Đất và người Xứ Nghệ

Quỳnh Lưu: Đón bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh Nhà thờ họ Nguyễn Tiến đại tôn

11:37, 20/02/2024
Sáng 20/2, UBND huyện Quỳnh Lưu phối hợp với  xã Quỳnh Bá tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh Nhà thờ họ Nguyễn Tiến đại tôn, xã Quỳnh Bá.
Văn nghệ chào mừng.

Nhà thờ họ Nguyễn Tiến đại tôn, thuộc xóm 5, xã Quỳnh Bá được xây dựng vào thời Hậu Lê, tọa lạc trên khuôn viên đẹp, thoáng mát. Hiện nay, di tích còn bảo tồn được kiến trúc truyền thống, cổ kính và tôn nghiêm. Đặc biệt nhà thờ họ Nguyễn Tiến còn lưu giữ được tài liệu và cổ vật có giá trị, tiêu biểu như sắc phong, gia phả, khám thờ, lư hương…Đây là những di sản vô giá mà tiền nhân để lại.    

Các đại biểu tham dự.

Di tích nhà thờ họ Nguyễn Tiến còn là minh chứng cho quá trình xây dựng và phát triển của dòng họ nói riêng và của xã Quỳnh Bá nói chung. Tính từ khi thủy tổ Nguyễn Tiến Phúc đến sinh cơ lập nghiệp tại đây, dòng họ Nguyễn Tiến làng Tiên Yên đã có hơn 500 năm lịch sử, trải qua 22 đời, chia làm 03 nhánh và nhiều chi. Các thế hệ người họ Nguyễn Tiến đã có nhiều cống hiến cho quê hương, đất nước, được các triều đại ghi nhận bằng các sắc phong, nhân dân lập xây đền thờ phụng như: Thủy tổ Nguyễn Tiến Phúc, Hoàng phi Nguyễn Thị Nữ; Lão thành cách mạng Nguyễn Xuân Phái.

Đại diện lãnh đạo Sở VHTT trao bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh cho địa phương và dòng họ.

Tiếp nối truyền thống của cha ông, các thế hệ con cháu họ Nguyễn Tiến luôn vươn lên khẳng định vai trò của mình đối với lịch sử. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược nhiều người con của họ Nguyễn Tiến đã đã tình nguyện cầm súng lên đường đánh giặc và lập nhiều chiến công được nhà nước tặng Huân, Huy chương các loại. Con cháu hậu duệ họ Nguyễn Tiến hiện nay đang ra sức học tập, lao động sáng tạo và đạt được nhiều thành tích cao trên các lĩnh vực như:  Nông nghiệp, Giáo dục, Y tế, Luật và Quân đội….  

 
Lễ rước bằng về di tích.
 Từ đường dòng họ Nguyễn Tiến đại tôn, xã Quỳnh Bá.

Với những giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hóa và khoa học thẩm mỹ của di tích, nhà thờ Nguyễn Tiến đại tôn, xã Quỳnh Bá được UBND tỉnh Nghệ An công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh vào tháng 1 năm 2024.

Thanh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện