Đời sống - Xã hội

Nông dân Quỳnh Lưu tập trung khắc phục mưa lũ sản xuất vụ mới

12:20, 29/09/2021
Mưa lũ gây ngập lụt ở huyện Quỳnh Lưu đã ảnh hưởng nặng nề đến đời sống dân sinh và tình hình sản xuất của bà con. Hiện nay, tranh thủ thời tiết nắng ráo, nước đã rút, nông dân trên địa bàn huyện đang tập trung khắc phục để chuẩn bị cho vụ sản xuất mới.
Tranh thủ thời tiết nắng ráo, bà con các xã bãi ngang huyện Quỳnh Lưu tập trung xuống đồng khắc phục mưa lũ, tất bật với khâu làm đất, lên luống chuẩn bị vụ sản xuất rau màu.
Mưa ngập khiến toàn bộ diện tích ràu màu của bà con bị ngập. Ngay khi nước rút, các hộ xuống đồng khơi thông dòng chảy, lên luống rau, làm tơi đất để trồng một số giống rau ngắn ngày.
Thời điểm trước khi mưa lũ, trên cánh đồng của bà con chủ yếu sản xuất hơn 80 % diện tích cây hành hoa. Do bị ngập, hành hư hỏng, khi nắng lên bị héo toàn bộ nên bà con nhổ bỏ để trồng vụ rau mới.
Cùng với khắc phục hậu quả, nhiều hộ tiếp tục xuống giống rau vụ mới. Bà Nguyễn Thị Hương ở xã Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu) cho biết: “Mưa lũ vẫn đang diễn biến phức tạp nên gia đình phải chọn những vùng đất cao, thoát nước tốt để sản xuất”.
Nhiều diện tích hành hoa còn lại sau đợt mưa lũ được bà con thu hoạch để bù vào tiền đầu tư. Theo bà con, hành hoa ở thời điểm này được bán với giá 5.000 đồng/kg.
Mưa lớn cũng làm ngập khoảng 1.200 tấn muối của bà con diêm dân. Tranh thủ khi nắng ráo, bà con ra đồng khắc phục, tát nước trong ô nền để chuẩn bị sản xuất.
Các kho muối dự trữ của bà con xã An Hòa bị nước cuốn trôi. Bà Hồ Thị Minh, xã An Hòa cho biết: “Hơn 5 tạ muối cất trong kho bị trôi sạch, mất cả tháng trời tích góp chờ được giá mới bán nhưng nay lại bị mưa cuốn trôi hết”. 
Bà con ở vùng nuôi trồng thủy sản ở Quỳnh Lưu cũng đang tập trung xử lý môi trường. Mưa lũ gây ngập hơn 400 ha diện tích ao cá hồ và 80 ha diện tích tôm. Trong ảnh: Người dân xử lý nước trong ao tôm để vệ sinh sau khi nước lũ tràn vào.

 

Việt Hùng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện