BCĐ Trung ương tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định 218 của Bộ Chính trị làm việc với Tỉnh uỷ Nghệ An

18:47, 07/08/2023
Chiều 7/8, đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo TW tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định 218 của Bộ Chính trị khoá XI do đồng chí Nguyễn Đình Khang, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, thành viên Ban Chỉ đạo làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực Tỉnh uỷ về kết quả 10 năm thực hiện việc “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”. 

Làm việc với đoàn khảo sát có các đồng chí: Thái Thanh Quý, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH; Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ; Các đồng chí trong BTV Tỉnh uỷ.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Các thành viên đoàn khảo sát đã đề nghị tỉnh làm rõ, thông tin thêm về các hình thức lấy ý kiến của nhân dân xây dựng Đảng, chính quyền; Một số mô hình; Tác động của Quyết định 218 đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của địa phương; kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện… Trách nhiệm của MTTQ, các tổ chức chính trị, xã hội, các tổ chức Đảng trong việc thông tin đến tổ chức Đảng cấp trên và cấp uỷ cùng cấp; Các ý kiến góp ý của MTTQ, tổ chức chính trị, xã hội đã được tiếp thu bằng những văn bản cụ thể nào; Nội dung góp ý nào đã trở thành chính sách mới cũng như làm rõ hơn về ứng dụng chuyển đổi số vào quá trình thu thập ý kiến góp ý.

a
Thành viên đoàn công tác nêu ý kiến tại buổi làm việc.

Đoàn khảo sát cũng đánh giá cao mô hình Thường trực Tỉnh uỷ tổ chức gặp mặt, đối thoại với cán bộ cấp phòng, ban và cán bộ chủ chốt cấp xã, phường, thị trấn; chương trình vận động ủng hộ xây dựng, sửa chữa, xoá nhà tạm bợ cho các hộ nghèo, hộ có khó khăn về nhà ở; thành lập BCĐ Cải cách hành chính do Bí thư Tỉnh uỷ làm trưởng Ban chỉ đạo… mà Nghệ An đã thực hiện.

Đồng thời, đoàn khảo sát cũng giới thiệu để nghiên cứu vận dụng cho tỉnh về mô hình hỗ trợ học phí – mô hình mà một số địa phương đã thực hiện và sẽ rất ý nghĩa đối với một tỉnh có truyền thống hiếu học như Nghệ An.

a
Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, thành viên Ban Chỉ đạo phát biểu tại buổi làm việc.

Qua thực tiễn triển khai Quyết định 218, đoàn khảo sát cũng mong muốn tỉnh chia sẻ những khó khăn, vướng mắc lớn nhất; Đề xuất giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại và có đề xuất với Trung ương ban hành văn bản gì thay thế, bổ sung cho Quyết định 218 sau khi tổng kết 10 năm thực hiện.

a
Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý khẳng định, Tỉnh ủy Nghệ An luôn quan tâm tạo điều kiện cho MTTQ, các đoàn thể tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền; coi trọng và tập trung chỉ đạo việc tổ chức thực hiện và tiếp thu ý kiến góp ý để phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Thực tế tỉnh đã có rất nhiều nỗ lực, giải pháp để thực hiện có hiệu quả Quyết định 218 của Bộ Chính trị và đã đạt được những kết quả tích cực.

Nêu một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Quyết định 218 như: Tiếp nhận, đeo đuổi xử lý đến cùng ý kiến góp ý; việc góp ý cho cá nhân… Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An thống nhất cao về sự cần thiết phải ban hành một Quyết định mới nhưng phải đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, phù hợp với xu thế mới.

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý cũng cảm ơn sự quan tâm của Đoàn khảo sát trong gợi mở những nội dung về thực hiện Quyết định 218 của Bộ Chính trị đối với tỉnh. Các ý kiến của đoàn, tỉnh sẽ tiếp thu và nghiên cứu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phù hợp với điều kiện của tỉnh.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện