Đất và người Xứ Nghệ

Xã Hưng Yên Bắc (Hưng Nguyên) tổ chức lễ hội Chùa Chợ Hến

12:51, 22/04/2023
Sáng 22/4 (3/3 âm lịch) xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên tổ chức lễ hội Chùa Chợ Hến.   
Các đại biểu tham dự.

Chùa Chợ Hến xã Hưng Yên Bắc được xây dựng vào khoảng thế kỷ XV với tên gọi Phúc Sơn Tự, Đến giữa thế kỷ XVII, sau khi tướng công Đinh Bạt Tụy được 3 cha con ông Nguyễn Đăng Thụy  hiến kế lập công lớn, đánh tan đạo quân giặc ở phía Đông Truông Hến, đem lại bình yên cho Nhân dân. Tướng quân Đinh Bạt TỤy đã giúp dân khai hoang, lập làng, mở chợ Hến, tu sửa Phúc Sơn Tự và đổi thành Hiến Phúc Sơn tự. Năm 1963 Nhân dân xây dựng thêm Quang Thiện đàn trong khuôn viên chùa. Quần thể kiến trúc này được Nhân dân gọi là chùa CHợ Hến vì ở cạnh chợ Hến.  

Thực hiện các nghi lễ tại lễ hội.

Chùa gồm các công trình kiến trúc: cổng chùa, tắc môn, thượng điện, hạ điện, ban thờ thập đại chúng sinh, nhà khách. Di tích chùa  Chợ Hến là nơi thờ Phật, Tam tòa Thánh mẫu và 3 vị nhân thần: ông Nguyễn Đăng Thụy và 2 con trai Nguyễn Đăng Đài và Nguyễn Đăng Các, những người có công trung hưng nhà Lê thế kỷ XVI.

Thực hiện các nghi lễ tại lễ hội.

Trải qua thời gian với nhiều lần trùng tu tôn tạo, chùa Chợ Hến vẫn giữ nguyên các hạng mục công trình, tài liệu, hiện vật có giá trị Lịch sử- Văn hóa và Nghệ thuật được lưu giữ tại chùa, như bia đá, sắc phong, câu đối, long ngai cùng nhiều tài liệu chữ Hán, đặc biệt kiệu long đình với những nét chạm khắc mềm mại, điêu luyện, các pho tượng gỗ được sơn son thiếp vàng.

Các đại biểu tham dự.

Với những giá trị tiêu biểu về lịch sử- văn hóa - khoa học và thẩm mỹ, di tích Chùa Chợ Hến đã được UBND tỉnh xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 1990. 

 

Hàng năm, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xã Hưng Yên Bắc tổ chức các hoạt động lễ tế Phật và tổ chức các ngày giỗ của 3 vị nhân thần được tôn là Thành hoàng làng, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn. 

Các đại biểu dâng hương tại lễ hội.

Lễ hội Chùa chợ Hến năm  nay được tổ chức vào ngày 22/4 (3/3 âm lịch) với các hoạt động văn hóa tín ngưỡng đặc sắc, tạo môi trường sinh hoạt văn hóa tâm linh lành  mạnh và không gian sinh hoạt văn hóa văn nghệ thể dục thể thao, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống cũng như  thúc đẩy phong trào văn hóa văn nghệ thể dục thể thao ở địa phương. /.


 

 Thanh Tâm 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện