Nỗ lực cao nhất để hoàn thành mục tiêu giải ngân đầu tư công và 3 chương trình MTQG

17:12, 17/08/2023
Sáng 17/8, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị giao ban toàn tỉnh về tình hình thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, chương trình phục hồi KT-XH và 3 chương trình MTQG năm 2023. Chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: đẩy nhanh tốc độ, phấn đấu hoàn thành cao nhất mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công, các chương trình MTQG và chương trình phục hồi KT-XH là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các địa phương, đơn vị trong năm 2023. 
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng kế hoạch giải ngân đầu tư công tập trung năm 2023 của toàn tỉnh là hơn 7.134 tỷ đồng (bao gồm nguồn kéo dài từ năm 2022 sang). Tính đến ngày 10/8, nguồn vốn giải ngân trên 2.438 tỷ đồng, đạt 34,18% kế hoạch. Hiện vẫn còn 35 đơn vị giải ngân đạt dưới mức bình quân chung của tỉnh, 13 đơn vị chưa thực hiện giải ngân.

Về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, toàn tỉnh được giao 748 tỷ đồng và mới giải ngân đạt 13,76%. Về 3 chương trình mục tiêu quốc gia, toàn tỉnh đã giải ngân hơn 546 tỷ đồng, đạt 26,14% kế hoạch, trong đó kế hoạch năm 2022 kéo dài là 242 tỷ đồng, kế hoạch năm 2023 là 304 tỷ đồng. Hiện vẫn 166 dự án của 3 chương trình mục tiêu quốc gia chưa đấu thầu.

Đại diện BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đại diện BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Báo cáo từ phía các địa phương, chủ đầu tư, đại diện một số Sở ngành cho thấy, ngoài một số yếu tố khách quan, tiến độ giải ngân đầu tư công chậm còn có nhiều nguyên nhân chủ quan. Trong khi đó, thời gian còn lại của năm 2023 không còn nhiều, đặc biệt là những tác động của điều kiện thời tiết khi đã chuẩn bị bước vào mùa mưa... Tuy nhiên, các đơn vị, chủ đầu tư đều cam kết và khẳng định quyết tâm cao nhất để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình phục hồi KT-XH như đã cam kết từ đầu năm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các ngành, địa phương, đơn vị, chủ đầu tư trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, chương trình phục hồi KT-XH và 3 chương trình MTQG của năm 2023…; Biểu dương một số ngành như Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải và một số địa phương như Nam Đàn, Tân Kỳ, Đô Lương, Thanh Chương có tỷ lệ giải ngân cao…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận hội nghị.

Nhìn lại quá trình triển khai thực hiện giải vốn đầu tư công, chương trình phục hồi KT-XH và 3 chương trình MTQG cho thấy: công tác lãnh đạo, chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở được quan tâm. Văn bản hướng dẫn đầy đủ, rõ ràng, cơ bản đáp ứng được yêu cầu và thể hiện quyết tâm cao; khâu tổ chức thực hiện bài bản, các tổ công tác của tỉnh đã đi kiểm tra đến 13 địa phương và 35 dự án để chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc; cách thức đôn đốc cũng quyết liệt, 10 ngày 1 lần báo cáo về tiến độ giải ngân; quyết liệt trong xử lý các dự án chậm tiến độ, điều chỉnh 12 dự án với số vốn trên 239 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết quả đạt được trên phạm vi toàn tỉnh chưa được như mong muốn.

Đi sâu vào phân tích một số tồn tại, hạn chế làm ảnh hưởng đến kết quả giải ngân của toàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng chia sẻ khó khăn với một số ngành do các quy định về thủ tục liên quan đến vốn ODA, 3 chương trình MTQG; khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu. Tuy nhiên, về mặt chủ quan, một số địa phương vẫn chưa quan tâm đúng mức trong chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện giải ngân các nguồn vốn đầu tư công, chương trình MTQG. Các vấn đề này phải sớm được khắc phục trong thời gian tới.

“Có tình trạng xem việc này là của chính quyền, khoán trắng cho Ban quản lý dự án. Ban quản lý dự án lại khoán cho tư vấn và nhà thầu. Năng lực của Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu hạn chế. Đặc biệt là công tác chuẩn bị dự án đầu tư chưa tốt, đến lúc thực hiện không đáp ứng được”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nêu thêm.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu khai mạc hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thống nhất với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra, người đứng đầu UBND tỉnh cũng lưu ý các Sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư về một số nội dung để tập trung thực hiện từ nay đến cuối năm.

Nhấn mạnh nguồn vốn đầu tư công và 3 chương trình MTQG, nếu thực hiện có hiệu quả sẽ tạo điều kiện phát triển KT-XH cho các địa phương và nhu cầu dân sinh… Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu đẩy nhanh tốc độ giải ngân đầu tư công, sớm đưa các dự án vào hoạt động phải là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các địa phương, đơn vị; thực hiện với một quyết tâm cao nhất, nỗ lực lớn nhất. Muốn vậy phải có sự phối hợp, nhất là vai trò chỉ đạo của cấp uỷ và trách nhiệm của chính quyền trong tập trung giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc đã được chỉ rõ; Nâng cao chất lượng đấu thầu nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công; chấn chỉnh công tác tổ chức các BQL dự án; Xây dựng kế hoạch thi công.

“Phải có một kế hoạch rất cụ thể, chi tiết trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công để chỉ đạo nhà thầu, BQL dự án. Tôi yêu cầu, ngoài báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư theo định kỳ 10 ngày/lần, các chủ đầu tư, địa phương, ngành có tỷ lệ giải ngân thấp hơn mức bình quân chung của toàn tỉnh phải gửi báo cáo cho UBND tỉnh để biết được trong 10 ngày đã tháo gỡ được những cái gì”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nói thêm

Lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương tham dự hội nghị.
Lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương tham dự hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức trung cũng giao trách nhiệm cho Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động rà soát, đôn đốc các ngành, địa phương triển khai thực hiện các cam kết với lãnh đạo tỉnh, kịp thời tổng hợp các khó khăn, vướng mắc để báo cáo, xử lý theo thẩm quyền; Xém xét, đánh giá kết quả giải ngân là một trong các tiêu chí thi đua khen thưởng cuối năm; Có giải pháp để khuyến khích các chủ đầu tư giải ngân tốt, chế tài xử lý đối với các chủ đầu tư giải ngân thấp; Tổng hợp danh sách, công bố các nhà thầu có năng lực hạn chế, chậm tiến độ.

Đối với các Sở, ngành cấp tỉnh liên quan phải kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ các địa phương những thủ tục liên quan đến thẩm định, chuyển đổi đất, rừng, công tác phòng cháy… với tinh thần làm nhanh nhưng không làm sai, vướng mắc chỗ nào phải báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo tháo gỡ.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương tham dự hội nghị.
Lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương tham dự hội nghị.

Về 3 chương trình MTQG, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị tập trung để giao vốn bổ sung của chương trình xây dựng Nông thôn mới và phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; 9 đơn vị giải ngân chậm tập trung hoàn thiện thủ tục theo quy định để giải ngân. Về chương trình phục hồi KT - XH, các chủ đầu tư phải rà soát, đánh giá lại khả năng giải ngân để xác định số vốn điều hoà. Trên cơ sở kết quả giải ngân của năm 2023, các ngành, địa phương sẽ đăng ký kế hoạch đầu tư công năm 2024.

Căn cứ tình hình thực tế và đề xuất của ngành tham mưu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã thống nhất điều chuyển chủ đầu tư dự án đường giao thông vào trung tâm xã Nhôn Mai và Mai Sơn, huyện Tương Dương; thành lập 2 tổ công tác để hướng dẫn các địa phương, nhất là 4 huyện: Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Quỳ Châu giải quyết các vấn đề vướng mắc về thủ tục; khẩn trương tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 57./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện