Đất và người Xứ Nghệ

Khai mạc lễ hội đền Vua Mai

12:20, 23/02/2024
Sáng 23/2, huyện Nam Đàn tổ chức khai mạc Lễ hội đền Vua Mai năm 2024, đây là một trong những Lễ hội lớn ở tỉnh Nghệ An thu hút đông đảo nhân dân quan tâm, tham gia. Tới dự có đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Các đại biểu tham dự khai mạc Lễ hội đền Vua Mai năm 2024.

Mai Thúc Loan sinh năm Canh Ngọ (670), nguyên quán ở làng Mai Phụ, huyện Thiên Lộc (nay là xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Quá trình mang thai, thân mẫu Mai Thúc Loan dời sang thôn Ngọc Trừng, xã Đông Liệt, huyện Nam Đường (nay là xã Nam Thái, huyện Nam Đàn) sinh sống.

Tiết mục văn nghệ tại lễ khai mạc.

Chứng kiến cảnh Nhân dân lầm than bởi các chính sách đô hộ hà khắc, bóc lột của nhà Đường, với khát vọng giành lại độc lập tự chủ cho dân tộc, năm Quý Sửu 713, Mai Thúc Loan đã dựng cờ khởi nghĩa để lật đổ bộ máy thống trị do nhà Đường, lên ngôi vua, xưng là Mai Hắc Đế.

Lễ hội được tổ chức để tưởng nhớ chiến công lẫy lừng của vua Mai Hắc Đế.

Để tưởng nhớ đến công ơn Mai Hắc Đế, nhân dân lập đền thờ ông trên núi Vệ và trong thung lũng Hùng Sơn, nay thuộc Thị trấn Nam Đàn.

Lễ dâng hương tưởng niệm Vua Mai.

Vua Mai Hắc Đế là biểu tượng sinh động cho tinh thần yêu nước, ý chí đấu tranh ngoan cường chống giặc ngoại xâm để giành và giữ độc lập dân tộc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long dâng hương tưởng niệm Vua Mai.

Lễ hội đền Vua Mai mang dấu ấn văn hóa xứ Nghệ, thể hiện lòng tự tôn dân tộc, thông qua lễ hội sẻ giáo dục truyền thống "uống nước nhớ nguồn" cho các thế hệ trẻ.

Tiến hành làm lễ yết cáo

Ngoài ra, lễ hội là ngày hội lớn của người dân địa phương, là điểm đến tham quan yêu thích của du khách vào dịp đầu xuân, năm mới.

Bùi Thọ - Thành Trung

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện