Văn hoá Xứ Nghệ

Người lưu giữ văn hóa cồng chiêng của đồng bảo Thổ

10:44, 15/04/2020
Cồng chiêng là một nét văn hóa độc đáo trong đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào Thổ ở Nghĩa Đàn. Những năm qua, từ sự tâm huyết, nỗ lực gìn giữ văn hóa dân tộc của những người như ông Lê Hữu Chi ở xóm Lác, xã Nghĩa Lạc mà những điệu múa, cách đánh cồng chiêng đã được bảo tồn, phát huy trong đời sống văn hóa Nghĩa Đàn hôm nay.

Sinh ra và lớn lên tại xóm Lác, xã Nghĩa Lạc ( Nghĩa Đàn), xóm có 100% đồng bào dân tộc Thổ, ông Lê Hữu Chi luôn“đau đáu” việc giữ gìn văn hóa của dân tộc mình. Tuy nhiên do tính chất công việc với các chức vụ quan trọng như chỉ huy trưởng BCH quân sự xã, phó bí thư - trực Đảng, bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Lạc nên ông ít có thời gian thực hiện.

Ông Lê Hữu Chi truyền dạy cách đánh cồng chiêng cho người dân.

Năm 2010 sau khi về hưu, ông đứng ra vận động thành lập CLB Cồng chiêng  người Thổ. Đây là công việc rất khó khăn, vì người dân “bận” làm ăn nói chi đến văn hóa, văn nghệ. Ông đã cần mẫn đến từng nhà, vận động từng người, đánh thức lòng tự hào về bản sắc văn hóa dân tộc mình. Không những thế, ông còn bỏ tiền lương hưu ra để mua trang phục, nhạc cụ và trực tiếp “truyền dạy” cách đánh cồng, đánh chiêng…cho bà con. Chính vì vây, CLB lúc đầu mới thành lập chỉ có 15 người, chủ yếu là người cao tuổi, đến nay đã lên đến 50 người, trong đó có nhiều thanh thiếu niên.

Anh Lê Văn Nhật, một thành viên trong CLB cho hay: "Bản thân tôi là một người trẻ tuổi khi tham gia CLB tôi cảm thấy yêu hơn những nét đẹp văn hóa của đồng bào mình. Tôi cũng cố gắng giữ gìn và làm cho phong trào  này lan tỏa ra".

Nhờ công sức của những người như ông Chi mà nhiều người trẻ ở xã Nghĩa Lạc biết đánh cồng chiêng.

Đến nay, từ CLB Cồng chiêng đầu tiên của xóm Lác, cùng với sự vận động của ông Chi và sự vào cuộc của các ban ngành, xã Nghĩa Lạc đã có 6 CLB về bảo tồn văn hóa dân tộc Thổ ở 6/6 xóm với nhiều loại khác nhau: Cồng chiêng, Múa xòe,  Khắc luống, Nhảy sạp... Các CLB thường xuyên tham gia giao lưu với nhau trong các ngày lễ - hội của xóm, xã và huyện. Trong đó có các sự kiện quan trọng như 130 năm danh xưng Nghĩa Đàn, Nghĩa Đàn – 10 năm một chặng đường phát triển, lễ hội Hoa hướng dương 2019…

"Giờ đã có CLB rồi, tôi lại tiếp tục vận động nhiều con cháu tham gia vào. Để con cháu sau này tiếp bước tôi giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Thổ làm cho nát văn hóa không bị mai một  và lưu giữ đến muôn đời sau" -   ông Lê Hữu Chi chia sẻ.

Phong trào văn hóa văn nghệ của đồng bào Thổ được lan tỏa mạnh mẽ ở Nghĩa Lạc.

"Ông Lê Hữu Chi là một trong những hạt nhân quan trọng đối với việc giữ gìn các nét bản sắc văn hóa dân tộc Thổ Nghĩa Lạc. Trong những năm vừa qua, xã Nghĩa Lạc thành lập được 6 CLB giữ gìn bản sắc dân tộc, ông Chi là người xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều phong trào, duy trì được bản sắc của người dân tộc Thổ" - chị Vi Thị Thu Hà, cán bộ văn hóa xã Nghĩa Lạc trao đổi.

Đức Anh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện