Đời sống - Xã hội

Nghệ An chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 12 và mưa lũ 

10:12, 10/11/2020
Ban Chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh có công văn số 189 về việc chủ động đối phó với diễn biến của bão và mưa lũ sau bão, đặc biệt là áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có khả năng mạnh lên thành bão số 13 ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ

Công văn nêu rõ: Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Hồi 04 giờ ngày 10/11, vị trí tâm bão số 12 ở khoảng 12,3 độ Vĩ Bắc; 110,3 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển từ Bình Định đến Ninh Thuận. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 12. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão. Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10-15km, đi vào đất liền các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 16 giờ ngày 10/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 12,3 độ Vĩ Bắc; 108,3 độ Kinh Đông, trên khu vực Nam Tây Nguyên. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 8. 

Tàu thuyền của ngư dân đã về neo đậu an toàn tại các bến. (Tư liệu)
Tàu thuyền của ngư dân đã về neo đậu an toàn tại các bến. (Tư liệu)

Để chủ động đối phó với diễn biến của bão và mưa lũ sau bão, đặc biệt là áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có khả năng mạnh lên thành bão số 13 ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh đề nghị: Chủ tịch UBND - Trưởng Ban Chỉ huy PCTT - TKCN các huyện, thành phố, thị xã; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Công ty điện lực Nghệ An, Chi cục Thủy sản; Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Công ty, Giám đốc các Công ty Thuỷ lợi; Thuỷ điện trên địa bàn tỉnh và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc một số nội dung sau: 

1. Thực hiện nghiêm túc công điện số 36/CĐ-TW ngày 08/11/2020 của Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Công văn số 177/TWPCTT ngày 07/11/2020 của ban chỉ đạo Trung ương về PCTT; Công văn số 179/TWPCTT ngày 09/11/2020 của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT; Công điện số 17/CĐ-BCH PCTT-KTCN ngày 08/11/2020 của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; công văn số 188/BCHPCTT ngày 08/11/2020 của Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh. 

2. Đối với tuyến biển 

Bằng mọi biện pháp thông báo, hướng dẫn cho các tàu thuyền đang còn hoạt động trong khu vực nguy hiểm khẩn trương di chuyển, tránh trú đảm bảo an toàn. Chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, kế cả các tàu thuyền đã neo đậu tại khu vực tránh trú; lưu ý đối với các tàu vận tải biển, tàu vãng lai neo đậu ở các cửa sông đề phòng lũ lớn. 

Vùng nguy hiểm trên biển trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 11,0 đến 15,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 112,0 độ Kinh Đông. 

3. Trên đất liền 

- Rà soát phương án bảo vệ an toàn hồ đập, đê điều, các công trình phòng chống lụt bão. Tổ chức vận hành hồ chứa thủy lợi, thủy điện theo quy trình, đảm bảo an toàn công trình và hạ du; kiểm tra việc cung cấp thông tin tới chính quyền, người dân khu vực hạ du trước khi xả lũ theo quy định; đối với các hồ đã đầy nước cần chủ động điều tiết để đón lũ; 

| - Công ty điện điện lực Nghệ An tổ chức lực lượng thường trực đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện, chủ động cắt điện khi bão đổ bộ đối với những khu vực có nguy cơ xảy ra rủi ro; kịp thời khắc phục sự cố trong mưa bão để sẵn sàng cấp điện trở lại phục vụ đời sống và sản xuất của người dân; 

- Khẩn trương khắc phục hậu quả tại các khu vực đã bị thiệt hại trong các đợt thiên tai vừa qua, rà soát, có phương án đảm bảo an toàn cho người dân, lực lượng cứu hộ, cứu nạn tại các khu vực đã xảy ra, sạt lở đất; sẵn sàng phương án Sơ tán dân tại các khu vực có khả năng bị ảnh hưởng của các đợt thiên tai tiếp theo. 

4. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, kịp thời báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh khi có tình huống bất thường.

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện