Khánh thành dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu

12:04, 18/10/2023
Sáng 18/10, tại cửa phía Bắc hầm Trường Vinh thuộc xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với 2 tỉnh Thanh Hoá và Nghệ An tổ chức Lễ khánh thành dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.
Các đại biểu dự buổi lễ.
Các đại biểu dự buổi lễ.

Dự lễ khánh thành có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan cùng các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Ninh Bình, Hà Tĩnh.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Hồng Vinh, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Toàn cảnh buổi lễ.
Toàn cảnh buổi lễ.

Hai dự án cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu đã được thông xe kỹ thuật vào dịp 2/9 vừa qua. Trong đó, dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn chiều dài hơn 43km, có 2 nút giao liên thông, tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng. Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu chiều dài 50km, có 3 nút giao liên thông, tổng mức đầu tư gần 7.300 tỷ đồng.

Dự án triển khai đúng vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thời tiết rất khắc nghiệt. Chỉ tính riêng năm 2022, công trường dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn đón nhận 181 ngày mưa. Trên công trường Nghi Sơn - Diễn Châu, hai tháng chạy nước rút cuối cùng, thời gian mưa kéo dài quá nửa. Ngoài ra, do vướng mắc về cơ chế, nên thủ tục cấp phép mỏ vật liệu bị chậm, giá nhiên liệu, vật liệu liên tục tăng cao. Khối lượng đền bù, giải phóng mặt bằng lớn cũng là thách thức không hề nhỏ.

 
Đoạn cao tốc thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn.

Giữa muôn vàn khó khăn, dự án được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; các bộ ban ngành, cấp uỷ, chính quyền và nhân dân 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Chính những chỉ đạo kịp thời của Chính phủ đã từng bước tháo gỡ vướng mắc cho các bộ, ban, ngành; các địa phương và các nhà thầu. Trong thời gian hơn 2 năm thi công, chỉ riêng với dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, các nhà thầu đã huy động lượng nhân công, thiết bị lớn nhất trong lịch sử: Khoảng 2.000 người cùng khoảng 800 đầu thiết bị làm liên tục. Với những công trình như hầm Trường Vinh, các kỹ sư, công nhân thi công liên tục 3 ca, 4 kíp xuyên lễ, Tết. Nhờ sự vào cuộc, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, các khó khăn, vướng mắc sớm được tháo gỡ. Những điểm nghẽn về mặt bằng như cầu Diễn Đồng, cầu vượt Diễn Đoài (Nghệ An) cuối cùng cũng được giải quyết để đưa các dự án về đích đúng hẹn.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung và Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, các nhà thầu thi công và đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động đã làm việc không quản ngày đêm, xây dựng công trình đảm bảo chất lượng và tiến độ; Cảm ơn sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi dự án. Để phát huy tối đa hiệu quả khai thác tuyến đường bộ cao tốc, đảm bảo mục tiêu đầu tư, đại diện lãnh đạo hai tỉnh cam kết trong thời gian tới sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải tổ chức hoàn thiện các nút giao kết nối tuyến đường bộ cao tốc với mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh; Quản lý chặt chẽ, bài bản, hiệu quả trong việc sử dụng, khai thác quỹ đất tại khu vực nút giao và các không gian phát triển mới gắn với các tuyến cao tốc; Thực hiện tốt công tác bảo vệ hành lang giao thông, phối hợp quản lý, khai thác hiệu quả các tuyến đường giao thông trên địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn và thông suốt.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi lễ.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi lễ.

Đồng thời, 2 tỉnh cũng đề xuất Bộ Giao thông vận tải báo cáo Quốc hội, Chính phủ có kế hoạch đầu tư xây dựng hoàn thiện dự án với quy mô 6 làn xe theo quy hoạch; Tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng các đoạn tuyến đường kết nối với nút giao liên thông đường bộ cao tốc nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải ngày càng tăng cao; hoàn thiện đồng bộ hệ thống đường gom tạo điều kiện cho việc đi lại, sản xuất, sinh hoạt của người dân dọc hai bên tuyến. Riêng tỉnh Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với Nhà đầu tư xử lý dứt điểm các vướng mắc còn lại trong công tác GPMB để bàn giao cho đơn vị thi công thực hiện dự án đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đảm bảo theo đúng tiến độ yêu cầu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh tầm quan trọng của mạch máu giao thông đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước; khẳng định sự quan trọng của hai dự án đối với cơ hội kết nối vùng, mở rộng không gian phát triển cho 2 tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá. Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng biểu dương các nhà thầu thi công, các Bộ, ngành, địa phương đã chủ động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn để đưa dự án về đích đúng hạn. Trong đó, có nhiều quyết sách, chủ trương cần được đúc rút làm bài học để nhân rộng. Phó Thủ tướng đồng thời gợi mở một số vấn đề về định hướng phát triển cho vùng Thanh Hoá, Nghệ An sau khi các đoạn cao tốc được đưa vào khai thác.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng bày tỏ cảm ơn 6.300 hộ dân đã nhường đất và 652 hộ dân đã nhường đất và nhà để dự án được triển khai hoàn thành đúng tiến độ.

"Việc kết nối với các KKT động lực của Thanh Hóa, Nghệ An sẽ tạo không gian phát triển mới cho tiểu vùng Bắc Trung bộ  kết nối với vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, thúc đẩy hình thành hệ sinh thái kinh tế dịch vụ đô thị. Để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư các dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần tính toán trong quy hoạch vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Nam Trung bộ, các hệ sinh thái kinh tế kết nối với tuyến giao thông; UBND các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh... trong quy hoạch cần bổ sung để phát triển giao thông đến đâu, phát triển đô thị đến đấy nhằm phát huy lợi thế của tuyến đường cao tốc, từ tiềm năng chuyển hóa thành nguồn lực", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hồng Hà cũng lãnh đạo các tỉnh trong dự án cắt băng thông hầm
Các địa biểu cắt băng khánh thành hai dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đề nghị khẩn trương chuẩn bị các bước giai đoạn 2 của dự án; công tác đầu tư, quản lý các hạ tầng đi kèm một cách đồng bộ như: các trạm dừng nghỉ, trạm cung cấp năng lượng…Đặc biệt, các địa phương Nghệ An, Thanh Hoá cần tiếp tục chăm lo đời sống của Nhân dân đã bị ảnh hưởng bởi dự án.

Hai dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu thông xe vào tháng 9 rút ngắn thời gian từ Hà Nội về Nghệ An từ 4 - 5 tiếng còn khoảng 3 tiếng, lộ trình Nghệ An - Thanh Hoá từ 3 tiếng chỉ còn khoảng 1,5 tiếng. Không chỉ góp phần giảm chi phí vận tải, logistics, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân, hai tuyến cao tốc được đưa vào khai thác sẽ giúp các địa phương nơi cao tốc đi qua mở ra nhiều cơ hội để đón nhận đầu tư, phát triển kinh tế, du lịch, từng bước tạo được sự bứt phá. 

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện