Đất và người Xứ Nghệ

Hội thảo đánh giá mô hình du lịch văn hóa dân tộc Thổ huyện Nghĩa Đàn

16:03, 14/12/2023

Sáng 14/12, tại huyện Nghĩa Đàn, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo đánh giá mô hình du lịch văn hóa dân tộc Thổ huyện Nghĩa Đàn. ​​​​​​​​​​​​​​

Tham dự Hội thảo có đại diện các Sở: Du lịch, Văn hóa và Thể thao, các công ty du lịch, chuyên gia và lãnh đạo huyện Nghĩa Đàn.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Nghĩa Đàn là huyện trung du miền núi nằm về phía Bắc tỉnh Nghệ An, có tổng dân số hơn 146.000 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số hơn 44.000 người (chiếm 30,13%), riêng dân tộc Thổ có hơn 26.660 người (chiếm 18,21%).

Đồng bào dân tộc Thổ ở Nghĩa Đàn sinh sống chủ yếu tại các xã Nghĩa Lợi, Nghĩa Lạc, Nghĩa Thọ và hiện còn lưu giữ nhiều tri thức bản địa có tiềm năng trong khai thác phát triển du lịch như: y học dân gian, ẩm thực, thủ công truyền thống...

Đại diện Trung tâm Khoa học Xã hội và Nhân văn, Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu tại hội thảo
Đại diện Trung tâm Khoa học Xã hội và Nhân văn, Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu tại hội thảo

Trung tâm Khoa học Xã hội và Nhân văn thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An đã chọn xã Nghĩa Lợi để xây dựng mô hình du lịch văn hóa dân tộc Thổ nhằm khai thác các giá trị văn hoá bản địa của đồng bào dân tộc Thổ vào hoạt động du lịch; Xây dựng điểm đến tham quan đầu tiên của người Thổ Nghệ An trong hệ thống tour du lịch miền Tây Nghệ An.

Đoàn thăm homestay của hộ gia đình tại địa phương.
Đoàn thăm homestay của hộ gia đình tại địa phương.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đánh giá những thuận lợi, khó khăn khi đưa yếu tố văn hoá vào mô hình du lịch của vùng đồng bào Thổ; những vấn đề đặt ra khi xây dựng tour, tuyến dựa trên yếu tố văn hoá đặc trưng của đồng bào Thổ trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn; hướng truyền thông, khai thác phát triển tour, tuyến thu hút khách du lịch về miền Tây Nghệ An nói riêng, huyện Nghĩa Đàn nói chung.

Đoàn tham quan Nhà văn hóa Cộng đồng Lung Thượng.
Đoàn tham quan Nhà văn hóa Cộng đồng Lung Thượng.

Trước đó, đoàn đã ghé thăm nhà văn hóa cộng đồng ở Lung Thượng, nghe giới thiệu về lịch sử, nét văn hóa đặc sắc cũng như con người dân tộc Thổ nơi đây. Đoàn cũng đã ghé thăm mô hình vườn chuẩn NTM trồng cây ăn quả, homestay, giao lưu văn hóa, văn nghệ và trải nghiệm làm bánh, đan võng gai….

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện