Đất và người Xứ Nghệ

Thanh Chương: Dòng họ nguyễn Cảnh đón nhận danh hiệu “Dòng họ văn hóa”

18:50, 02/02/2023
Sáng 2/2, dòng họ Nguyễn Cảnh ở xã Thanh An, huyện Thanh Chương tổ chức lễ đón nhận danh hiệu “Dòng họ văn hóa”.
Tiết mục văn nghệ chào mừng buổi lễ.
Tiết mục văn nghệ chào mừng buổi lễ.

Dòng họ Nguyễn Cảnh ở xã Thanh An, huyện Thanh Chương có bề dày lịch sử cách đây 600 năm, trải qua 25 thế hệ hậu duệ của cụ Thủy Thổ Nguyễn Cảnh Lữ. Dòng họ có khoảng 100 chi, gần 5.500 hộ dân với 22.000 nhân khẩu. Riêng tại xã Thanh An có 176 hộ, 876 nhân khẩu… với khuôn viên diện tích trên 380m2 bao gồm một nhà thờ thượng tầng, 1 nhà hạ đường và cổng nhà thờ.

Lãnh đạo huyện trao
Lãnh đạo huyện trao chứng nhận danh hiệu "Dòng họ văn hoá" cho đại diện dòng họ Nguyễn Cảnh.

Dòng họ Nguyễn Cảnh đã có 3 người làm chức tể tướng trong triều với 18 quận công. Nhà thờ Đại tôn ở huyện Đô Lương thờ phụng Thái Phó Tấn Quốc Công Nguyễn Cảnh Hoan được công nhận là di tích Quốc gia. Riêng dòng họ Nguyễn Cảnh tại Thanh An, ngày tế Thủy Tổ Lỵ Quận Công Nguyễn Cảnh Cống được tổ chức vào ngày 19/5 âm lịch, cũng là ngày hội khuyến học, ngày tôn vinh những người tốt việc tốt của dòng họ.

Trải qua 2 cuộc kháng chiến, dòng họ có nhiều con cháu hăng hái lên đường nhập ngũ chiến đấu bảo vệ tổ quốc, có 15 liệt sỹ và 11 thương binh, 1 bà Mẹ Việt Nam anh hùng…

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, các thế hệ con cháu họ Nguyễn Cảnh đã phát huy trí tuệ, tài năng cùng các dòng họ khác xây dựng quê hương, đảm nhận nhiều vị trí công tác trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng của địa phương. Hiện tại trong dòng họ có 88% gia đình đạt gia đình văn hóa, 17 hộ gia đình giàu, 79 hộ khá, không có hộ nghèo. Công tác khuyến học khuyến tài được quan tâm chú trọng và có hiệu quả.

a
Lãnh đạo địa phương tặng hoa chúc mừng dòng họ.

Với những nỗ lực và cố gắng của con cháu để hoàn thiện các tiêu chí, năm 2022, dòng họ Nguyễn Cảnh được UBND huyện Thanh Chương công nhận là Dòng họ văn hóa.

Đây là động lực để con cháu dòng họ sẽ kế thừa, phát huy cao hơn nữa truyền thống tốt đẹp của tổ tiên, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, xây dựng dòng họ ngày càng phồn vinh và thịnh vượng.

Đình Hào

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện