Đất và người Xứ Nghệ

Bảo tồn và phát huy giá trị hệ thống di tích Xô viết Nghệ Tĩnh

11:15, 11/09/2020
Sáng 11/9, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức Hội thảo khoa học Bảo tồn và phát huy giá trị hệ thống di tích Xô viết Nghệ Tĩnh trên địa bàn tỉnh Nghệ An. 

Tới dự có đại diện Cục Di sản văn hóa - Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bảo tàng lịch sử quốc gia, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam.

Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Trần Thị Mỹ Hạnh phát biểu mở đầu hội thảo.
Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Trần Thị Mỹ Hạnh phát biểu mở đầu hội thảo.

Cao trào cách mạng 1930-1931 với đỉnh cao là Xô viết Nghệ Tĩnh đã trở thành mốc son mở đầu trang sử đấu tranh cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đã 90 năm trôi qua, những giá trị di sản mà Xô viết Nghệ tĩnh để lại vẫn còn nguyên vẹn. Đó là các tư liệu, hiện vật quý hiếm và hàng trăm di tích trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Đại biểu phát biểu thảo luận tại hội thảo.
Đại biểu phát biểu thảo luận tại hội thảo.

Hội thảo lần này đã nhận được 26 bản tham luận của các nhà khoa học tập trung vào 3 vấn đề lớn gồm: Đánh giá ý nghĩa và bài học của phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh với cách mạng Việt Nam; Hệ thống hóa các giá trị lịch sử, văn hóa tiêu biểu, đánh giá trung thực, khách quan và khoa học thực trạng bảo tồn và phát huy giá trị hệ thống các di tích lịch sử Xô viết Nghệ Tĩnh hơn nửa thế kỳ qua; Thảo luận và thống nhất các giải pháp, pháp lý, khoa học phù hợp với lịch sử truyền thống văn hóa xứ Nghệ để bảo tồn, tôn tạo và phát huy hiệu quả hệ thống, các giá trị ẩn chứa trong các di tích lịch sử Xô viết Nghệ Tĩnh trên đất Nghệ An.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng thảo luận về tăng cường các giải pháp kết hợp với ngành Du lịch để đưa các di tích trở thành điểm đến văn hóa thu hút khách tham quan, nghiên cứu./.

Bùi Thọ - Cảnh Hồng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện