Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thầy giáo người Đan Lai đầu tiên ở Nghệ An được gặp Bác Hồ

11:11, 15/05/2021
Là một trong những tộc người có dân số gần như ít nhất trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, tộc người Đan Lai huyện Con Cuông trước những năm 1960 hầu như không có người được đi học chữ. Duy nhất có thầy La Văn Thám được cử đi học Trường Sư phạm miền núi Nghệ An. Thầy cũng là người Đan Lai đầu tiên ở Nghệ An được gặp Bác Hồ vào năm 1961. Những kỷ niệm ngày ấy đã thôi thúc thầy giáo Thám quyết tâm góp phần mình gieo con chữ cho đồng bào các dân tộc trên quê hương Nghệ An. 

Thầy giáo La Văn Thám ở bản Thái Sơn 1, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, năm nay đã hơn 70 tuổi. Trong ngôi nhà cấp 4 đơn sơ, tấm ảnh chụp chung cùng Bác Hồ, chiếc bình tông được Bác tặng là những kỷ vật thời còn đi học sư phạm miền núi được thầy Thám cất giữ trang trọng. Đó là lời nhắc nhủ, động viên, tạo động lực để thầy Thám vượt đại ngàn quyết tìm con chữ truyền dạy cho các thế hệ tộc người Đan Lai, cũng như các dân tộc khác của miền núi Con Cuông.

Thầy La Văn Thám với chiếc bình tông
Thầy La Văn Thám với chiếc bình tông được Bác Hồ tặng.

Thầy La Văn Thám bồi hồi nhớ lại: Khi Bác đến thăm và bước vào hội trường, trong niềm xúc động phấn khởi, tiếng vỗ tay hân hoan vang lên hồi dài, vang vọng cả hội trường. Nói chuyện với học sinh của trường, Bác đã gọi từng người lần lượt đứng dậy. Khi hỏi đến tôi - người dân tộc Đan Lai duy nhất, Bác Hồ ngạc nhiên hỏi: 'Sao dân tộc Đan Lai chỉ có một mình cháu vậy, sau này cháu phải cố gắng truyền đạt các kiến thức làm sao để có nhiều người Đan Lai được đi học, nhất là các cháu gái nữa'. Trong giây phút thiêng liêng đó, tôi là một trong 3 học sinh dân tộc thiểu số duy nhất của trường được Bác tặng quà. Đó là chiếc bình tông. Sau đó được Bác gọi lại chụp ảnh lưu niệm”.

Ngày thầy Thám theo học tại trường Sư phạm miền núi Nghệ An, mỗi lần về quê (bản Cò Phạt, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông), phải đi bộ gần cả tháng trời mới về đến nhà, nhưng điều đó không làm thầy nản chí.

Thời gian rảnh, thầy La Văn Thám kể cho con cháu nghe những câu chuyện về Bác Hồ.
Thời gian rảnh, thầy La Văn Thám thường kể cho con cháu nghe những câu chuyện về Bác Hồ.

Ghi nhớ những lời dặn dò của Bác Hồ, tốt nghiệp ra trường, chàng thanh niên trẻ La Văn Thám xung phong đến những vùng xa, vùng khó khăn của huyện Con Cuông để mang con chữ truyền dạy cho học sinh. Năm 1963, thầy nhận công tác tại Trường Tiểu học Châu Khê, rồi giữ chức vụ Hiệu trưởng. Năm 1967, thầy chuyển về công tác tại Trường Tiểu học Môn Sơn 3 - nơi có tộc người Đan Lai sinh sống. Cảnh thất học, mù chữ vẫn đang hiện hữu hàng ngày. Thầy đã cùng với các thầy cô giáo vào tận rừng sâu, đến các gia đình vận động các em đến trường.

"Thầy La Văn Thám là người con của tộc người Đan Lai, đã có hơn 20 năm công tác tại Trường Tiểu học 3 Môn Sơn, trên cương vị Hiệu trưởng. Thầy luôn là người mẫu mực và đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của huyện nhà, đặc biệt đối với xã Môn Sơn. Từ tấm gương của thầy, tập thể cán bộ giáo viên nhà trườn luôn  nỗ lực noi gương  đưa nhà trường ngày càng phát triển”, thầy giáo Trần Thanh Tùng - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học 3 xã Môn Sơn, huyện Con Cuông chia sẻ về thầy La Văn Thám.

Chị Hà Thị Thuận - Bí thư Chi bộ bản Thái Sơn 1, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông chia sẻ thêm: "Thầy Thám năm nay đã 50 tuổi Đảng, luôn là người đức độ, sống chan hòa gần gũi, là tấm gương sáng để thế hệ trẻ học tập và noi theo, xây dựng bản làng ngày càng giàu đẹp".

Đã ngoài 70 tuổi nhưng thầy Thám vẫn cần mẫn làm việc.
Đã ngoài 70 tuổi nhưng thầy Thám vẫn cần mẫn làm việc.

Những thế hệ học sinh tộc người Đan Lai ngày ấy, giờ đã trưởng thành, trong đó nhiều người đã trở thành thầy, cô giáo, một phần nhờ công lao dạy dỗ của thầy Thám. Cuộc sống của người Đan Lai đang đổi thay từng ngày. Hầu hết con em tộc người Đan Lai nói riêng, đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Con Cuông nói chung đều được đến trường. TTrong thành tích đó, có sự đóng góp của thầy giáo La Văn Thám. 

Bá Hậu

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm