Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phiên chính thức Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020-2025

14:41, 08/09/2020
Chiều nay (8/9), Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An lần thứ VIII khai mạc phiên chính thức.

Tham dự Đại hội, có đồng chí Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Đoàn đại biểu Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Nam Đình - Bí thư Đảng ủy Khối CCQ tỉnh; Ngọc Kim Nam - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Võ Thị Minh Sinh - Chủ tịch UB MTTQ tỉnh; các đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thanh Hiền - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An; cùng trên 300 đại biểu là hội viên đến từ 18 chi hội trực thuộc Hội nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ chào cờ.

Báo chí Nghệ An có bước phát triển vượt bậc

Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An hiện có 334 hội viên đang sinh hoạt tại 18 Chi hội Nhà báo. Nhiệm kỳ 2015 – 2020, cùng với những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đạt được trên tất cả các lĩnh vực, hoạt động báo chí cũng đã có bước phát triển vượt bậc, ngày càng xứng đáng là công cụ tuyên truyền sắc bén, hiệu quả của cấp uỷ, chính quyền, diễn đàn tin cậy của nhân dân. Báo chí Nghệ An đã tích cực thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ, góp phần tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Toàn cảnh Đại hội.

Báo chí đã vào cuộc mạnh mẽ đấu tranh chống các thông tin xấu, độc; tuyên truyền nâng cao cảnh giác cách mạng, chủ động đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch, các quan điểm sai trái của các phần tử cơ hội chính trị, phê phán việc lợi dụng các vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo, vấn đề biển đảo... để kích động, lôi kéo, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, nhà nước. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về quốc phòng, an ninh và thông tin đối ngoại, tăng cường tuyên truyền bảo vệ chủ quyền của đất nước, nhất là chủ quyền biển đảo trên biển đông, tích cực quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Nghệ An.

Đồng chí Nguyễn Như Khôi - TUV, Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An khai mạc Đại hội.

Các cơ quan báo chí của tỉnh luôn tích cực đổi mới, tiếp cận công nghệ làm báo hiện đại trong kỷ nguyên số, truyền thông đa phương tiện góp phần tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao. Tích cực tạo thêm nguồn thu, phát triển kinh tế báo chí, cải thiện đời sống người làm báo. Đẩy mạnh các hoạt động xã hội - từ thiện của báo chí, giúp đỡ các địa phương, gia đình, đối tượng gặp khó khăn...

Các đại biểu tham dự Đại hội.

5 năm qua, hoạt động Báo chí và Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh và Hội Nhà báo Việt Nam, sự ủng hộ, hợp tác, giúp đỡ tích cực của các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các địa phương, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, sự tin cậy và ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân. 

Đồng chí Trần Duy Ngoãn - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2015-2020 đọc Báo cáo chính trị trình Đại hội.

Căn cứ vào tôn chỉ mục đích, báo chí Nghệ An luôn thể hiện rõ bản sắc và phong cách riêng của mình, xác định vị trí quan trọng của hệ thống thông tin đại chúng và giành được sự yêu mến, tin cậy của Nhân dân. Hoạt động của các cơ quan lãnh đạo, quản lý báo chí, các cơ quan chủ quản báo chí đã có nhiều đổi mới, chặt chẽ, hiệu quả tạo điều kiện cho báo chí phát triển lành mạnh, đúng định hướng, phát huy được sáng tạo và sự đa dạng phong phú cả về nội dung và hình thức thể hiện.

Với những thành tích nổi bật liên tục trong nhiều năm, Hội Nhà báo Nghệ An và lực lượng báo chí Nghệ An vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Nhiệm kỳ 2015-2020, cán bộ hội viên Hội Nhà báo Nghệ An vinh dự được đón nhận 10 danh hiệu cao quý trong các phong trào thi đua gồm:

- Cờ đơn vị xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ (2015)

- Bằng khen của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam (2015)

- Giấy khen Sở Y tế Nghệ An (2016)

- Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam ( 2016)

- Cờ tập thể xuất sắc Hội Nhà báo Việt Nam (2017)

- Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh Nghệ An (2018)

- Bằng khen của Chủ tịch UNBD tỉnh (2018)

- 02 Giấy khen của Tỉnh uỷ Nghệ An về “Thành tích xuất sắc trong tham gia Giải báo chí chủ đề “Xây dựng Đảng”- Búa Liềm vàng lần thứ 3 (2018), lần thứ 4 năm (2019)

- 101 hội viên nhà báo và 06 đồng chí lãnh đạo tỉnh được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Báo chí Việt Nam” 

- 37 lượt tập thể, 203 lượt cá nhân được Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh tặng giấy khen 

- 10 cá nhân được tặng Bằng khen của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Xây dựng đội ngũ báo chí nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại

Trong nhiệm kỳ VIII (2020-2025) Hội Nhà báo Nghệ An phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ cụ thể đặt ra với phương hướng chung là: "Tiếp tục nâng cao vai trò chất lượng và hiệu quả hoạt động của Hội Nhà báo, xứng đáng là tổ chức chính trị-xã hội-nghề nghiệp của những người làm báo Việt Nam, tập hợp và đoàn kết rộng rãi các nhà báo trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước, xây dựng và phát triển báo chí và đội ngũ những người làm báo trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại, ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ mới". 

 
Các Đại biểu tham dự Đại hội.

Theo đó, Đại hội đã đề ra các giải pháp trọng tâm, trong đó chú trọng thực hiện tốt chỉ thị 43 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới”; Tăng cường phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho hội viên; Xây dựng đề án “Nâng cao vai trò, vị trí hoạt động của Hội Nhà báo Nghệ An trong tình hình mới” trình Tỉnh thông qua, tạo cơ chế, chính sách để Hội nhà báo Nghệ An hoạt động hiệu quả, xứng đáng với vai, trò vị trí quan trọng của tổ chức Hội “chính trị-xã hội-nghề nghiệp” của người làm báo; Hàng năm phối hợp với các sở ngành, địa phương tổ chức cho hội viên nhà báo đi thực tế các mô hình sản xuất kinh doanh, vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh để tổ chức tuyên truyền tập trung và có hiệu quả; Thường xuyên giáo dục hội viên nhà báo thực hiện nghiêm túc 10 điều quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của nhà báo; Tiếp tục xây dựng Chi hội ngày càng vững mạnh, thu hút các Hội viên nhà báo thường trú trên địa bàn tham gia sinh hoạt Hội tại địa phương; Khắc phục các hoạt động mang tính hình thức, xây dựng và phát huy tính chủ động, sáng tạo trong việc tham mưu, đề xuất với cấp uỷ, chính quyền, các cơ quan báo chí tổ chức hoạt động Hội; Thực hiện có hiệu quả trong việc phối hợp quản lý báo chí, thực hiện có hiệu quả việc làm theo phong cách làm báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao của Chính phủ, đảm bảo đúng quy chế chi tiêu nguồn hỗ trợ. 

CÁC CHỈ TIÊU CỤ THỂ:
1. Trong nhiệm kỳ phát triển 90-100 hội viên mới
2. Bồi dưỡng nghiệp vụ cho 1.200-1.500 lượt hội viên
3. Mỗi năm có 25-30 tác phẩm báo chí chất lượng cao
4. Mỗi năm có 120-150 tác phẩm báo chí xuất sắc đạt các giải báo chí do Trung ương, địa phương phát động.
5. Xây dựng trang Website Hội Nhà báo Nghệ An đưa vào hoạt động
6. Xây dựng Hội Nhà báo tỉnh đạt danh hiệu Đơn vị Xuất sắc.

Đại hội đã nghe đại diện các chi hội Đài PT-TH Nghệ An và Báo Nghệ An báo cáo tham luận về những kinh nghiệm cũng như giải pháp nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho hội viên trong thời gian tới. Báo chí đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh, của đất nước.

Nhà báo Nguyễn Kiều Hưng - Đài PT-TH Nghệ An báo cáo tham luận tại Đại hội.

Báo chí đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh, của đất nước

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đã biểu dương, ghi nhận và trân trọng cảm ơn những đóng góp của Hội Nhà báo tỉnh, các Chi hội báo chí và tập thể những người làm báo vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Đồng tình với những định hướng mà Đại hội đã đề ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long nhấn mạnh một số nội dung đề nghị Đại hội quan tâm. Trong đó, đối với Hội Nhà báo, cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên, quán triệt sâu sắc tới hội viên quan điểm của Đảng về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trong tình hình mới; Củng cố tổ chức Hội Nhà báo tỉnh theo hướng nâng cao chất lượng hoạt động công tác Hội; Hoạt động Hội phải theo quy định của pháp luật và Điều lệ Hội; Hội phải giữ vai trò là nơi đại diện quyền làm chủ, nguyện vọng, lợi ích hợp pháp của những người làm báo, là trung tâm tập hợp, đoàn kết, động viên các nhà báo phát huy khả năng sáng tạo, nêu cao trách nhiệm chính trị, xã hội, ý thức công dân của người làm báo trong hoạt động nghề nghiệp; Tăng cường phát triển hội viên và nâng cao chất lượng hội viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời đại báo chí đa phương tiện, ứng dụng công nghệ 4.0.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại Đại hội.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại Đại hội.

Với các hội viên Hội Nhà báo tỉnh, phải là lực lượng chính trị hùng hậu, tiên phong, trung thành, xung kích trên mặt trận tư tưởng; Sáng tạo trong tuyên truyền về thực hiện các nhiệm vụ chính trị, những thành tựu đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh của tỉnh; Tích cực tìm tòi, phát hiện, nêu gương tập thể, cá nhân tiêu biểu, đồng thời có những bài viết phản biện, đấu tranh chống lại các thông tin xấu, độc, phản ánh những hiện tượng tiêu cực trong đời sống xã hội;Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh, Không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị; Tích cực bám sát cơ sở và thực tiễn của cuộc sống, bắt nhịp mạnh mẽ với xu thế phát triển của báo chí hiện đại; Tăng cường quảng bá hình ảnh Nghệ An tới bạn bè trong nước.

Toàn cảnh Đại hội.
Toàn cảnh Đại hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Hội Nhà báo và những người làm báo Nghệ An tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của mình là tổ chức “chính trị, xã hội, nghề nghiệp” luôn đồng hành cùng với sự phát triển của tỉnh, của đất nước.

Các Đại biểu tham dự Đại hội.

Trước mắt, để góp phần vào thành công của đại hội đảng các cấp, các cơ quan báo chí cần nắm vững yêu cầu, tư tưởng chỉ đạo của Trung ương Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đại hội, có kế hoạch tổ chức tuyên truyền sâu đậm sự kiện chính trị quan trọng này; Vừa tập trung, cổ vũ các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, vừa tổ chức để các tầng lớp nhân dân đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện Đại hội và triển khai có hiệu quả các Nghị quyết đại hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao tặng bức trướng của UBND tỉnh cho Hội Nhà báo tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đã trao tặng Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An bức trướng mang dòng chữ "Hội Nhà báo Nghệ An: Đoàn kết- Trí tuệ - Đổi mới - Sáng tạo - Vì sự phát triển của quê hương".

“Cần chỉnh đốn Đảng trong các cơ quan báo chí, các cấp hội”

Dự và chỉ đạo Đại hội, đồng chí Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực bền bỉ, những kết quả của Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An đạt được trong thời gian qua. Đồng chí cũng bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới lãnh đạo tỉnh Nghệ An, đồng thời trân trọng đề nghị tỉnh Nghệ An tiếp tục, quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa cho những người làm báo và tổ chức Hội Nhà báo tỉnh trong quá trình hoạt động thời gian tới.

Đồng chí Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cũng đề nghị Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, quán triệt, thực hiện tốt Chỉ thị số 43 của Ban Bí thư “về tăng cường động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới”, góp phần nâng cao hơn nữa vị trí, vai trò và hiệu quả hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam; Tiếp tục thực hiện tốt NQTW4 khóa XII về xây dựng và chỉnh đốn Đảng trong các cơ quan báo chí, các cấp Hội; Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh; bám sát sự lãnh đạo sự chỉ đạo của tỉnh hướng tới hoạt động của Hội vào việc góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh Nghệ An; Thông qua hoạt động nghiệp vụ của mình, hội viên góp phần quan trọng xây dựng và lan tỏa thương hiệu, hình ảnh tỉnh Ngnệ An đoàn kết, đổi mới sáng tạo, với khát vọng vươn Iên nhanh, toàn diện và bền vững; Hội Nhà báo cần quan tâm bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên; Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của tổ chức Hội Nhà báo; Đặc biệt chú trọng nêu cao đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam; Tiếp tục làm tốt công tác xã hội – từ thiện, vì cộng đồng, từ đó nâng cao vị thế, vai trò của Tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi trao tặng Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An bức trướng mang dòng chữ “Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An: Đoàn kết – Sáng tạo – Chuyên nghiệp – Nhân văn” .

Thay mặt lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi đã trao tặng Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An bức trướng mang dòng chữ “Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An: Đoàn kết – Sáng tạo – Chuyên nghiệp – Nhân văn” .

Ra mắt Ban Chấp hành Hội Nhà báo Nghệ An lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đại hội đã bầu 11 đồng chí vào Ban Chấp hành Hội Nhà báo Nghệ An lần thứ VIII. Tại phiên họp thứ nhất, đồng chí Trần Minh Ngọc - Phó Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2020 -2025. Đồng chí Hồ Thị Ngân - nguyên Phó Tổng biên tập Báo Nghệ An và đồng chí Ngô Đức Kiên - Phó Tổng biên tập Báo Nghệ An được bầu giữ chức Phó Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Tặng hoa cho các đồng chí Ban Chấp hành khóa VII, nhiệm kỳ 2015-2020 không tái cử.

Đại hội đã tiến hành bầu Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 3 đồng chí. Đồng chí Nguyễn Bá Hảo - Phó Giám đốc Sở TT-TT được bầu giữ chức Trưởng Ban Kiểm tra; Bầu 6 đại biểu chính thức và 1 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Hiến Chương - Thùy Dương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm