Đời sống - Xã hội

Thú vị nghề săn chuột đồng sau lũ

14:53, 31/10/2020
Mùa mưa lụt về, các xứ đồng chiêm trũng nước ngập băng đồng ruộng, làng quê, xa hun hút tầm mắt. Những lúc như thế này, chuột đồng phải mò ra khỏi hang để tìm nơi ẩn nấp. Đây cũng chính là thời điểm những người nông dân trở thành những tay săn chuột chính hiệu.

Không biết tự bao giờ, cứ nhắc về người dân huyện Yên Thành, mọi người lại nhớ ngay đến một món đặc sản ở đây - thịt chuột đồng.

Người dân quê lúa Yên Thành đổ ra đồng bắt chuột mùa mưa lũ.
Người dân quê lúa Yên Thành đổ ra đồng bắt chuột mùa mưa lũ.

Anh Đào Văn Ngụ ở xã Tăng Thành, huyện Yên Thành cho biết, những ngày ngập lụt này cũng là mùa săn chuột đồng của người dân nơi đây. Cả làng hò nhau bắt chuột đồng dưới mưa. Dịp này, người chịu khó có thể bắt được 5 - 6 kg chuột mỗi ngày. Chuột được mang về làm thịt và chế biến thành nhiều món hấp dẫn.

Người dân tập trung sơ chế thịt chuột ngay tại đồng.
Người dân tập trung sơ chế thịt chuột.

Nói về món chuột đồng không phải ai cũng ăn được, nhưng đã một lần nếm thì biết được thịt chuột ngon không thua kém thịt động vật khác. Chuột đồng khác với chuột nhà, chúng chỉ sống ngoài đồng ruộng và ăn các mồi sạch như lúa, bắp, cây cỏ… nên vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Món ăn đa dạng được chế biến từ thịt chuột đồng.
Món ăn đa dạng được chế biến từ thịt chuột đồng.

Những ngày mưa gió phập phồng, chợ xa thịt cá đắt đỏ, thịt chuột đồng được nhiều người ưa chuộng bởi giá cả phải chăng và vừa là món ăn đặc biệt.

Anh Duy

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện