Báo chí phải đổi mới và phát triển, giữ vững vai trò chủ đạo trong định hướng và dẫn dắt dư luận(*)

18:02, 20/06/2023
Phát biểu tại Chương trình Gặp mặt Báo chí nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/2023, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Trần Minh Ngọc nhấn mạnh: Trong kỷ nguyên số bùng nổ thông tin đa chiều như hiện nay, với sự lên ngôi của các nền tảng số và mạng xã hội, báo chí cách mạng Việt Nam đã và đang chủ động thích ứng linh hoạt, biến những khó khăn thách thức, những áp lực cạnh tranh gay gắt thành thời cơ để đổi mới và phát triển, giữ vững vai trò chủ đạo trong định hướng và dẫn dắt dư luận. 

NTV trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Hội Nhà báo Nghệ An Trần Minh Ngọc tại Lễ kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/2023. 

Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Trần Minh Ngọc phát biểu tại Chương trình Gặp mặt Báo chí nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng VIệt Nam 21/6/2023.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, quý vị đại biểu, các hội viên, nhà báo!

Ngày 21/6/1925, Báo Thanh Niên do Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập, xuất bản số đầu tiên, đánh dấu sự ra đời của nền Báo chí cách mạng Việt Nam. 98 năm qua, Báo chí cách mạng Việt Nam luôn là lực lượng nòng cốt, tiên phong, thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phản ánh  đầy đủ, kịp thời về tình hình trong nước và quốc tế;  mọi mặt đời sống kinh tế xã hội của nhân dân. Báo chí quan tâm phát hiện, cổ vũ những điển hình  nhân tố mới, biểu dương gương người tốt, việc tốt,  đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; những hiện tượng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức; tiêu cực. Báo chí cũng tập trung tuyên truyền bảo vệ chủ quyền quốc gia, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tuyên truyền việc thực hiện nghị quyết của Đảng,  góp phần quan trọng vào xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tạo đồng thuận trong nhân dân, thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết của Đảng, xây dựng đất nước quê hương ngày càng giàu mạnh.

Chặng đường 98 năm qua, Báo chí cách mạng Việt Nam vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và không ngừng lớn mạnh. Trong dòng chảy đó, Báo chí Nghệ An  đã khẳng định vai trò quan trọng và bước đi tiên phong của mình. Nghệ An là 1 trong 5 trung tâm báo chí lớn của cả nước, cùng với Hà Nội, TP HCM , Đà Nẵng và Cần Thơ, đội ngũ những người làm báo trên quê hương Bác phát triển toàn diện cả về số lượng và chất lượng. Hiện trên địa bàn Nghệ An, có gần 400 hội viên Hội Nhà báo, sinh hoạt tại 15 chi hội (gồm 3 cơ quan báo chí của tỉnh, các trung tâm VH-Thể thao- truyền thông cấp huyện và các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú các báo trung ương, ngành, địa phương hoạt động trên địa bàn). Đây là lực lượng nòng cốt  trên mặt trận thông tin truyền thông, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển KTXH, quốc phòng an ninh  của tỉnh, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa thông tin của nhân dân. 

Chất lượng đội ngũ người làm báo ở Nghệ An  ngày càng được nâng lên. Đa số các nhà báo, phóng viên  giữ vững bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức, rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo. Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh phát triển đa dạng, phong phú các loại hình báo chí, từ truyền thống đến hiện đại, đặc biệt, các cơ quan báo chí tiên phong trong việc truyền thông, làm báo đa phương tiện, đa nền tảng… Những người làm báo trên quê hương Nghệ An hôm nay tiếp tục phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, không quản khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, thâm nhập thực tế, kịp thời đưa tin về những sự kiện nóng, các vấn đề bức xúc, thiên tai, bão lũ, đấu tranh với những hành vi tham nhũng, tiêu cực, phát hiện biểu dương những điển hình nhân tố mới. Đặc biệt, nhiều phóng viên đã dấn thân vào điểm nóng, vào tâm lũ, để đưa đến cho công chúng những thông tin có giá trị.

Thông qua các giải báo chí trung ương và địa phương cho thấy, chất lượng báo chí Nghệ An ngày càng được nâng lên, bắt nhịp với xu thế làm báo hiện đại, với nhiều tác phẩm đoạt giải Búa Liềm Vàng Trung ương, Giải Búa liềm vàng Nghệ An, Giải báo chí quốc gia và của tỉnh Nghệ An, các giải chuyên ngành khác. Trong dịp này, Nghệ An vinh dự có 2 tác phẩm báo chí đoạt Giải quốc gia (Đài PT-TH Giải B, Báo Nghệ An Giải C) và 2 tác phẩm lọt vòng chung khảo; Báo Nghệ An đoạt Giải B Giải Diên Hồng. Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí, CLB của các nhà báo cũng tiên phong trong hoạt động xã hội, gây quỹ từ thiện để giúp đỡ người nghèo, các địa phương vùng sâu vùng xa, ủng hộ đồng bào vùng lũ,..đã khẳng định trách nhiệm xã hội của những ngươi làm báo trên quê hương Bác.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn còn một số tồn tại hạn chế. Đó là tình trạng một số báo, tạp chí hoạt động chưa đúng với tôn chỉ mục đích, một số phóng viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp, viết tin bài thiếu tính xây dựng, đưa thông tin trên mạng xã hội thiếu kiểm chứng, vi phạm đạo đức nghề, làm giảm sút niềm tin của công chúng và ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của những người làm báo chân chính, của nghề báo cao quý.

Toàn cảnh Chương trình.

Kính thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý.

Trong kỷ nguyên số bùng nổ thông tin đa chiều như hiện nay, với sự lên ngôi của các nền tảng số và mạng xã hội, báo chí cách mạng Việt Nam đã và đang chủ động thích ứng linh hoạt, biến những khó khăn thách thức, những áp lực cạnh tranh gay gắt thành thời cơ để đổi mới và phát triển, giữ vững vai trò chủ đạo trong định hướng và dẫn dắt dư luận. Để làm được điều đó, đòi hỏi đội ngũ những người làm báo, các cơ quan báo chí phải luôn trau dồi bản lĩnh chính trị, tu dưỡng phẩm chất đạo đức nghề nghiệp,  nâng cao nghiệp vụ chuyên môn,  giữ vững được những  giá trị cốt lõi của mình.  Báo chí cách mạng phải là công cụ sắc bén trên mặt trận văn hóa  tư tưởng của Đảng, các nhà báo phải có tâm sáng, lòng trong, bút sắc,  phụng sự tổ quốc, phụng sự nhân dân. 

Nhân dịp kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, thay mặt những người làm báo trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi xin bày tỏ tri ân sâu sắc đến cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc các cấp, các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp và nhân dân các địa phương đã luôn quan tâm chỉ đạo,  đồng hành, phối hợp, theo dõi, động viên những người làm báo, trân trọng các tác phẩm báo chí vì sự nghiệp phát triển đất nước, quê hương. Đội ngũ những người làm báo Nghệ An nguyện tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm vượt lên khó khăn thách thức, góp phần vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh, góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn.

Xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo tỉnh, quý vị đại biểu, các hội viên, nhà báo lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
Xin trân trọng cảm ơn!

(*) Tiêu đề do BBT đặt

NTV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện