Đất và người Xứ Nghệ

Khám phá nét cổ kính Đền bà Chúa

11:41, 21/11/2022
Đền bà Chúa ở xã Thanh Đồng - Thanh Chương, một công trình kiến trúc tôn giáo được nhân dân khởi dựng lên để thờ Tam toà Thánh Mẫu (Bà Chúa Liễu Hạnh, Bà Chúa Thượng Ngàn và Mẫu Thoải). Về sau, đền cùng phối thờ thêm các nhân thần có công với đất nước gồm Cao Sơn – Cao Các, quan Lê Quý Công. Đến nay, đền vẫn lưu giữ được  nét cổ kính và đặc trưng hiếm có. 

Đền Bà Chúa được coi là một mẫu mực điển hình của phong cách kiến trúc truyền thống, đăng đối, có tiền, có hậu, có thượng, có hạ, có tả, có hữu được bố cục trải dài theo chiều sâu, tạo một không gian thoáng đãng, nhưng vẫn giữ được nét đẹp cổ kính, linh thiêng của chốn đền đài, miếu mạo.

Đền Bà Chúa tọa lạc trên một khu đất rộng 2.565m2 nằm thoải ven bãi sông Lam, phong thuỷ hữu tình.
Trụ cổng đền cổ kính với hình tượng long ẩn (rồng lượn trong mây).
Những mảnh sứ cổ được xác định là những mảnh bát Trung hoa có niên đại đầu đời nhà Thanh (gốm sứ Trung hoa được giao thương sang đầu Triều Nguyễn).
Bờ nóc đền với hình tượng rồng và linh vật hiếm thấy ở các ngôi đền khác.
Nhìn từ phía sau đền góc bên phải sẽ thấy mái đền từ Thượng điện, Trung điện, Hạ điện và tả, hữu của Hạ điện nhấp nhô xa gần thật cổ kính.
Chính điện đền với các bức hoành phi, câu đối cổ.
Chiếc chuông cổ treo ở trong đền.
Mái đền với những kèo, cột, oai, bẩy, mảng miếng chạm trổ rất nhuyễn và tinh tế, thể hiện niềm mong muốn trường tồn, phú quý của người xưa.
Phía trên cao sát mái gian Trung điện có các bức tượng phật và nhân thần. Bên dưới có chữ nho Tam Quang Chiếu (dịch nghĩa: Mặt trời, mặt trăng, tinh tú (sao) cùng chiếu sáng).
Một gian thờ nhỏ bên hữu gian Trung điện.
Phía bên trong thờ thần Cao Sơn.

 

Phía trong gian Thượng điện là 3 bức tượng cổ thờ Bà Chúa Liễu Hạnh (chính giữa), Bà Chúa Thượng Ngàn và Mẫu Thoải.

 

Ngọc Phương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện