Tỉnh ủy Nghệ An tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

15:33, 09/01/2024

Sáng 9/1, chủ trì hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, công tác kiểm tra, giám sát năm 2023; triển khai nhiệm vụ năm 2024, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý đề nghị toàn Đảng bộ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, đúng nguyên tắc; cùng với với tinh thần đổi mới, chủ động, sâu sát, linh hoạt, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo để nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ lớn, trọng tâm của tỉnh đã xác định trong năm 2024. Đồng chủ trì hội nghị có các đồng chí trong Thường trực Tỉnh uỷ.

 Toàn cảnh hội nghị. 

Cùng chung bối cảnh, năm 2023 - một năm có nhiều yếu tố khó khăn, thách thức, tạo áp lực lớn đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng, kiểm tra giám sát. Tuy vậy, bằng tinh thần đoàn kết, thống nhất, thẳng thắn, chân thành nhưng giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương, các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng đã được kiên định, chấp hành nghiêm túc ở Nghệ An. Qua đó, đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, thông suốt, trực tiếp, toàn diện của Đảng trên các lĩnh vực; trí tuệ tập thể được phát huy, trách nhiệm cá nhân được đề cao…

 Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. 

Đồng thời, các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, các điểm nghẽn cần tháo gỡ được xác định ngay từ đầu năm để giao cho cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới và các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện. tạo nền tảng vững chắc để tập trung thực hiện các mục tiêu phát triển. Chính sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự vận hành khá trơn tru, đồng bộ với tinh thần đổi mới, quyết tâm vì mục tiêu phát triển chung của cả bộ máy là yếu tố then chốt để Nghệ An vượt qua khó khăn, đạt được những kết quả tích cực trong năm 2023. 

 Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An trình bày báo cáo tóm tắt tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Trong phát biểu chỉ đạo hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý biểu dương nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ để có được những kết quả toàn diện, quan trọng, vững chắc trong công tác xây dựng Đảng, công tác kiểm tra, giám sát năm 2023; chúc mừng các tổ chức đảng, đảng viên đạt thành tích xuất sắc tiêu biểu được các cấp khen thưởng trong năm. Đánh giá, phân tích rõ hơn những kết quả đạt được; đồng thời thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cần nghiêm túc đánh giá, tìm nguyên nhân và có giải pháp tập trung khắc phục hiệu quả, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2024. Đặc biệt là việc thực hiện 7/35 chỉ tiêu dự kiến khó đạt sau đánh giá giữa nhiệm kỳ, trong đó kinh tế, xã hội có 4 chỉ tiêu; xây dựng Đảng có 3 chỉ tiêu.

 Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu kết luận hội nghị. 

 Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh cần tiếp tục duy trì, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, trách nhiệm. Đây là nhân tố, yếu tố then chốt hàng đầu bảo đảm cho sự thắng lợi trong chỉ đạo, điều hành, hiệu lực, hiệu quả của Đảng. Đồng thời, tiếp tục tập trung phát huy tính chủ động, sâu sát, linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm trong điều hành lãnh đạo, chỉ đạo; phối hợp nhuần nhuyễn vì mục tiêu chung trong lãnh đạo, chỉ đạo giữa cấp ủy đảng, HĐND, UBND các cấp; phối hợp giữa các ngành, đơn vị. Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật nghiêm minh; vừa thực hiện đảm bảo, đúng quy trình, quy định, nguyên tắc có tính nhân văn; phát huy cao độ tự kiểm tra, tự giám sát ở cơ sở để kịp thời phát hiện vấn đề và uốn nắn, nhắc nhở. 

Đối với công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, người đứng đầu Tỉnh ủy Nghệ An đề nghị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp, nhất là cấp cơ sở, cũng như đại hội các tổ chức chính trị - xã hội trong năm nay phải thực hiện tốt.

“Đặc biệt, cần tạo chuyển biến sâu rộng hơn nữa về tư duy, tác phong, lề lối, thái độ, làm việc. Đồng thời, ở những nơi có dư luận làm việc không tốt, kém hiệu quả, trì trệ, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp thì cần mạnh dạn điều chuyển cán bộ; tích cực đổi mới nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tuyên giáo; chủ động trong việc phát hiện, xử lý những vấn đề nổi cộm, những vụ việc, vụ án và thường trực cấp ủy các cấp và Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo” - Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý yêu cầu.

Đối với lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, người đứng đầu Tỉnh ủy yêu cầu tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ lớn, trọng tâm như: Triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn năm 2050; chương trình hành động của Chính phủ và của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, nhất là tăng cường phối hợp với các bộ, ngành Trung ương hoàn thành việc tham mưu Chính phủ trình Quốc hội xem xét ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù theo tinh thần Nghị quyết số 39 trước tháng 6/2024. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị thành phố Vinh; thực hiện tốt việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2 đảm bảo yên dân, yên địa bàn; sắp xếp tài sản công và bố trí cán bộ; triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia ngay từ đầu năm; khởi công và đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành các công trình trọng điểm; tiếp tục cải cách hành chính theo quan điểm quyết liệt; phấn đấu thu hút FDI tiếp tục nằm trong tốp 10 cả nước. Tiếp tục quan tâm bố trí nguồn lực cho tiếp tục phát triển văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, an sinh xã hội, nhất là tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình hỗ trợ nhà cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở. Nắm chắc tình hình, nêu cao cảnh giác, tập trung cao độ, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ, tránh không để phát sinh điểm nóng, phức tạp; giữ yên địa bàn để phát triển kinh tế, xã hội.

 Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng 6 tập thể "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” năm 2023 gồm 5 đảng bộ: Nam Đàn, Quỳ Châu, thành phố Vinh, Quân sự tỉnh, Khối Doanh nghiệp tỉnh và Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An. 

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã công bố quyết định xếp loại đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy và các quyết định khen thưởng của BTV Tỉnh uỷ cho các tổ chức đảng, đảng viên năm 2023.
 

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện