng nước sâu Cửa Lò; chuẩn bị khởi công KCN Thọ Lộc giai đoạn I.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng yêu cầu các ngành, địa phương tập trung quyết liệt cho công tác giải ngân vốn đầu tư công và 3 Chương trình MTQG, Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; Những vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo UBND tỉnh và các ngành để được chỉ đạo, hỗ trợ giải quyết; Phối hợp rà soát các khoản thu chi ngân sách, đảm bảo đạt dự toán được giao.

Người đứng đầu UBND tỉnh cũng đề nghị các ngành, địa phương phối hợp tập trung thực hiện tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, chủ động chuẩn bị cho năm học mới 2023 - 2024; Tăng cường phòng chống dịch và chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh cho nhân dân; Chuẩn bị tốt các hoạt động kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7; Giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động cục bộ tại các địa phương; tham mưu tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hoá - thể thao lớn từ nay đến cuối năm.

Các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh; Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 của Chính phủ; Giữ vững QPAN, trật tự an toàn xã hội để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện