Tưng bừng lễ hội cầu ngư và đua thuyền ở Quỳnh Lưu

15:51, 04/02/2023
Sáng 4/2 (tức ngày 14 tháng Giêng âm lịch), xã Tiến Thủy (Quỳnh Lưu) tổ chức Lễ hội Cầu Ngư và đua thuyền truyền thống năm 2023.
Lễ cầu ngư tại xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu.

Vào mỗi dịp đầu xuân năm mới, bà con ngư dân vùng biển xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu lại tưng bừng tổ chức lễ hội cầu ngư để cầu mong một năm mưa thuận, gió hòa, đánh bắt được nhiều hải sản. Lễ hội diễn ra trong 2 ngày 3 - 4 /02 (tức 13 – 14 tháng Giêng âm lịch). Phần lễ được tổ chức trang nghiêm, gồm lễ khai quang, lễ yết cáo, lễ cầu ngư, lễ cúng chúng sinh nhằm cầu mong cho một năm mới mưa thuận gió hoà, quốc thái dân an, trời yên biển lặng, đánh bắt được nhiều hải sản, cầu bình an cho các thuyền trưởng, ngư dân và phương tiện trong mỗi chuyến ra khơi.

Lễ cúng chúng sinh diễn ra tại cảng cá lạch Quèn.

Đây là lễ hội truyền thống đặc sắc của ngư dân vùng biển Quỳnh Lưu vẫn được bảo tồn, gìn giữ và phát huy. Thông qua lễ hội đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng dân gian của nhân dân vùng biển, thể hiện ước mơ của ngư dân có một năm mưa gió thuận hòa, tàu thuyền ra khơi thắng lợi mang lại cuộc sống  ấm no cho ngư dân.

Các đội đua thuyền đang tranh tài về đích.

Ngay sau lễ hội cầu ngư, xã Tiến Thủy tổ chức giải đua thuyền năm 2023 với sự tham gia của 6 đội đến từ các thôn trên địa bàn xã. Đua thuyền là một bộ môn thể thao truyền thống của ngư dân vùng biển không những khẳng định sức mạnh của từng cá nhân mà còn đòi hỏi tính đồng đội rất cao và kỹ thuật khéo léo.

Rất đông khán giả đón xem và cổ vũ.

Lễ hội đua thuyền năm nay thu hút rất đông bà con địa phương và du khách đến xem và cổ vũ.

Việt Hùng – Như Thủy

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện