Tỉnh Nghệ An: Kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và Trao giải Báo chí Nghệ An năm 2021

09:21, 20/06/2022
Sáng 20/6, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022) và Trao giải Báo chí Nghệ An năm 2021.  

Tới dự buổi lễ, có đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ: Võ Thị Minh Sinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Nam Đình - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Đức Cường - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Ngọc Kim Nam – Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Kim Chi – Bí thư Đảng ủy Khối CCQ tỉnh và Phó chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng đội ngũ những người làm báo nhân Kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. 

Đọc diễn văn khai mạc, nhà báo Trần Minh Ngọc, Chủ tịch Hội Nhà báo Nghệ An đã nhấn mạnh: 97 năm qua, Báo chí Cách mạng Việt Nam luôn là lực lượng nòng cốt, tiên phong, thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phản ánh  đầy đủ, kịp thời về tình hình trong nước và quốc tế; mọi mặt đời sống kinh tế xã hội của nhân dân. Báo chí đã góp phần quan trọng vào xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tạo đồng thuận trong nhân dân, thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết của Đảng, xây dựng đất nước quê hương ngày càng giàu mạnh.

Toàn cảnh buổi lễ.

Chặng đường 97 năm qua, Báo chí Cách mạng Việt Nam vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và không ngừng lớn mạnh. Trong dòng chảy đó, Báo chí Nghệ An đã khẳng định vai trò quan trọng của mình. Đội ngũ những người làm báo trên quê hương Bác phát triển toàn diện cả về số lượng và chất lượng.

Các đại biểu tham dự.

Hiện tỉnh Nghệ An có gần 400 hội viên Hội Nhà báo, sinh hoạt tại 15 chi hội (gồm 3 cơ quan báo chí của tỉnh, các trung tâm VH-Thể thao và truyền thông cấp huyện; 62 văn phòng đại diện và phóng viên thường trú các báo trung ương, ngành, địa phương thường trú trên địa bàn). Đây là lực lượng hùng hậu trên mặt trận thông tin tuyên truyền phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển KTXH quốc phòng an ninh của tỉnh, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần cuả nhân dân. 

Nhà báo Trần Minh Ngọc, Chủ tịch Hội Nhà báo Nghệ An đọc diễn văn khai mạc.

Phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, những người làm báo trên quê hương Nghệ An hôm nay tiếp tục không quản khó khăn, gian khổ, thâm nhập thực tế, kịp thời đưa tin về những sự kiện nóng, thiên tai, bão lụt, đấu tranh với những hành vi tham nhũng, lãng phí, phát hiện biểu dương những điển hình nhân tố mới, thu hút đầu tư, quảng bá hình ảnh đẹp của Nghệ An.

Các đại biểu tham dự.

Thông qua các giải báo chí trung ương và địa phương cho thấy, chất lượng báo chí Nghệ An ngày càng được nâng lên với nhiều tác phẩm đoạt giải Búa Liềm Vàng Trung ương, Giải Búa liềm vàng Nghệ An, Giải báo chí quốc gia và của tỉnh Nghệ An, các giải chuyên ngành khác. Nghệ An được ghi nhận là 1 trong 5 trung tâm báo chí lớn của cả nước cùng với Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Chủ tịch Hội Nhà báo cũng đề nghị trong kỷ nguyên số bùng nổ thông tin đa chiều như hiện nay, với sự lên ngôi của các nền tảng số và mạng xã hội, báo chí cách mạng Việt Nam đã và đang chủ động thích ứng linh hoạt, biến những khó khăn thách thức, những áp lực cạnh tranh gay gắt thành thời cơ để đổi mới và phát triển, giữ vững vai trò chủ đạo trong định hướng và dẫn dắt dư luận. Vì vậy, đòi hỏi các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo phải luôn trau dồi bản lĩnh chính trị, tu dưỡng phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, giữ vững được những giá trị cốt lõi của mình. Báo chí cách mạng phải là công cụ sắc bén trên mặt trận văn hóa tư tưởng của Đảng, các nhà báo phải có tâm sáng, lòng trong, bút sắc, phụng sự tổ quốc, phụng sự nhân dân. 

Nhà báo Mai Giang, Phóng viên Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện Diễn Châu chia sẻ những tâm tư nguyện vọng tại lễ gặp mặt.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long ghi nhận những đóng góp của các cơ quan thông tấn báo chí tại tỉnh; đã tích cực đồng hành với các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể các cấp của tỉnh, đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; động viên các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân thi đua lao động sản xuất, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa chính quyền và người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, biểu dương, ghi nhận sự nỗ lực và những thành tích của các cơ quan thông tấn báo chí và đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị và rất mong các cơ quan báo chí Trung ương và tỉnh tiếp tục phát huy vai trò là kênh quan trọng tiếp tục phát huy vai trò xung kích trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch, nhất là những thông tin sai trái trên internet, mạng xã hội; kịp thời phát hiện, cổ vũ những gương điển hình tập thể, cá nhân người tốt, việc tốt, góp phần xây dựng, củng cố và vun đắp bản lĩnh trí tuệ, văn hóa, đạo đức, tinh thần, khí phách và niềm tin của người Việt Nam.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý trao Giải Nhất giải Báo chí Nghệ An 2021 cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải.

Đổi mới, nâng cao tính chuyên nghiệp, hiện đại, tăng sức hấp dẫn thuyết phục, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của độc giả, cạnh tranh ngày càng lớn của thông tin truyền thông hiện đại, góp phần nâng cao hiệu quả của tuyên truyền, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước trong nhân dân. Tăng cường quảng bá hình ảnh, những thành tựu đổi mới của tỉnh tới bạn bè trong nước và quốc tế; tuyên truyền các chính sách, tiềm năng, thế mạnh thu hút đầu thu hút đầu tư trên địa bàn nhất là những dự án trọng điểm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh, bền vững. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh để tiếp nhận, xử lý và phản ánh đầy đủ khách quan trên tinh thần xây dựng, chia sẻ và trách nhiệm cao trước các vấn đề, sự việc mà dư luận quan tâm, các vấn đề phát sinh ở cơ sở để phối hợp giải quyết kịp thời, thỏa đáng.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã trao Bằng khen cho đồng chí Trần Minh Ngọc - Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao Bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam cho Hội Nhà  báo Nghệ An.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các cơ quan báo chí và người làm báo: tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng đội ngũ những người làm báo. Với những người làm báo cần không ngừng học, nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là trong bối cảnh khoa học – công nghệ phát triển không ngừng; thực hiện nghiêm 10 Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; Quy tắc sử dụng Mạng xã hội của người làm báo Việt Nam. Kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tình trạng phản ánh thông tin thiếu khách quan, trung thực, xuống cấp về đạo đức nghề nghiệp trong bộ phận người làm báo. Khoa học – công nghệ dù phát triển, tạo thuận lợi cho các nhà báo tác nghiệp song không thể thay thế được trái tim, khối óc, ý chí, bản lĩnh và nhân bản của người làm báo.

Nhân dịp kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã có Quyết định tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Báo chí cho 10 hội viên thuộc Hội Nhà báo Nghệ An. Dịp này, 2 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy là Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Đức Cường và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đã được trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí. 

Nhà báo Trần Minh Ngọc, Chủ tịch Hội Nhà báo Nghệ An thừa ủy quyền Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí cho 10 hội viên.

Cũng tại buổi lễ, đã diễn ra lễ trao giải Báo chí Nghệ An năm 2021. Với 123 tác phẩm dự thi ở 4 loại hình là báo in, báo điện tử, báo hình, báo nói, Ban Giám khảo giải Báo chí Nghệ An đã chọn được 31 tác phẩm xuất sắc để trao giải, trong đó có 04 tác phẩm đạt giải Nhất, 04 tác phẩm đạt giải Nhì, 08 tác phẩm đạt giải Ba và 15 tác phẩm đạt giải Khuyến khích. 

Tỉnh Nghệ An tặng hoa chúc mừng các cơ quan báo chí nhân Kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Giải Báo chí Nghệ An hàng năm chính là dịp để tôn vinh những tác phẩm báo chí xuất sắc, những phóng viên, nhà báo có nhiều đóng góp trong năm qua; đồng thời cũng là dịp để các nhà báo học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm làm nghề, cùng nhìn nhận những thách thức, khó khăn đặt ra cho báo chí cách mạng Việt Nam trong giai đoạn mới.

 

 

Hiến Chương – Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện