Đời sống - Xã hội

Cặp song sinh Trúc Nhi-Diệu Nhi xuất viện sau gần 3 tháng đại phẫu tách rời

15:10, 07/10/2020
Sau 84 ngày được đại phẫu tách rời, Trúc Nhi và Diệu Nhi trở về nhà và bắt đầu hành trình trở lại với cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác.
Trúc Nhi và Diệu Nhi trong ngày xuất viện. (Nguồn: Bệnh Viện Nhi Đồng Thành phố)
Trúc Nhi và Diệu Nhi trong ngày xuất viện. (Nguồn: Bệnh Viện Nhi Đồng Thành phố)

Ngày 7/10, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh đã làm lễ xuất viện cho cặp song sinh Hoàng Trúc Nhi và Hoàng Diệu Nhi (16 tháng tuổi).

Sau 84 ngày được đại phẫu tách rời, Trúc Nhi và Diệu Nhi trở về nhà và bắt đầu hành trình trở lại với cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác.

Bé Trúc Nhi và Diệu Nhi xuất viện với nụ cười rạng ngời, tươi tắn. Hai bé có thể ngồi và đứng trên hai chân với sự hỗ trợ của bố, mẹ.

Anh Hoàng Anh, bố của cặp song sinh, xúc động cho biết, từ ngày được tách rời các con vui hơn hẳn và càng vui hơn khi hôm nay hai con được về nhà.

“Cả đại gia đình đã mong chờ giây phút hai con được về nhà từ lâu lắm rồi. Xin cảm ơn các y, bác sỹ đã cho hai con hình hài mới, cuộc sống mới, tương lai mới,” anh Hoàng Anh chia sẻ.

Nói về tình trạng của cặp song sinh Trúc Nhi-Diệu Nhi, Tiến sỹ, bác sỹ Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố, cho biết, hiện tại các bộ phận trên cơ thể của Trúc Nhi và Diệu Nhi đã gần như hoạt động ổn định. Các bé có thể tự đi tiểu bình thường, còn đi ngoài thì thông qua hậu môn tạm. Diệu Nhi bị hẹp khí quản bẩm sinh nhưng hiện nay tình trạng này đã được khắc phục.

Hai bệnh nhi cũng có cân nặng đạt chuẩn nhưng chiều cao vẫn còn hạn chế, do đó trong thời gian tới, các bác sỹ sẽ bổ sung dinh dưỡng để hai bé đạt thể trạng bình thường.

Sau gần ba tháng phẫu thuật các bé đã có thể đứng thẳng trên hai chân nhưng các bé vẫn phải tiếp tục tập vật lý trị liệu, tập cơ trong thời gian dài do trước đó các bé chỉ nằm hoặc ngồi.

Các bác sỹ hy vọng, đến cuối năm 2020 cả Trúc Nhi và Diệu Nhi có thể tự tập đi bằng các dụng cụ hỗ trợ đặc biệt.

“Sau những nỗ lực, tất cả ê kíp gồm 93 y, bác sỹ chúng tôi rất hạnh phúc khi chứng kiến giây phút hai bé Trúc Nhi-Diệu Nhi xuất viện. Dù con đường phía trước của hai bé vẫn còn rất dài nhưng chúng tôi mong rằng hai con sẽ được sống một cuộc sống bình thường như bao người khác,” bác sỹ Trương Quang Định chia sẻ.

Chi phí điều trị, phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền Trúc Nhi-Diệu Nhi là 1,2 tỷ đồng, trong đó Bảo hiểm y tế chi trả hơn 600 triệu đồng.

Trong thời gian qua, nhiều nhà hảo tâm đã chung tay hỗ trợ cặp song sinh 2,3 tỷ đồng và nhiều vật dụng khác. Sau khi trừ chi phí điều trị, Bệnh viện Nhi đồng thành phố đã trao lại 1,5 tỷ đồng cho gia đình hai bệnh nhi.

Trong ngày cặp song sinh xuất viện, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã khen thưởng cho 93 y bác sỹ tham gia ca đại phẫu thuật tách rời cặp song sinh.

Cũng nhân dịp này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao tặng Bệnh viện Nhi đồng thành phố giấy chứng nhận xác lập kỷ lục “Ca đại phẫu thuật phức tạp với đội ngũ y bác sỹ tham gia nhiều nhất Việt Nam để mổ tách dính vùng bụng chậu thành công cho cặp song sinh.”

Như tin đã đưa, cặp song sinh Diệu Nhi và Trúc Nhi chào đời vào ngày 6/7/2019, tại Bệnh viện Hùng Vương (Thành phố Hồ Chí Minh) trong tình trạng dính nhau ở vùng bụng chậu, chung một phần hồi tràng, một khung đại tràng và chỉ có một lỗ hậu môn.

Hai bé có hai bàng quang nằm hai bên của ổ bụng chung, có tử cung âm đạo đôi. Ngoài ra, cặp song sinh còn bị hở khớp mu, khung chậu hai bé xếp thành một vòng tròn.

Ngày 15/7/2020, cặp song sinh được ê-kíp gồm 93 y, bác sỹ phẫu thuật tách rời. Ca phẫu thuật thành công và hai bệnh nhi được tiếp tục chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố cho đến nay./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện