Những hình ảnh ấn tượng nhất năm 2021

09:47, 15/12/2021
 Dưới đây là 10 trong số những bức ảnh gây sửng sốt nhất trong năm 2021, theo bình chọn của tác giả Kelly Grovier trên trang BBC.
 

Bài phát biểu tại COP26, Tuvalu, tháng 11/2021. Phát biểu tại hội nghị về khí hậu của Liên Hợp Quốc tại Glasgow (UK), Ngoại trưởng Tuvalu đã đứng ngập sâu trong nước biển để chứng minh mực nước biển dâng cao và cuộc khủng hoảng khí hậu đang gia tăng đe dọa quốc đảo Thái Bình Dương như thế nào. Hình ảnh nổi bật và những lời nói đầy lo lắng của ông đã gợi nhớ về lịch sử nhiều người bị cuốn theo sóng và nước trong bức tranh đáng sợ của Jan Asselijn tái hiện cảnh thủy triều thảm khốc đã xảy ra trên bờ biển Hà Lan rạng sáng 5/3/1651.

 

Máy bay của Không quân Mỹ ở sân bay Kabul, tháng 8/2021. Ngày 15/8, khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul của Afghanistan, một chiếc máy bay của Không quân Mỹ bay tới Qatar đã trở thành hy vọng cuối cùng của nhiều người có thể di tản khỏi Afghanistan. Hình ảnh hàng trăm người (ước tính khoảng từ 640 đến 830 người lớn và trẻ em) tuyệt vọng tràn lên đoạn đường nối của máy bay C-17 Globemaster III là một trong những bức ảnh ấn tượng nhất được chụp trong năm nay bởi nghệ sĩ Canada đương đại Timothy Schmalz. 

 

Bé gái tại Dải Gaza, tháng 5/2021. Trong cuộc xung đột đẫm máu nhất giữa Israel và Palestine, các cuộc không kích do phía Israel thực hiện (để trả đũa vụ bắn tên lửa từ Hamas) đã xé toạc ngôi nhà của gia đình một bé gái ở Beit Hanoun, Gaza vào ngày 24/5. Thật đau lòng với hình ảnh bé gái đứng chân trần giữa đống đổ nát của ngôi nhà yêu thương, nhìn ra xa qua bức tường nhà bị bom phá hủy. 

 


Rác trên hồ ở Serbia, năm 2021. Bức ảnh về một dòng sông băng đầy rác thải làm tắc nghẽn dòng sông Lim gần thành phố Priboj ở Tây Balkans, thật đáng kinh ngạc. Đây chính là hậu quả của các biện pháp quản lý chất thải tồi, sự gia tăng của tình trạng đổ rác bất bừa bãi và lũ lụt trong khu vực - những điều đã khiến rác dồn về một điểm.

 

Cậu bé ở Indonesia, năm 2021. Cậu bé Aldi 8 tuổi, ăn xin trên đường phố Depok, Indonesia. Mặt bôi một hỗn hợp độc hại của sơn kim loại và dầu ăn, cậu bé biến thành một tác phẩm điêu khắc di động được trau chuốt. Aldi thuộc một nhóm người được gọi là Manusia Silver (hay "Người Bạc") sử dụng cách hóa trang nguy hiểm này để mưu sinh.

 

Bạo loạn ở Điện Capitol, Mỹ, tháng 1/2021. Hình ảnh những người ủng hộ ông Donald Trump xô xát dữ dội với cảnh sát ở Rotunda của Điện Capitol (Mỹ) ngày 6/1 gây chấn động thế giới. Họ ủng hộ Trump phản đối việc xác nhận Joe Biden là Tổng thống đắc cử. 

 

Tàu container Ever Given, Ai Cập, tháng 3/2021. Khi con tàu chở hàng khổng lồ bị mắc kẹt trên Kênh đào Suez của Ai Cập ngày 23/3/2021, giống như chính lưu lượng vận chuyển toàn cầu, thế giới đột nhiên như bị “đứng hình”. Đi từ Trung Quốc đến Hà Lan, con tàu Ever Given chở 20.000 container, với phần đuôi bị dính chặt vào bờ phía Tây, còn phần mũi của nó bị vùi sâu vào bờ phía Đông đầy cát. Bức ảnh một người thợ đào nhỏ bé đang cố gắng giải thoát chiếc tàu khổng lồ đã truyền cảm hứng cho nhiều người. 

 

Cậu bé ở Kenya, năm 2021. Những người chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Môi trường của năm 2021 đã được công bố vào tháng 11. Với chủ đề Hành động vì khí hậu, bức ảnh chụp một cậu bé siêu thực, nối với một chậu cây đứng bên cạnh như một bình dưỡng khí qua mặt nạ phòng độc và ống dẫn, đã được trao giải. Hình ảnh không chỉ cảnh báo về tương lai không chắc chắn của chúng ta mà còn đi vào lịch sử nghệ thuật và “đảo chính” các tác phẩm có ảnh hưởng trong quá khứ.

 

Trẻ em, Ethiopia, tháng 7/2021. Vào tháng 7, một nhóm trẻ em được chụp ảnh đứng dưới gốc cây trong khuôn viên trại dành cho người tị nạn Eritrean, gần làng Dabat, phía Đông Bắc thành phố Gondar (Ethiopia). Một lớp sương mù bao phủ quanh khung cảnh đã tạo cho hình ảnh một nét huyền ảo. Bức ảnh đã gợi nhớ đến vô số ví dụ trong lịch sử “cây của sự sống” - một chủ đề đã truyền cảm hứng cho tất cả mọi người từ thời cổ đại, vốn coi cây là biểu tượng tôn giáo, tâm linh...

 


Nhân viên y tế ở Ấn Độ, tháng 10/2021. Vào tháng 10, để vinh danh chính quyền Ấn Độ về việc có được liều vaccine Covid-19 thứ một tỷ, 4 nhân viên y tế tại Bệnh viện Ramaiah ở Bangalore đã chụp một bức ảnh với hình tượng Nữ thần Durga (gắn liền với sức mạnh và bảo vệ) được tôn kính rộng rãi. Nữ thần Durga thường được miêu tả với nhiều cánh tay, mỗi tay cầm một loại vũ khí và sử dụng một cách khéo léo để đánh bại kẻ thù. Đây không phải là lần đầu tiên Durga, một vị thần lớn của Ấn Độ giáo được ghi nhận có công chống lại các thế lực tà ác, đã gây ra đại dịch./.

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện