Đời sống - Xã hội

Diễn Châu: Ra quân xử lý đánh bắt chim trời mùa di cư

11:38, 18/09/2021
Diễn Châu có địa hình thuận lợi về rừng, biển và vùng đồng bằng nên vào mùa mưa bão (khoảng tháng 9, tháng 10) có rất nhiều loài chim trời hoang dã về trú ngụ. Lợi dụng thời điểm này, nhiều người dân đánh bắt, tận diệt chim trời để bán kiếm lời. 

Năm nay chim cò về trú ngụ sớm hơn 1 tháng so với  mọi năm nên từ đầu tháng 9, 15 xã trọng điểm bãi ngang ven biển, vùng đồi núi trên địa bàn Diễn Châu như: Diễn Thịnh, Diễn Trung, Diễn Thọ, Diễn Lộc, Diễn Lợi, Diễn An, Minh Châu, Diễn Cát… đã ra quân tiến hành kiểm tra, xử lý xóa bỏ các điểm đánh bắt chim cò hoang dã.

người dân dùng cò giả để tận diệt cò thật, với cách thức cắm xen giữa những con cò giả là  chi chít các que dính nhựa có độ dính kngười dân dùng cò giả để tận diệt cò thật, với cách thức cắm xen giữa những con cò giả là  chi chít các que dính nhựa có độ dính kết cao. ết cao.
Người dân dùng cò giả để tận diệt cò thật, với cách thức cắm xen giữa những con cò giả là các que dính nhựa có độ dính kết cao. 

Tại xã Diễn Thọ, chỉ trong 1 buổi ra quân phối hợp giữa lực lượng Kiểm lâm huyện, công an, quân sự xã đã phá dỡ 30 điểm bẫy chim cò, tiêu hủy 450 con cò giả và 800m lưới.

Xã Diễn Thọ ra quân xử lý đánh bắt chim cò hoang dã trên toàn địa bàn xã
Xã Diễn Thọ ra quân xử lý đánh bắt chim cò hoang dã trên toàn địa bàn.

Ông Hoàng Hữu Tình - Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Thọ cho biết: "Xã thành lập Ban chỉ đạo xử lý vi phạm đánh bắt chim trời hoang dã. Chúng tôi ra quân không chỉ 1 ngày mà duy trì cả mùa. Cùng với đó, tổ chức kiểm tra các quán ăn, nhà hàng, các chợ trên địa bàn xã, phát hiện hoạt động mua bán các loài chim hoang dã sẽ xử lý theo quy định”.   

Qua gần 20 ngày ra quân, các xã đã triệt xóa 545 điểm đánh bắt chim cò, tiến hành thu hồi trên 35.000m lưới và tiêu hủy bằng hình thức dùng lửa đốt gần 75.000 con cò giả được làm bằng xốp.   

Lực lượng Công an các địa phương  tập trung xử lý nạn đánh bắt chim trời hoang dã.
Dụng cụ đánh bắt cò được tiêu hủy ngay tại ruộng.

Ông Lê Vinh Nguyên - Hạt Trưởng Hạt Kiểm lâm Diễn Châu cho biết: Hiện công tác xử lý về đánh bắt chim hoang dã trên địa bàn gặp nhiều khó khăn do lực lượng chức năng mỏng, ý thức của người dân còn hạn chế. Hoạt động săn bắt chim diễn ra tinh vi cả ngày lẫn đêm.

Tận diệt chim trời là hành động hủy hoại môi trường, phá vỡ môi trường sinh thái, chính vì vậy bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương cũng như các ngành chức năng trong việc ngăn chặn các hình thức săn bắt chim cò hoang dã, rất cần ý thức của người dân để bảo vệ những đàn chim di cư về tránh trú bão trên địa bàn.

Mai Giang

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện