Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Liên hoan TTCS: Nơi trao đổi nghiệp vụ cùng những trăn trở với nghề

10:26, 09/11/2018

79 tác phẩm tham dự Liên hoan Truyền thanh cơ sở (TTCS) tỉnh Nghệ An lần thứ I - 2018 được Ban giám khảo đánh giá cao. Đây là lần đầu một liên hoan có quy mô cấp tỉnh được tổ chức, là sân chơi bổ ích, thiết thực giúp đội ngũ cán bộ truyền thanh cơ sở có cơ hội được cọ xát, trao đổi nghiệp vụ và học hỏi kinh nghiệm, nhằm từng bước nâng cao chất lượng đài truyền thanh cơ sở.

 

[links()]

Đến với liên hoan, được gặp gỡ, giao lưu cùng với các đồng nghiệp đến từ các đài truyền thanh cơ sở trong toàn tỉnh, tâm trạng của anh Đào Minh Đức, Trưởng Đài TT Thị trấn Tân Lạc, Quỳ Châu rất phấn khởi, vui mừng.

“Vinh dự và vui mừng khi được tham dự liên hoan TTCS Nghệ An lần thứ nhất, trong quá trình tham gia bản thân tôi cũng như Đài TT Thị trấn Tân Lạc, cũng đã rất nỗ lực tìm tòi, để có những đề tài hay, tin tốt tham dự liên hoan. Tại  liên hoan này tôi cũng rất mong muốn được học hỏi được tìm hiểu, để hiểu hơn về những kiến thức cũng như biên tập, phát thanh để qua đó trở về với địa phương có những bản tin tốt hơn, mong muốn có những kinh nghiệm được rút ra từ liên hoan, từ đó đưa những thông tin bổ ích lý thú, tuyên truyền kịp thời những  chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với bà con nhân dân huyện miền núi Quỳ Châu” – anh Đức chia sẻ.

Đơn vị đài TT xã Thanh Giang, Thanh Chương tham gia phần thi đọc phát thanh trực tiếp.
Đơn vị đài TT xã Thanh Giang, Thanh Chương tham gia phần thi đọc phát thanh trực tiếp.

Còn chị Lương  Thị Tú Quyên – PTV đài TT Thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương bày tỏ: “ Đến với liên hoan lần này, em mong muốn thông qua tiếng nói của mình, đưa được các chủ trương đường lối của Đảng đến với bà con nhân dân thông qua hệ thống TTCS.  Đặc biệt, qua liên hoan này, em cũng muốn được nâng lên  vai trò TTCS đối với địa phương để phát huy công tác tuyên truyền. Em mang tới tiền hoan 2 tác phẩm dự bao gồm phóng sự và 1 chương trình tổng hợp. Đây là lần đầu tiên em được dự liên hoan như thế này, nên em gặp rất nhiều bỡ ngỡ, khó khăn nhưng được sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền, tạo điều kiện hỗ trợ về mặt kinh phí cũng như các chủ trương khác. Về mặt nghiệp vụ em được sự hướng dẫn rất tận tình của các anh chị đài TTTH huyện Tương Dương đã  giúp em hoàn thành tốt tác phẩm dự thi của mình”.

Chị

Chị Lương  Thị Tú Quyên – PTV đài TT Thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương tại liên hoan.

( Người mặc áo vàng)

“Hiện nay, có rất nhiều kênh thông tin để người dân tiếp cận, tuy nhiên dưới góc độ quản lý cũng như thực tế chúng tôi thấy rằng công tác thông tin cơ sở ở cấp phường, xã, thị trấn, đặc biệt là các huyện đồng bằng, miền núi vùng sâu vùng xa thì vẫn có vai trò, vị trí ngày càng quan trọng. Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ đó, năm nay Sở TTTT tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức Liên hoan TTCS toàn tỉnh lần thứ nhất . Đây là lần đầu tiên tỉnh tổ chức triển khai, vì vậy trong quá trình tổ chức thì cũng đã được các cơ quan tham mưu chuẩn bị chu đáo, đặc biệt là đã có sự hưởng ứng nhiệt tình của các địa phương. Theo thống kê, đã có 19/21 huyện, thành, thị tổ chức liên hoan TTCS, có 2 đơn vị không tổ chức được vì quá khó khăn, do CSVC, trang thiết hư hỏng xuống cấp là Kỳ Sơn, Con Cuông” – Ông Nguyễn Bá Hảo, Phó Giám đốc Sở TTTT, Phó ban Tổ chức Liên hoan TTCS tỉnh Nghệ An lần thứ I trao đổi.

Thành viên Ban Giám khảo liên hoan TTCS tỉnh Nghệ An lần thứ I - năm 2018.
 Ban Giám khảo liên hoan TTCS tỉnh Nghệ An lần thứ I - năm 2018.

Theo đánh giá của BGK, hầu hết các tác phẩm dự thi của các đài TTCS khá tốt, chương trình rất phong phú, từ các bản tin thời sự tổng hợp, đến các gương NTVT hay là các phóng sự, các thể loại đều đã được phát sóng trên đài TTCS của xã. Qua các tác phẩm đã thể hiện trình độ cũng như lòng yêu nghề của đội ngũ cán bộ làm công tác TTCS, PTV, cũng như sự quan tâm của cấp ủy chính quyền đối với Đài TTCS. Sơ bộ đánh giá, các huyện đã có sự đầu tư cho đài và các đơn vị cũng đã đầu tư cho các tác phẩm dự thi liên hoan.

BGK đánh giá rất cao các phóng sự, các chương trình tổng hợp, các gương NTVT, các đài TTCS đã có những cách làm hay, mang đậm hơi thở cuộc sống, phản ánh kịp thời các thông tin thời sự, chính trị nổi bật nóng hổi trên địa bàn. Điều đáng ghi nhận là các cán bộ truyền thanh cơ sở đã nắm bắt kịp thời, dám đi sâu vào những đề tài nóng, có chính kiến và tính đấu tranh cao, thu hút được sự quan tâm của dư luận trong xã hội. Đặc biệt, BGK đánh giá cao nỗ lực của các huyện miền núi có điều kiện kinh tế khó khăn, thiết bị thiếu thốn, đặc biệt là các huyện vùng sâu, vùng xa, đã có nhiều cố gắng nên chất lượng các tác phẩm giữa các đơn vị cũng rất đồng đều.

Đơn vị đài TT xã Quỳnh Dị thể hiện khá tốt phần thi đọc phát thanh trực tiếp tại liên hoan.
Đơn vị đài TT xã Quỳnh Dị thể hiện khá tốt phần thi đọc phát thanh trực tiếp tại liên hoan.

Ở thể loại chương trình phát thanh tổng hợp có 19 đơn vị tham gia với 19 tác phẩm, trong đó Diễn Ngọc là một đài TTCS được huyện đánh giá cao trong thực hiện các chuyên mục và cách làm. Theo chia sẻ của anh Nguyễn Văn Minh – Trưởng đài TT xã Diễn Ngọc, ở Diễn Châu có một thế mạnh đó là duy trì được các trang TTCS,  từ đó cho nên đài TTCS Diễn Ngọc có một bề dày kinh nghiệm. Một năm xã Diễn Ngọc có 3 chuyên trang phát trên sóng của Đài TTTH Diễn Châu, nên đài TT xã thường đầu tư làm các chương trình tổng hợp. Hơn nữa,  việc triển khai thực hiện các tác phẩm dự thi, đài xã cũng được đài huyện hướng dẫn nội dung, định hướng cách làm, từ đó đài TT Diễn Ngọc bám vào đó và xây dựng chương trình tổng hợp.

Phần thi của đài TT xã Tri Lễ huyện Quế Phong.
Phần thi của đài TT xã Tri Lễ, huyện Quế Phong.

“Đây là thế mạnh của đài chúng tôi nên tham gia liên TTCS ở huyện lần nào chúng tôi cũng đạt giải Nhất.. Tuy nhiên với anh em đài TT xã như chúng tôi, cái khó khăn nhất trong lựa chọn đề tài đó là làm sao viết được những vấn đề bà con đang cần, cái thực tế nhất của họ. Ví dụ như viết về một gương Người tốt việc tốt, thì phải làm sao tiếp cận được nhân vật, thuyết phục được họ đồng ý viết, rồi cách lấy phỏng vấn như thế nào cho hay thì chúng tôi vẫn đang cần phải học hỏi. Cái khó khăn thứ 2 nữa của đài TTCS đó là thiếu thốn trang thiết bị, CSVC phục vụ cho đài, máy móc để ghi âm, lấy tiếng phỏng vấn” -  anh Minh tâm sự.

Trong số các tác phẩm dự thi liên hoan lần này, có 61 tác phẩm thuộc 3 thể loại phóng sự, trao đổi, gương NTVT..đã được Ban Giám khảo đã tiến hành chấm điểm thông qua hai vòng sơ khảo và chung khảo trước khi khai mạc diễn ra. Riêng thể loại đọc phát thanh được BGK chấm trực tiếp ngay tại liên hoan.

Bộ phận kỹ thuật, âm thanh tại liên hoan.
Bộ phận kỹ thuật, âm thanh, ánh sáng tại liên hoan.

“Ở phần thi trực tiếp, chúng tôi thấy rằng mặc dù đài TTCS anh chị em trình độ không đồng đều, rất nhiều người ở độ tuổi 50-60, nhiều người mới 18-20 tuổi, nhưng chúng tôi thấy nổi bật và thành công nhất đó là phong thái tự tin khi thể hiện tác phẩm dự thi. Cho dù giọng đọc của các vùng miền, của các địa bàn khác nhau, nhưng khi các anh các chị thể hiện thì nghe đều rõ, chuyển tải được nội dung, âm thanh, ý tưởng đến được với người nghe, với công chúng” – ông Nguyễn Bá Hảo, Phó Giám đốc Sở TTTT, Phó ban Tổ chức Liên hoan TTCS tỉnh Nghệ An lần thứ I cho biết thêm.

Liên hoan TTCS tỉnh Nghệ An lần thứ I sẽ được bế mạc và  trao giải vào chiều nay (9/11).

Hiến Chương - Hoàng Thọ