Đời sống - Xã hội

Thời tiết ngày 31/5: Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt

09:23, 31/05/2021

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, rìa phía Nam rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên ngày 31/5, ở khu vực Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C, riêng một số nơi có khả năng trên 40 độ C như: Mường La, Yên Châu (Sơn La); Lạc Sơn (Hòa Bình); Tĩnh Gia (Thanh Hóa); Đông Hà (Quảng Trị), Nam Đông (Thừa Thiên Huế).

Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày trong đợt nắng nóng này phổ biến 40-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 11-18 giờ.

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng gay gắt .
Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng gay gắt .

Dự báo chi tiết các khu vực trên cả nước ngày và đêm 31/5:

Thời tiết thủ đô Hà Nội có mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 29-31 độ C. Nhiệt độ cao nhất 38-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Khu vực phía Tây Bắc Bộ có mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; riêng Lai Châu-Lào Cai đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C; riêng Điện Biên-Lai Châu 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Các tỉnh phía Đông Bắc Bộ có mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng vùng núi chiều tối và đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 27-30 độ C. Nhiệt độ cao nhất 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Khu vực Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 27-30 độ C. Nhiệt độ cao nhất 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng, riêng phía Bắc có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam đến nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất Phía Bắc 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C; phía Nam 32-35 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Các tỉnh Nam Bộ có mây, ngày nắng, có nơi có nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện