52 ý kiến của các đại biểu tại phiên thảo luận tổ

09:13, 06/07/2023
Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 6/7, mở đầu phiên thảo luận tại hội trường, Tổ trưởng 4 tổ đã trình bày tóm tắt báo cáo tổng hợp tình hình và kết quả thảo luận tại các Tổ đại biểu HĐND tỉnh. Theo đó, chiều 5/7 trong không khí sôi nổi, tập trung, dân chủ, thẳng thắn, tại 4 tổ thảo luận đã có  52  ý kiến của các đại biểu. 

Các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Nam Đình – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Như Khôi – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp.

Dự kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan.

Toàn cảnh kỳ họp.
Toàn cảnh kỳ họp.

Qua thảo luận, đa số ý kiến đại biểu cơ bản nhất trí với báo cáo của UBND tỉnh về kết quả và một số tồn tại, hạn chế trong báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023.

Ông Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Vinh, Tổ trưởng Tổ thảo luận số 1 trình bày báo cáo.
Ông Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Vinh, Tổ trưởng Tổ thảo luận số 1 trình bày báo cáo.

Bên cạnh đó, đại biểu đồng tình, nhất trí với đánh giá về một số tồn tại, hạn chế trong báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023; đồng thời đề nghị UBND tỉnh bổ sung làm rõ thêm những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trên các lĩnh vực  như thu ngân sách, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, giải phóng mặt bằng, an ninh trật tự, cải cách hành chính...làm rõ thêm một số nội dung tiếp tục phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công và những giải pháp đối với các chỉ tiêu chưa đạt hoặc còn đạt thấp để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023.

Các đại biểu dự kỳ họp
Các đại biểu dự kỳ họp

Một số vấn đề cụ thể các đại biểu quan tâm như thời gian qua, Sở Nông nghiệp và PTNT đã rất nỗ lực, cố gắng trong chỉ đạo sản xuất điều kiện thiên tai, dịch bệnh đặc biệt là hạn hán kéo dài. Tuy nhiên thời tiết đã, đang và sẽ tiếp tục khắc nghiệt gây khó khăn cho sản xuất và ổn định đời sống Nhân dân. Đặc biệt các địa phương ven sông Lam nhưng ko đủ nước sản xuất từ vụ xuân đến vụ hè do mức nước xuống thấp, dòng chảy biến đổi. Đặc biệt, các huyện miền núi gặp nhiều khó khăn trong mùa nắng nóng, các hồ đập thủy lợi tại các mương ở nhiều nơi đã xuống cấp. Đề nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí phục vụ việc nâng cấp hệ thống thủy lợi để đảm bảo nguồn nước tưới tiêu, phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân. Đề nghị có chính sách hỗ trợ nông dân có điều kiện khắc phục các thiệt hại về hạn hán, dịch bệnh trong chăn nuôi. Đề nghị HĐND tỉnh đề xuất với Trung ương cho phép bổ sung nội dung chi “Hỗ trợ giao rừng gắn với giao đất lâm nghiệp” đối với các địa phương chưa giao đất, làm cơ sở thực hiện Tiểu dự án 1, dự án 3 (Hỗ trợ phát triển lâm nghiệp).

Ông Hà Xuân Quang - Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Diễn Châu, Tổ trưởng Tổ thảo luận số 2 trình bày báo cáo.
Ông Hà Xuân Quang - Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Diễn Châu, Tổ trưởng Tổ thảo luận số 2 trình bày báo cáo.

Những tồn đọng trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tại các thủy điện đã kéo dài nhiều năm nay, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân được nhắc đến nhiều lần ở các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp, đại biểu Quốc hội nhưng tiến độ giải quyết vẫn chậm, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở ngành sớm giải quyết dứt điểm vấn đề này. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng tại huyện Hưng Nguyên. 

Các đại biểu dự kỳ họp
Các đại biểu dự kỳ họp

Đường cao tốc Bắc - Nam là công trình, dự án trọng điểm quốc gia. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, nhà thầu chưa quan tâm vấn đề vệ sinh môi trường, đường gom, thoát nước, hoàn trả mặt bằng…gây bức xúc trong Nhân dân. Đề nghị UBND tỉnh có ý kiến đối với Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án 6 - Bộ GTVT về các vấn đề Nhân dân phản ánh. Quá trình triển khai nhiều dự án giao thông có nhiều vướng mắc về thỏa thuận đấu nối. Đề nghị Sở GTVT quan tâm tham mưu UBND tỉnh giải quyết các đề xuất của các địa phương.

Ông Lê Văn Lương – Bí thư Tỉnh đoàn, Tổ trưởng, Tổ thảo luận số 3 trình bày báo cáo.
Ông Lê Văn Lương – Bí thư Tỉnh đoàn, Tổ trưởng, Tổ thảo luận số 3 trình bày báo cáo.

Giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm 2023 đạt tỉ lệ thấp. Đề nghị UBND tỉnh rà soát các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công để đánh giá năng lực, sàng lọc, ưu tiên vốn cho các công trình đảm bảo tiến độ; thu hồi vốn các dự án chậm, không hiệu quả; điều chuyển chủ trương đầu tư ở cấp dưới thực hiện không hiệu quả lên cấp trên; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát, tháo gỡ khó khăn cho các địa phương.

Các đại biểu dự kỳ họp
Các đại biểu dự kỳ họp

Bên cạnh đó, một số ý kiến đại biểu đề nghị  đầu tư ngân sách thích đáng hơn để thúc đẩy sản xuất kinh doanh các ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục thực hiện các giải pháp cụ thể hóa các cơ chế chính sách về đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, đặc biệt là công nghệ chế biến, bảo quản sau thu hoạch sản xuất nông nghiệp. 

ng Kha Văn Tám - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, Tổ trưởng Tổ thảo luận số 4 trình bày báo cáo.
ng Kha Văn Tám - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, Tổ trưởng Tổ thảo luận số 4 trình bày báo cáo.

Các đại biểu cũng đề nghị nghiên cứu thực hiện các mô hình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh cho học sinh phù hợp với đặc điểm vùng miền (miền núi, trung du, thành phố), đặc biệt là trong các trường bán trú ở miền núi. Đề nghị UBND tỉnh có giải pháp đồng bộ trong giáo dục hình thành nhân cách, kỹ năng cho trẻ em, bao gồm cả kiến thức, sức khỏe và kỹ năng sống. Có giải pháp để phát huy vai trò, trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường, xã hội và các ngành liên quan để có giải pháp tổng thể trong bảo vệ, giáo dục, chăm sóc trẻ em.

Các đại biểu dự kỳ họp
Các đại biểu dự kỳ họp

Ngoài ra, các đại biểu còn đề nghị HĐND tỉnh bố trí thêm nguồn vốn sự nghiệp ngân sách Trương ương để các huyện miền núi thực hiện bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn và phát triển các điểm tiềm năng du lịch gắn với phát huy, bảo tồn văn hóa truyền thống.

Toàn cảnh kỳ họp.
Toàn cảnh kỳ họp.

Các đại biểu đánh giá cao hoạt động của HĐND tỉnh, nhất là sự lãnh đạo, điều hành khoa học, linh hoạt, có nhiều đổi mới về hình thức và nội dung, thích ứng với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân. Công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý của UBND tỉnh và các sở, ban, ngành cấp tỉnh được đánh giá cao. Các lĩnh vực đời sống KT-XH có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét; quốc phòng - an ninh được giữ vững; các vấn đề cử tri quan tâm được tập trung chỉ đạo giải quyết. Đồng thời, thống nhất về số lượng, nội dung, thể thức các Nghị quyết trình kỳ họp. Đa số các đại biểu đánh giá cao về công tác chuẩn bị các dự thảo Nghị quyết của UBND tỉnh, công tác thẩm tra của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh.
 

Nhóm PV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện