Báo chí và Cuộc sống

Phát huy vai trò đội ngũ phóng viên các văn phòng đại diện, thường trú trên địa bàn

16:05, 29/10/2020
Trình bày tham luận tại Đại hội Thi đua yêu nước Hội nhà báo Việt Nam giai đoạn 2020 - 2025 diễn ra vào sáng 29/10 tại Hà Nội, ông Trần Minh Ngọc – Phó Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An, Chủ tich Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An đã nêu 3 đề xuất nhằm tăng cường vai trò của Hội Nhà báo địa phương trong việc thực hiện QĐ 979 của Hội nhà báo Việt Nam. Qua đó, góp phần phối hợp chặt chẽ trong việc giám sát hoạt động của hội viên là phóng viên thường trú các cơ quan báo chí tại địa phương, hạn chế tối đa những tiêu cực trong hoạt động báo chí tại cơ sở.
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An Trần Minh Ngọc trình bày tham luận tại Đại hội Thi đua yêu nước giai đoạn 2020 - 2025.

Trình bày tham luận "Phát huy vai trò đội ngũ phóng viên các văn phòng đại diện, thường trú trên địa bàn', ông Trần Minh Ngọc - Phó Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An nêu rõ: Trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có 69 cơ quan báo chí hoạt động. Trong đó, có 7 cơ quan báo chí Nghệ An; 62 văn phòng đại diện và phóng viên thường trú các báo Trung ương, ngành, địa phương khác thường trú trên địa bàn. Sau thực hiện quy hoạch báo chí, Nghệ An hiện còn 3 cơ quan báo chí trực thuộc tỉnh và 1 cơ quan báo Công an chưa có chủ trương của ngành. Ngoài ra còn có một số cơ quan báo chí có phóng viên hoạt động trên địa bàn nhưng chưa đăng ký văn phòng đại diện, thường trú như: Báo Đại đoàn kết, Tạp chí môi trường sức khỏe, Một thế giới, Tri thức, Kinh doanh và Pháp luật, Phụ nữ Việt Nam, Giáo dục và Thời đại...

Công tác báo chí trên địa bàn luôn được cấp ủy, chính quyền, các sở, ban ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện có hiệu quả. Năm 2019, có 277 vấn đề được báo chí phản ánh, Tỉnh ủy ban hành 119 văn bản chỉ đạo, xử lý 164 vấn đề báo chí nêu. Trong đó, có 143/164 nội dung đã được xử lý; có 07/164 nội dung xử lý chưa dứt điểm, 14/164 nội dung quá thời hạn trả lời.

Trong 5 năm qua (2015-2019), Hội Nhà báo Nghệ An đã tổ chức và chủ trì phối hợp với các Chi hội, cơ quan báo chí và Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Ban Tuyên giáo, Ban tổ chức Tỉnh ủy, Sở TT&TT,... tổ chức mở trên 30 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ và hội thảo chuyên môn với trên 1.200 lượt hội viên nhà báo tham gia. Ngoài ra các Chi hội Đài PT-TH, Báo Nghệ An, Báo Lao động Nghệ An, Công an Nghệ An đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với lãnh đạo Ban Biên tập cơ quan báo chí hàng năm tổ chức bồi dưỡng chuyên đề cho các nhà báo, phóng viên, kỹ thuật viên, cộng tác viên về kỹ năng làm báo.

Hội Nhà báo Nghệ An luôn xác định, dù hội viên là cơ quan văn phòng đại diện, hay phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh không sinh hoạt Hội tại địa phương, nhưng hoạt động trên địa bàn tỉnh thì Hội Nhà báo tỉnh phải quan tâm, mời họ tham gia các hoạt động của Hội tại địa phương từ trước khi có Quyết định số 979-QĐ-HNBVN, ngày 6/4/2018 của Hội nhà báo Việt Nam về việc sinh hoạt của hội viên là phóng viên thường trú của các cơ quan báo chí tại địa phương.

Sau khi có Quyết định 979 và hướng dẫn cụ thể của Hội nhà báo Việt Nam, BCH Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An đã tiến hành triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản, thông báo, vận động tất cả hội viên tham gia đăng ký và làm thủ tục của Chi hội chuyển hội viên là phóng viên thường trú sinh hoạt tại Hội Nhà báo tỉnh; Đã ra mắt Chi hội các báo thường trú với số lượng 21 hội viên thuộc 19 cơ quan báo chí của các văn phòng đại diện và phóng viên thường trú tham gia sinh hoạt.

Để tiếp tục thực hiện ngày càng hiệu quả việc quản lý đội ngũ phóng viên và văn phòng đại diện các báo thường trú trên địa bàn tỉnh, tại Đại hội, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An – ông Trần Minh Ngọc đã nêu 3 giải pháp:

Thứ nhất, tiếp tục chỉ đạo các Liên chi hội, Chi hội nhà báo, cơ quan báo chí có đặt văn phòng đại diện và phóng viên thường trú tại địa phương cần phối hợp với Hội Nhà báo địa phương để nhận xét đánh giá cụ thể chất lượng hội viên sinh hoạt tại địa phương hàng năm.

Thứ hai, hiện nay, một số văn phòng đại diện có khá nhiều cộng tác viên, đội ngũ này chất lượng chuyên môn nghiệp vụ chưa đáp ứng, chủ yếu là đi cơ sở vận động quảng cáo, đã gây phức tạp và ảnh hưởng đến uy tín của báo chí và Hội Nhà báo, cần được chấn chỉnh kịp thời.

Thứ ba, có quy định cụ thể về quyền xét đề nghị kết nạp hội viên mới của các chi hội nhà báo thường trú tại Hội Nhà báo địa phương, trong hướng dẫn  thực hiện Quyết định 979 chưa đề cập vấn đề này.

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện