An toàn giao thông

Phát hiện bí thư, chủ tịch huyện và cả nhà báo vi phạm nồng độ cồn

08:03, 19/09/2023
Với quan điểm "không có vùng cấm", lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có cả bí thư huyện, chủ tịch huyện, nhà báo...
 

Thông tin trên được đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết chiều 18-9.

Theo đó, nhằm nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông, nhất là vi phạm nồng độ cồn, ma túy theo quan điểm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ” trong phát hiện, xử lý vi phạm, Cục Cảnh sát giao thông đã bố trí 6 tổ công tác sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được trang cấp, tham gia thực hiện kiểm tra, đôn đốc, xử lý vi phạm tại các địa phương trong toàn quốc.

Thành phần tổ công tác gồm lãnh đạo cấp phòng thuộc Cục Cảnh sát giao thông làm tổ trưởng, thành viên là cán bộ thuộc Văn phòng Bộ Công an, Cục Công tác Đảng và công tác chính trị, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, phối hợp với công an các địa phương.

Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, từ ngày 31-8 đến ngày 15-9, các tổ công tác của Cục đã triển khai ở nhiều địa phương như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Nam Định, Thái Bình, Yên Bái, Bà Rịa - Vũng Tàu, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa...

Qua đó, đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn. Đáng lưu ý, trong đó 88 trường hợp người điều xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn là công chức, viên chức, bộ đội, công an, nhà báo đang công tác hoặc đã nghỉ hưu, thậm chí có cả giáo viên dạy lái xe...

Một số lái xe khi vi phạm có khai nhận là bí thư, chủ tịch huyện hoặc một số cán bộ cấp cao đã nghỉ hưu... Trong đó, đáng chú ý có trường hợp ông P.C.M (48 tuổi, trú tại Thừa Thiên - Huế) vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,064 mg/lít khí thở.

Cảnh sát đã tiến hành xác minh, người vi phạm là Chủ tịch UBND huyện P.L, đồng thời là Trưởng ban An toàn giao thông huyện.

Ông M nói trên phương tiện thông tin truyền thông, bản thân có uống bia từ trưa 16-9 và có nghỉ ngơi. Buổi tối cùng ngày, ông lái xe đi đón con vì cho rằng "nghỉ nhiều tiếng đồng hồ nên hết cồn".

Vụ việc của ông M đã được báo cáo lên Huyện ủy và cơ quan này đang xem xét.

Hay trước đó, tối 14-9, tổ công tác số 3 của Bộ Công an phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) cũng phát hiện một trường hợp là bí thư huyện ủy trên địa bàn tỉnh vi phạm nồng độ cồn...

Cục Cảnh sát cho biết, kế hoạch "Tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ô tô vận tải hàng hóa bằng container"; chuyên đề "Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn" được thực hiện đến hết ngày 15-10.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện