Đời sống - Xã hội

Thủy điện Rào Trăng 3: Tìm kiếm người mất tích ở nơi bùn dày 4m

11:30, 15/10/2020
Cán bộ từ đoàn cứu hộ tại trạm kiểm lâm 67 cho biết, công tác tìm kiếm 13 người mất tích ở đây rất khó khăn. Khu vực này hiện như một túi bùn nhão, diện tích khoảng 1 hecta, dày 4m.

Khu sạt lở ở thủy điện Rào Trăng 3 có nơi bùn dày 4m

Sáng 15/10, các lực lượng chức năng tiếp tục công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn các công nhân mắc kẹt tại Thủy điện Rào Trăng 3, 4 và 13 cán bộ, chiến sĩ bị mất tích, với tinh thần phải tranh thủ từng phút, từng giờ, chạy đua với thời gian và mưa bão.

Tại khu vực này sạt lở diện tích rộng và lượng đất đá vùi lấp rất lớn nên việc tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn.

Các phương tiện cơ giới, máy móc được huy động vào công tác cứu hộ, cứu nạn tìm kiếm các nạn nhân mất liên lạc tại thủy điện Rào Trăng 3.
Lực lượng cứu nạn tại khu vực tìm kiếm.

1 cán bộ từ đoàn cứu hộ tại trạm kiểm lâm 67 cho biết, công tác tìm kiếm 13 người mất tích ở đây rất khó khăn. Khu vực này hiện như một túi bùn nhão, diện tích khoảng 1 hecta, dày 4m.

Các phương tiện kỹ thuật cao được đưa vào xác định vị trí người gặp nạn.
Các phương tiện kỹ thuật cao được đưa vào xác định vị trí người gặp nạn.

Các xe múc nhỏ được điều đến cùng với chiến sĩ đào tay. Tuy nhiên đất nhão rất dễ lún nên không thể huy động máy móc làm mạnh. Nếu làm thủ công sẽ mất rất nhiều thời gian.

Hiện trường nơi sạt lở.
Hiện trường nơi sạt lở.
Bộ đội Quân khu 4 tiến hành tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường.
Bộ đội Quân khu 4 tiến hành tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường.

Theo ông Phan Thiên Định - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, ngoài tìm kiếm tại trạm kiểm lâm 67, lực lượng cứu hộ tiếp tục thông tuyến lên đường 71. Còn tại thủy điện Rào Trăng 3, lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với lực lượng kiểm lâm tiếp tục tìm kiếm, đồng thời cho khảo sát lại địa hình khu vực này để phân tích xu hướng, khả năng những người mất tích nằm ở khu vực nào.  

"Sau khi thông tuyến đường 71, lực lượng chức năng sẽ sử dụng cơ giới để tìm kiếm. Khối lượng sạt lở ở Rào Trăng 3 rất lớn nên phải sử dụng cơ giới mới tìm kiếm hiệu quả", ông Định cho hay.

 

Ông Định cho biết thêm, lực lượng chức năng đặt mục tiêu trong ngày hôm nay sẽ thông tuyến đường 71, tuy nhiên khả năng thực hiện được hay không thì chưa thể nói trước bởi những khó khăn chồng chất.

Nạn nhân tử nạn được đưa khỏi khu vực sạt lở bằng đường thủy chiều 14/10.
Nạn nhân tử nạn được đưa khỏi khu vực sạt lở bằng đường thủy chiều 14/10.

Tại đây, những đoạn đường đã thông tuyến hiện vẫn còn hàm ếch, có dấu hiệu sạt lở lại nên phải gia cố. Trong khi đó, đoạn đường từ thủy điện Rào Trăng 4 lên thủy điện Rào Trăng 3 hiện cũng có một số chỗ sạt lở, chưa đánh giá cụ thể được, phải làm đến đâu đánh giá đến đó.

Gần 1.000 người tham gia công tác cứu hộ

Trước đó, ngày 14/10, các lực lượng cứu hộ tiếp cận hiện trường sạt lở từ 3 mũi: đường không, đường thủy và đường bộ.

- Hàng không: Trực thăng trinh sát, phát hiện và cứu trợ lương thực, thực phẩm cho những người gặp nạn.

- Đường thủy: Cảnh sát đi thuyền máy và cano, lần lượt tiếp cận thủy điện Rào Trăng 4 và Rào Trăng 3, phát hiện một thi thể nam tại Rào Trăng 3, đưa về bệnh viện Đa khoa Bình Điền để xác nhận danh tính. Ngoài ra, cảnh sát di chuyển 19 công nhân, chuyên gia của Rào Trăng 3 và Rào Trăng 4 về TP Huế.

Triển khai công tác cứu nạn.
Triển khai công tác cứu nạn.

- Đường bộ: Hàng trăm người và hàng chục xe cơ giới, xe đặc chủng mở đường vào điểm sạt lở; đến 12h30 vào được trạm quản lý bảo vệ rừng tiểu khu 67 - nơi 13 cán bộ, chiến sĩ mất tích.

Tổng số người tham gia tìm kiếm, cứu nạn gần 1.000 người và 189 phương tiện các loại cùng 3 chó nghiệp vụ. Cụ thể, Bộ Quốc phòng điều động 666 CBCS và 119 trang bị, phương tiện các loại và 3 chó nghiệp vụ; Bộ Công thương điều động 5 người và 2 máy phát điện; lực lượng tại địa phương 312 người và 68 phương tiện các loại.

Theo CAND

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện