Đời sống - Xã hội

Nghệ An tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID – 19

08:54, 30/07/2020
Ngày 29/7, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn số 5009/UBND-VX gửi Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, về việc tăng cường và tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID - 19 trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Thông báo số 257/TB-VPCP ngày 27/7/2020 của Văn phòng Chính phủ về việc Thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19; Trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp của dịch COVID-19 trong nước; Ngày 28 tháng 7 năm 2020, Bộ Y tế đã thông báo ca nhiễm COVID-19 số 435 liên quan đến lộ trình di chuyển đến xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu. Để tăng cường và tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID - 19 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu:

1. Giám đốc các Sở; Trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Thông báo số 257/TB-VPCP ngày 27/7/2020 của Văn phòng Chính phủ; Công điện số 19/CĐ-UBND ngày 26 tháng 7 năm 2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID 19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong tình hình mới, trong đó cần lưu ý:

- Chủ động, bình tĩnh, thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch đã đề ra, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát.

- Tuyên truyền để người dân đeo khẩu trang tại bệnh viện, bến xe, bến cảng, sân bay, trên phương tiện vận tải hành khách, các khu tập trung đông người và thực hiện thường xuyên các biện pháp phòng, chống dịch như: Rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn.

- Chỉ đạo các địa phương, ban ngành trên địa bàn tuyên truyền cho những người từ các vùng có dịch trên cả nước về địa phương trong khoảng thời gian từ ngày 08 tháng 7 đến nay, phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc và vận động cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

- Chỉ đạo các đơn vị hạn chế tổ chức các đoàn tham quan, học tập kinh nghiệm, du lịch đi ngoại tỉnh.

2. Giao Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các đơn vị chức năng trực thuộc phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã; các đơn vị liên quan điều tra dịch tể những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm COVID - 19, các đối tượng từ vùng dịch về để thực hiện các biện pháp: Khai báo y tế, tổ chức cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2... theo quy định.

Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh đẩy mạnh các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID - 19 trong cơ sở khám, chữa bệnh; tăng cường công tác khám sàng lọc các đối tượng nghi ngờ nhiễm COVID 19.

Chỉ đạo Trung tâm y tế các huyện, thành phố, thị xã phun tiêu độc khử trùng các điểm thi tốt nghiệp THPT tại địa bàn, trước ngày 7/8/2020.

3. Giao Sở Thông tin và Truyền thông: Phối hợp và chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng cường tuyên tuyền, đưa tin về các biện pháp phòng chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh; Phối hợp với Công an tỉnh xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, gây hoang mang trong cộng đồng.

4. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo: Triển khai tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, có phương án dự phòng khi điều kiện bất thường xảy ra (thiên tai, dịch bệnh ..); Phối hợp ngành y tế xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại mỗi điểm thi, bố trí đủ cán bộ y tế, cơ số thuốc dự phòng, trang thiết bị y tế.

Cung cấp danh sách và phối hợp triển khai việc phun tiêu độc khử trùng tại các điểm thi tốt nghiệp THPT, trước ngày 7/8/2020.

5. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND các địa phương trên các tuyến biên giới tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động nhập cảnh, ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh trái phép.

6. Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng và Công an cấp huyện phối hợp với các địa phương trong việc kiểm tra, giám sát các đối tượng từ nước ngoài vào địa bàn tỉnh, có biện pháp xử lý nghiêm đối với các đối tượng nhập cảnh trái phép theo quy định của pháp luật; phối hợp ngành y tế tổ chức xét nghiệm đối với người nước ngoài nhập cảnh trong thời gian gần đây.

|Yêu cầu Giám đốc các Sở, Trưởng các Ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung trên 4. 4.
 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện